Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn người lính miền biên ải

08:18, 26/12/2022

Nơi biên ải xa xôi, người lính quân hàm xanh không chỉ chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, mà còn kề vai sát cánh cùng bà con trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo…

Những ngày này, căn nhà mới của gia đình anh Võ Trường Giang và chị Nguyễn Thị Bé Diệu (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) đang hoàn thiện những khâu cuối cùng để chờ đón Tết. Anh chị thuộc diện hộ nghèo, không công việc ổn định, không nương rẫy ruộng vườn. Cưới nhau lâu năm, nhưng để nuôi 5 đứa con nhỏ (lớn nhất 14 tuổi bị thiểu năng trí tuệ và nhỏ nhất 3 tuổi) đã quá chật vật nên không có điều kiện tu sửa căn nhà tạm bợ. Bảy miệng ăn trong nhà chỉ trông chờ vào anh Giang và bố mẹ phụ nuôi thêm.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh thăm mô hình chăn nuôi của người dân.

Trước hoàn cảnh đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với Báo Đại Đoàn Kết hỗ trợ 100 triệu đồng, các đơn vị, địa phương nhiệt tình giúp thêm ngày công để gia đình chị xây dựng nhà ở.

Không chỉ với gia đình chị Diệu, dọc dài biên giới tỉnh, bộ đội biên phòng đã triển khai rất nhiều hoạt động hướng về người dân đặc biệt khó khăn. Nghĩa cử ấy đã tạo nguồn lực to lớn cho nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, mà vợ chồng ông Nguyễn Văn Triều (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) là minh chứng rõ nét. Năm 2020, về nhận nhiệm vụ nhân viên Đội Vận động quần chúng tại Đồn Biên phòng Ea H’leo, Thiếu tá Từ Văn Sương đã trăn trở, tìm hiểu nhiều mô hình giúp người dân phát triển kinh tế. Thấy việc nuôi bò có triển vọng, anh bàn với gia đình, mang số tiền 100 triệu đồng tích góp nhiều năm để mua 9 con bò hỗ trợ gia đình ông Nguyễn Văn Triều chăn nuôi. Nhận thấy ý chí thoát nghèo và sự chịu thương chịu khó của gia đình ông Triều, đầu năm 2022, anh Sương tiếp tục dốc nguồn lực, hỗ trợ gia đình nhân đàn bò lên 17 con. Tính đến nay, đàn bò đã phát triển thành 23 con. Ngoài gia đình ông Nguyễn Văn Triều, anh Sương còn hỗ trợ 2 con bò giống cho gia đình chị Nguyễn Thị Lanh thuộc đối tượng chính sách, có hoàn cảnh khó khăn ở xã Ia Lốp.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chị Nguyễn Thị Bé Diệu.

Khi được hỏi về niềm tin dành cho các hộ đặc biệt khó khăn được đầu tư mô hình nuôi bò, anh Sương cười chân thành: “Mô hình còn mới mẻ, khó nói trước được điều gì, nhưng tôi nhận thấy ở bà con sự quyết tâm, khát khao đổi đời rất lớn. Việc khơi động lực, tạo đà để họ biến khát khao thành hiện thực là việc nên làm”.

Trong rất nhiều việc làm nghĩa tình của bộ đội biên phòng, không thể không kể đến dấu ấn đậm nét, có tác động lâu dài của mô hình trồng lúa nước, từ sản xuất một vụ thành hai vụ trên cánh đồng 30 ha ở buôn Đrang Phốk, xã Krông Na, huyện biên giới Buôn Đôn. Nếu như hơn 30 năm trước, trên cánh đồng được bộ đội hỗ trợ khai hoang ấy chỉ sản xuất được một vụ mùa bấp bênh do thiếu nguồn nước tưới, thì đến nay, bộ đội biên phòng đã phối hợp thực hiện hệ thống kênh mương nội đồng, mở rộng diện tích khai hoang, đưa tiến bộ kỹ thuật vào giúp tăng năng suất, tăng vụ mùa.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra bảo vệ biên giới.

Đến với miền biên ải, không khó để nhận ra bất cứ thôn, buôn nào cũng đều ghi đậm dấu ấn người lính biên phòng. Đặc biệt, kể từ khi thực hiện Chỉ thị 681-CT/ĐU, ngày 8/10/2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng về việc “phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới”, thì sự quan tâm của người lính dành cho vùng biên càng thêm sâu sắc. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã khảo sát, phân công 75 đảng viên phụ trách 334 hộ gia đình, trong đó chủ yếu là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn, gia đình chính sách.

“Từ năm 2012 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã khảo sát, triển khai hàng trăm mô hình giúp dân phát triển kinh tế - xã hội như: nuôi nhím, bò, heo lai thương phẩm, cá nước ngọt; trồng xoài trái vụ, thanh long ruột đỏ; xây dựng đường cờ vùng biên... Từ đó, bà con thêm tin tưởng, sẻ chia, phối hợp bộ đội biên phòng trong bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”.

Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh

 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.