Multimedia Đọc Báo in

Những “bóng hồng” trên thao trường Chốt Mỹ

08:24, 08/04/2022

Sau khẩu lệnh “Tiến” của người chỉ huy, từ sườn đông đồi Chốt Mỹ, các nữ chiến sĩ dân quân năm nhất các xã Ea Kênh, Ea Yông và thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) ôm lượng nổ, bí mật lợi dụng địa hình địa vật, đi khom, chạy khom, lăn, lê, bò, trườn, áp sát mục tiêu.

Lô cốt đầu cầu bị đánh sập, từ vị trí ẩn nấp, các chiến sĩ nhanh chóng xung phong, thực hiện động tác bắn găm, bắn gần, tiêu diệt toàn bộ sinh lực địch.

Chân yếu, tay mềm nên sáng nào các nữ “sao vuông” cũng được Đại úy Lê Ngọc Thắng, Trợ lý dân quân (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc) và các cán bộ đứng lớp ưu tiên tập trước, khi trời còn nắng nhẹ. Tuy thế mạnh là các nội dung thiên về kỹ thuật như băng bó, cứu thương, bắn súng, điều lệnh đội ngũ, song khi thực hành các động tác đứng, nằm, quỳ ném lựu đạn hay mang vác lượng nổ khối, lượng nổ dài, các chị vẫn khá ngang tài ngang sức với các nam “sao vuông”. Chia sẻ về kinh nghiệm ném lựu đạn “bách phát bách trúng” của mình, chiến sĩ Trương Thị Tới (thị trấn Phước An) cho biết: “Để lựu đạn bay xa và đúng hướng, ngoài lực vung mạnh của cánh tay và cổ tay, người ném phải biết chọn thời cơ, góc ném sao cho phù hợp, hiệu quả nhất”.

Nữ chiến sĩ dân quân luyện tập các tư thế vận động trên chiến trường

Do bận rộn chuyện học hành, con cái, gia đình nên khi đã 34 tuổi, chị H’Niên Niê (xã Ea Yông) mới đăng ký tham gia lực lượng dân quân, là một trong những “sao vuông” lớn tuổi nhất của Cụm huấn luyện số 2. Chị luôn tự giác, gương mẫu, đi đầu, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trên cương vị đại biểu HĐND xã, chị như nhịp cầu đưa các chủ trương của Đảng,  chính sách, pháp luật Nhà nước về lĩnh vực an ninh, quốc phòng lan tỏa sâu rộng đến từng chiến sĩ. Hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, vất vả của các “sao vuông” trong suốt quá trình tham gia huấn luyện, chị đã có nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo, chỉ huy đơn vị nhằm quan tâm, chăm lo, bảo đảm tốt chế độ, chính sách cho các chiến sĩ.

Có chồng là bộ đội xuất ngũ tích cực động viên, tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ từ xa nên “sao vuông” Phùng Thị Điệp (xã Ea Kênh) tiến bộ rất nhanh trong từng buổi tập. Huấn luyện chiến thuật, chị thường xuyên được cán bộ đứng lớp mời lên phát biểu ý kiến và làm mẫu các tư thế, động tác vận động trên chiến trường. Chị kể, do nhà có khoảng sân rộng dùng để phơi cà phê, sau giờ huấn luyện, chị lại ra đó tập đứng, nằm, quỳ bắn, lăn, lê, bò, trườn, quay trái, quay phải, đi đều, đứng lại, đi nghiêm. Thấy chị tập, ông xã dành thời gian phân tích kỹ về ý nghĩa, trường hợp vận dụng, những lỗi cơ bản thường mắc phải trong các tư thế, động tác, qua đó giúp chị hiểu và nhớ lâu hơn.

Nữ "Sao vuông" luyện tập mang vác, sử dụng lượng nổ dài phá hàng rào mái nhà của địch.

Thiếu tá Y Tuấn Êban, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc nhận xét: “Đợt huấn luyện diễn ra trong giai đoạn thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, một số buổi còn có mưa to trái mùa, song các nữ chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực, tự giác học tập, luyện rèn. Qua kiểm tra, hội thao, đánh giá kết quả sau từng khoa mục, trình độ, bản lĩnh, kỹ năng, kinh nghiệm của các nữ chiến sĩ không ngừng được nâng lên. Trên thao trường, bãi tập, các chị vừa là đồng chí, đồng đội, vừa là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần rất lớn để các nam chiến sĩ nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao”.

   Hà Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.