Multimedia Đọc Báo in

Tấm lòng nhân ái của người lính biên phòng

10:03, 22/05/2022

Năm 2020, thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Từ Văn Sương được điều động về làm nhân viên vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ea H’leo (Bộ đội Biên phòng tỉnh) và được phân công bám địa bàn thôn Dự, thuộc xã Ia Lốp, huyện Ea Súp.

Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào dân tộc thiểu số với bà con nhân dân biên giới, thiếu tá Sương thấu hiểu những khó khăn trong cuộc sống của bà con. Đồng hành cùng người dân trong nỗ lực thay đổi cuộc sống, anh đã tích cóp hỗ trợ vốn làm ăn, mở ra cơ hội thoát nghèo cho nhiều gia đình ở khu vực biên giới.

Thiếu tá Từ Văn Sương thường xuyến đến hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò giống cho gia đình ông Nguyễn Văn Triều

Gia đình ông Nguyễn Văn Triều tại thôn Dự (xã Ia Lốp) là một trong những hộ nghèo đã được thiếu tá Từ Văn Sương hỗ trợ, giúp đỡ.  Năm 2004, theo dự án di dân phát triển kinh tế mới, gia đình ông Triều rời quê hương Bến Tre lên vùng biên này lập nghiệp, dù đã cố gắng làm ăn nhưng đất chẳng thương người, cái nghèo vẫn cứ đeo đuổi. Gần 20 năm mang ước vọng đổi đời ở miền đất hứa này, chút vốn liếng cũng hết sạch cho người con trai, vợ chồng ông trở lại vạch xuất phát.

Thấu hiểu được hoàn cảnh của ông Triều, vợ chồng đã lớn tuổi mà cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, thiếu tá Sương trăn trở nhiều ngày liền và nảy ra ý tưởng hỗ trợ vốn cho ông bà nuôi bò.

Nhớ lại thời điểm anh Sương bàn bạc với gia đình sẽ hỗ trợ vốn cho bà con biên giới nuôi bò, chị Nguyễn Thị Kim Liên, vợ thiếu tá Từ Văn Sương bộc bạch: “Lúc đầu tôi cũng thấy lo, lo vì mình bỏ ra số vốn nhiều mà không may bò bị dịch bệnh chết. Nhưng anh Sương động viên, thuyết phục tôi, anh nói tạo công ăn việc làm, giúp xóa đói giảm nghèo cho bà con là việc tốt nên làm. Thế thì tôi đồng ý thôi”.

Tháng 3/2021, số tiền hơn 100 triệu đồng mà vợ chồng người lính biên phòng tích cóp suốt nhiều năm được quyết định mang ra để đầu tư mua 9 con bò cho bà con một cách giản đơn và chân thành như thế. Lần đầu tiên trong hơn 60 năm cuộc đời, gia đình ông Triều được trao cho một tài sản lớn đến như vậy. Thời gian đầu, thiếu tá Sương thường xuyên lui tới để hướng dẫn vợ chồng ông bà các biện pháp kỹ thuật chăm sóc đàn bò.

Với sự cần cù, chịu thương chịu khó của đôi vợ chồng già, sau hơn 1 năm chăm sóc, đàn bò từ 9 con đã nhân lên thành 11 con. Toàn bộ tâm sức ông Triều, bà Tiến dành cả cho đàn bò, đến nỗi ông bà có thể hiểu tính cách từng con trong đàn, chăm lo chúng từng miếng ăn, giấc ngủ và lo lắng khi có con bò bị đau, bị ốm. Tận dụng những phế phẩm từ chăn nuôi cũng giúp ông bà có thêm nguồn thu nhập hằng ngày.

Những ngày mưa kéo dài, không chăn thả được, vợ chồng ông Triều lại tần tảo đội mưa đội gió cắt cỏ mang về, bò nhất định phải được ăn no và ở nơi khô ráo, sạch sẽ nhất. Nghĩ đến những ngày tháng sắp tới, ông Triều phấn khởi chia sẻ: “Từ giờ đến cuối năm đàn bò sẽ có thêm 8 con bê nữa, nghĩ đến vậy là chúng tôi thấy hạnh phúc lắm rồi”.

Thiếu tá Từ Văn Sương hỗ trợ 2 con bò giống cho gia đình chị Nguyễn Thị Lanh

Không chỉ giúp gia đình ông Triều, bà Tiến có 9 con bò giống để phát triển kinh tế, thiếu tá Từ Văn Sương còn hỗ trợ thêm 2 con bò giống cho gia đình chị Nguyễn Thị Lanh là gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của thôn Dự.

Chị Lanh xúc động bày tỏ: “Giữa lúc cuộc sống đang khó khăn, gia đình tôi đã được chú Sương hỗ trợ 2 con bò giống nên mừng lắm! Mong rằng 2 con bò sẽ giúp gia đình phát triển kinh tế nhiều hơn để sau này mình già yếu, con cháu có vốn gây dựng cuộc sống”.

Tháng 4/2022 vừa qua, thiếu tá Từ Văn Sương tiếp tục huy động hơn 100 triệu đồng từ người thân, gia đình để mua bò giống, nhân rộng mô hình thoát nghèo bền vững trên địa bàn xã Ia Lốp, huyện Ea Súp. Tấm lòng của người lính mang quân hàm xanh đã góp thêm niềm hy vọng thay đổi cuộc sống nơi biên giới khó khăn này.

Nguyễn Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.