Multimedia Đọc Báo in

Sân chơi bổ ích cho chiến sĩ đặc công

08:15, 13/04/2022

Không còn rụt rè, bỡ ngỡ như những ngày đầu quân ngũ, cánh lính trẻ Lữ đoàn Đặc công 198 (Bộ Tư lệnh Đặc công) đã chủ động hòa mình vào các chương trình, hoạt động, phong trào. Niềm vui nối tiếp mỗi ngày giúp các anh học hỏi và tích lũy thêm những kiến thức, kỷ niệm đẹp suốt quãng đời quân ngũ.

“Tôi lớn lên khi đất nước không còn chia Bắc Nam. Chẳng biết chiến tranh là gì. Chỉ được nghe trong những câu chuyện của cha…” - lời bài hát Lá cờ của nhạc sĩ Tạ Quang Thắng vang lên ở một góc doanh trại. Ngồi bên tán cây xanh mát của tiểu cảnh hồ sen, nhóm lính trẻ say sưa đàn hát, thảo luận để chuẩn bị chỉn chu nhất cho ngày “ra mắt” các tiết mục văn nghệ tại Đại hội Đoàn cơ sở Lữ đoàn sắp tới.

Chiến sĩ mới Lữ đoàn Đặc công 198 giao lưu văn nghệ.

Có năng khiếu đặc biệt, binh nhì Trần Hữu Hoàng Duy đã chọn Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Đắk Lắk để trau dồi sở trường âm nhạc của mình. Khi bước vào môi trường quân ngũ, chàng trai vừa tốt nghiệp cao đẳng đã mang theo đàn ghi ta để tìm sự kết nối đồng đội trong các giờ nghỉ, ngày nghỉ. Cứ thế, tiếng đàn hát của chàng trai quê hương Krông Pắc dần “tỏa sóng” trong toàn Liên đội 37. Từ đây, các “tay nhạc” với sở trường hát múa, thổi sáo, nhảy hip hop, đánh đàn ghi ta… cùng tề tựu, đóng góp tài năng, qua đó cống hiến cho khán giả Liên đội những tiết mục trẻ trung, cuốn hút.

Binh nhì Trần Hữu Hoàng Duy cho biết, do ban nhạc đa thành phần, gần như thể loại âm nhạc nào anh em cũng đều có thể thử sức. Khi thì ngẫu hứng hát nhạc rock, dance cuồng nhiệt, máu lửa; khi lại mộc mạc, bình dân như giai điệu đồng quê; lại cũng có khi hào hùng, khí thế như các ca khúc truyền thống cách mạng. Vào các giờ nghỉ, ngày nghỉ, mọi người đều cùng cổ vũ, góp vui, giúp không gian chung thêm rộn ràng, ấm áp.

Không chỉ có chất giọng tốt, các binh nhì Hà Văn Toàn, Hà Văn Mạnh còn là những cầu thủ bóng đá cừ khôi. Hà Văn Toàn chia sẻ, vốn có thế mạnh về khuấy động phong trào, trước khi nhập ngũ anh thường tham gia các chương trình văn hóa, thể thao do nhà trường, địa phương tổ chức. Anh hy vọng sẽ được thể hiện ưu điểm ấy nhiều hơn trong các hoạt động giải trí ở đơn vị mới.

Giờ tập luyện trên thao trường của các chiến sĩ mới Lữ đoàn Đặc công 198.

Tạo điều kiện cho cánh lính trẻ, mới đây, Liên đội 37 đã đề xuất Lữ đoàn cho mượn đàn organ để bộ đội có thêm nguồn lực phát huy sở trường. Đặc biệt, trong các hoạt động văn nghệ, thể thao của các cấp, Liên đội luôn cổ vũ, động viên ban nhạc binh nhì khẳng định tài năng, sức trẻ…

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho bộ đội, nhiều năm qua, Liên đội còn tổ chức thêm các “game show”, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia. Diễn ra trong hơn một giờ, mỗi chương trình thu hút 3 đội chơi ưu tú tham gia cùng tập thể Liên đội làm khán giả. Điểm đặc biệt của “game show” là sự kết hợp, lồng ghép giữa thi kiến thức chung, thi năng khiếu văn hóa, văn nghệ và trò chơi quân sự. Học hỏi những điểm thú vị từ các game show nổi tiếng như “Đường lên đỉnh Olympia”, “Rung chuông vàng”, “Đuổi hình bắt chữ”, chương trình của Liên đội 37 không chỉ tạo tính tương tác cao, mà còn giúp chiến sĩ mới hiểu biết thêm những kiến thức bổ ích, ý nghĩa về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Bên cạnh các chương trình nói trên, chuỗi hoạt động như thi đấu bóng đá, bóng chuyền, kéo co, múa hát tập thể, khiêu vũ, thi hát karaoke… vào lúc nghỉ ngơi góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần bộ đội. Đây cũng là kênh tương tác hữu ích giúp cán bộ các cấp nắm bắt tâm tư, tình cảm chiến sĩ mới trong học tập, sinh hoạt, đời sống.

Thiếu tá Đào Văn Duy, Chính trị viên Liên đội 37 chia sẻ, năm 2022, đơn vị tiếp nhận và huấn luyện 200 chiến sĩ mới đến từ 5 huyện, thành phố trong tỉnh, đến nay, tất cả đều yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Việc quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội đã góp phần tạo môi trường văn hóa lành mạnh, bồi đắp tình yêu của chiến sĩ mới với môi trường quân ngũ, đơn vị, thêm gắn kết tình đồng chí, đồng đội. Được tiếp thêm động lực, nhiều chiến sĩ đã bày tỏ tâm tư, mong muốn học khóa đào tạo tiểu đội trưởng, được cống hiến lâu dài trong môi trường quân ngũ... Đây là những tín hiệu vui, đơn vị sẽ tạo điều kiện tốt nhất có thể để các chiến sĩ hiện thực hóa mong ước của mình.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.