Multimedia Đọc Báo in

Đón Tết trên đất bạn…

05:24, 24/01/2023

Khi tiết Xuân đang về với mọi người, mọi nhà cũng là thời điểm cán bộ, chiến sĩ K51 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) sẽ đón thêm một cái Tết cổ truyền nơi xứ sở chùa tháp. Âm thầm, len lỏi nơi rừng cao, núi thẳm, các anh đã và đang tiếp nối những hành trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia…

Những cái Tết xa nhà

Đất bạn những ngày cuối năm, trong cái nắng như đổ lửa, cán bộ, chiến sĩ của Đội K51 lại cùng nhau chuẩn bị để đón Tết Nguyên đán của dân tộc trên đất bạn Campuchia. Dù không được đủ đầy như ở quê nhà, nhưng nhiều phong tục của Tết cổ truyền vẫn được Đội K51 gìn giữ.

Nơi các anh ở được trang trí thêm sắc màu tươi mới của mùa Xuân. Chiếc bàn thờ ấm cúng hơn khi được bộ đội bày biện thêm bánh chưng xanh, các món ăn cổ truyền do chính tay họ làm. Các cán bộ ở đây nói rằng, dịp Tết cổ truyền càng thiêng liêng, đặc biệt nên việc hương khói, thờ phụng liệt sĩ càng được Đội thực hiện chu đáo nhất với mong muốn những người con của Tổ quốc sẽ ấm lòng hơn trong khi chờ trở về an táng trên đất Mẹ Việt Nam.

Thượng tá Trịnh Ngọc Kiệm, Đội trưởng Đội K51 tâm tình: “Đơn vị được thành lập năm 2001, cũng ngần ấy thời gian, Đội K51 đón Tết trên đất bạn. Nếu nhiều năm trước, anh em luân phiên nhau ở lại trực Tết, thì những năm gần đây, do tình hình dịch COVID-19 phức tạp, 100% quân số đều phải có mặt đầy đủ”.

Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng động viên Đội K51 trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ mùa khô 2022 - 2023.

Tết của bộ đội K51 trên đất bạn vốn đã thiệt thòi, nhưng vất vả nhất phải kể đến mùa Xuân năm trước. Qua Campuchia làm nhiệm vụ vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh, Đội K51 buộc phải ở khu cách ly một thời gian dài. Hết thời gian quy định cũng là ngày 23 tháng Chạp Âm lịch (Tết ông Công, ông Táo), nhưng đơn vị vẫn chưa nhận được thông tin về việc hỗ trợ nơi ăn ở kế tiếp. Lo cho toàn Đội dịp Tết, Thượng tá Trịnh Ngọc Kiệm liên lạc trao đổi với bạn để được bố trí nơi sinh hoạt tạm trong khoảng 7 – 10 ngày. Chạy đua với thời gian, Đội K51 vừa đón Tết, vừa chuẩn bị tinh thần chuyển nơi ở mới và thực hiện nhiệm vụ quy tập, tìm kiếm. Khó khăn bủa vây, nhưng vượt lên tất cả, Đội K51 vẫn nỗ lực khắc phục để tiếp nối hành trình mùa khô 2021 – 2022 trọn vẹn nghĩa tình là tìm kiếm, quy tập và hồi hương được 15 hài cốt liệt sĩ về đất Mẹ.

Hành trình vạn dặm

Với nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ, hơn 20 năm kể từ ngày thành lập, Đội K51 vẫn miệt mài hành quân giữa núi rừng xứ người. Quân số có hạn, địa bàn rộng và hiểm trở, nhưng với mệnh lệnh từ trái tim, hầu như mùa khô nào, dấu chân người lính K51 đều in đậm trên mọi nẻo đường thuộc bốn huyện Bátchanđa, Cônhéc, Keosama, Ôrăng và thành phố Senmônôrum (tỉnh Mondulkiri).

 

 “Vào dịp Tết cổ truyền, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh vẫn thường triển khai Đoàn công tác đến thăm, động viên Đội K51 đang làm nhiệm vụ trên đất bạn. Dịp Tết, nỗi nhớ gia đình, người thân sẽ nhân lên, nhưng vượt lên tất cả, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 luôn đồng tâm nỗ lực, an tâm thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả mà Đảng, Nhà nước giao phó”.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 515 tỉnh H’Yim Kđoh

Còn nhớ, vào đúng ngày 28 Tết của mùa khô 2015 – 2016, khi cán bộ, chiến sĩ Đội K51 đang tập trung về khu vực trung tâm để chuẩn bị đón Tết cổ truyền thì nhận được thông tin về mộ liệt sĩ. Tại xã Đắk Đam, TP. Senmônôrum, một đội thi công đường giao thông của bạn trong quá trình san ủi đã vô tình phát hiện một bộ hài cốt. Nắm tin, Đội K51 lập tức cử cán bộ, chiến sĩ đến xác minh, tìm kiếm, quy tập và đưa mộ liệt sĩ về thờ cúng vào dịp Xuân mới. Đúng như lời Thượng tá Đỗ Văn Thiệu, Chính trị viên Đội K51: “Dù ở đâu, bất cứ thời điểm nào, chỉ cần có thông tin về liệt sĩ, Đội K51 đều bền bỉ có mặt. Bộ đội sẵn sàng lật từng thớ đất để thực hiện sứ mệnh của mình là đưa đồng đội về với quê nhà!”.

Là một trong những người gắn bó lâu năm nhất với Đội, Thượng úy Y Nhai Đrao có 11 năm lên đường tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Anh kể, có đợt tiếp nhận nguồn tin, các anh đã len lỏi giữa đồi đá cao nhiều ngày liền, khi định bỏ cuộc vì quá mệt thì phát hiện dấu ủi đất của heo rừng. Lần theo vết ấy, cả đội đào sâu xuống khoảng 45 cm thì vỡ òa cảm xúc khi phát hiện một bộ hài cốt liệt sĩ. Thượng úy Y Nhai Đrao không thể nhớ hết đã có bao chuyến bám rừng dài ngày nhưng công tác tìm kiếm không như ý muốn. Dẫu áp lực, khó khăn bủa vây, nhưng người lính K51 vẫn nhắc nhở nhau phải luôn làm hết khả năng, hết trách nhiệm của người lính làm nhiệm vụ đi tìm đồng đội.

Cũng với tâm niệm ấy mà từ năm 2001 đến nay, cán bộ, chiến sĩ K51 đã không màng hiểm nguy, đào xới hàng chục nghìn khối đất đá để tìm kiếm, quy tập, hồi hương về nước 697 hài cốt liệt sĩ. Dâng nén hương thơm tại phòng thờ liệt sĩ trước khi xuất quân sang Campuchia làm nhiệm vụ mùa khô 2022 – 2023, Thượng tá Trịnh Ngọc Kiệm và Thượng tá Đỗ Văn Thiệu quyết tâm vượt khó khăn, bền bỉ trên hành trình vạn dặm trong xác minh, tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ.

Quỳnh Anh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.