Multimedia Đọc Báo in

“Trợ thủ” đắc lực của Công an huyện Buôn Đôn

07:55, 21/04/2022

Sau gần 2 năm triển khai, mô hình "Camera giám sát an ninh trật tự" đã và đang góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Buôn Đôn. Đây được xem là “tai mắt”, là những “trợ thủ” đắc lực của Công an huyện.

Mô hình "Camera giám sát an ninh trật tự" được Công an huyện Buôn Đôn triển khai từ năm 2020. Đến nay, ngoài hệ thống camera do Công an huyện quản lý, đã có 4/7 xã thực hiện mô hình với tổng số 60 mắt camera. Các mắt camera được lắp đặt ở các điểm xung yếu về an ninh trật tự, các ngã ba, ngã tư, “điểm đen” về tai nạn giao thông, các khu vực hay xảy ra tình trạng xả rác bừa bãi... Hình ảnh từ các camera được truyền tải về trung tâm điều hành đặt tại trụ sở Công an huyện, công an xã, đồng thời lực lượng công an cũng có thể theo dõi hình ảnh từ các camera bằng máy tính hay điện thoại thông minh có kết nối mạng Internet.

Công an xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) kiểm tra camera an ninh lắp đặt tại buôn Ea Prí.

Qua trích xuất dữ liệu từ camera, trong 2 năm qua, lực lượng công an trên địa bàn huyện Buôn Đôn đã phát hiện, xử lý 24 vụ việc về an ninh trật tự; trong đó đã làm rõ, bắt 2 nhóm chuyên trộm cắp tài sản, gây bức xúc trong nhân dân. Bên cạnh đó, người dân đã có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật. Tình trạng người dân vứt rác bừa bãi cũng giảm rõ rệt.

Xã Ea Bar vốn là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, thường xuyên xảy ra tình trạng đánh nhau, trộm cắp tài sản và tệ nạn ma túy… Cuối năm 2021, xã Ea Bar đã tiến hành lắp đặt camera an ninh trên các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm. Giai đoạn 1 đã có 8 camera được lắp đặt và dự kiến trong giai đoạn 2 sẽ lắp đặt thêm từ 8 - 10 camera an ninh. Thiếu tá Hoàng Quốc Việt, Trưởng Công an xã Ea Bar cho biết: “Chỉ trong khoảng thời gian ngắn đi vào hoạt động, camera an ninh đã giúp công an xã thuận tiện hơn rất nhiều trong công tác nghiệp vụ. Từ đầu năm 2022 đến nay, qua trích xuất hệ thống camera an ninh, Công an xã đã phát hiện, làm rõ 3 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự”.

Cán bộ Công an huyện Buôn Đôn trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera an ninh để điều tra một vụ việc.

Tương tự, tại xã Ea Wer, vào tháng 10/2021, từ nguồn kinh phí của địa phương và nguồn xã hội hóa, xã đã lắp đặt 17 mắt camera với tổng trị giá 80 triệu đồng. Mô hình này được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đồng thuận, đánh giá cao. Ông Đặng Ngọc Năm, người dân buôn Ea Prí (xã Ea Wer) chia sẻ: “Trước đây, trên địa bàn thôn thường xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, thanh niên không đội mũ bảo hiểm khi lái xe, ban đêm thường rú ga gây mất an ninh trật tự. Nhưng từ khi Công an xã lắp camera ngay đầu thôn, tình trạng trên đã giảm hẳn. Tôi mong muốn sẽ lắp đặt thêm nhiều camera an ninh như vậy, góp phần để tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã ngày càng ổn định hơn”.

Theo Trung tá Từ Hữu Lộc, Phó Trưởng Công an huyện Buôn Đôn, camera an ninh là “tai mắt” và là những “trợ thủ” đắc lực của lực lượng Công an huyện. Trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh, trật tự, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó có mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội để mọi người dân yên tâm lao động, sản xuất.

Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.