Multimedia Đọc Báo in

Trước ngày tòng quân...

08:01, 06/02/2023

Chỉ còn ít ngày nữa, 2.500 công dân ưu tú của tỉnh nhà sẽ lên đường thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Những ngày qua, các cấp chính quyền, địa phương cùng người thân đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình nhằm động viên, khích lệ tinh thần các tân binh.

Sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Năm nay, phường An Bình (TX. Buôn Hồ) được giao chỉ tiêu tuyển chọn 9 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự, nhưng có đến 16 thanh niên viết đơn tình nguyện. Đặc biệt có những gia đình, cả hai anh em đều có nguyện vọng cống hiến sức trẻ trong môi trường quân đội.

Tại gia đình anh Nguyễn Văn Phượng và chị Đinh Thị Thanh Danh (phường An Bình), niềm vui xuân mới như nhân lên khi người con trai thứ hai trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Năm 2020, người con trai cả là Nguyễn Văn Phước đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nay người em Nguyễn Văn Hòa tiếp tục viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Anh Phượng hạnh phúc kể rằng, thấy người con đầu có những bước trưởng thành vượt bậc, được đào tạo nghề miễn phí và đang sống tốt với nghề sau xuất ngũ khiến gia đình càng thêm an tâm tiếp tục gửi gắm Hòa vào môi trường quân ngũ.

Còn Hòa thì cười tươi: “Được đóng góp sức mình cho Tổ quốc luôn là điều bản thân mong mỏi. Em sẽ cố gắng thích nghi tốt với môi trường mới, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ để bố mẹ, gia đình thêm yên tâm, tự hào về mình”.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự TX. Buôn Hồ đến thăm, động viên thanh niên xã Ea Blang nhập ngũ.

Ở xã Ea Blang, số lượng công dân nhập ngũ hằng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Tình nguyện nhập ngũ mùa xuân này, chàng trai tuổi mười tám Chu Văn Tại, dân tộc Nùng đã sẵn sàng để được trở thành bộ đội Cụ Hồ, để được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội.

Rạng rỡ niềm vui trước ngày nhập ngũ, Tại chia sẻ, bản thân không ngại khó ngại khổ, luôn sẵn sàng chấp hành tốt nhiệm vụ được phân công. Những lời động viên, thăm hỏi của các cấp chính quyền, địa phương khiến em thêm vững tin với con đường lựa chọn. 

 Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chỉ huy trưởng Động viên tuyển quân TX. Buôn Hồ cho hay, năm 2023, thị xã có 169 công dân nhập ngũ, trong đó có 145 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Nhờ chủ động công tác tạo nguồn, công tác tuyên truyền, nên chất lượng thanh niên nhập ngũ luôn được bảo đảm, 100% là đoàn viên, 75 công dân viết đơn tình nguyện và 4 công dân có trình độ đại học.

Hiện TX. Buôn Hồ đang hoàn tất những khâu cuối cùng cho công tác chuẩn bị lễ giao nhận quân. Qua nắm bắt, tinh thần công dân nhập ngũ cơ bản ổn định, tất cả đều an tâm, sẵn sàng lên đường theo tiếng gọi non sông.

Ấm tình hậu phương

Trên địa bàn tỉnh những ngày này, khắp các xã, phường đều diễn ra các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, gặp mặt tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ.

Tại huyện biên giới Ea Súp, việc tuyên truyền, cổ động thanh niên nhập ngũ được chú trọng bằng nhiều hình thức.

Thượng tá Hoàng Công Sự, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện chia sẻ, năm nay huyện có 144 thanh niên nhập ngũ, trong đó thực hiện nghĩa vụ quân sự là 120 thanh niên.

Tính đến thời điểm này, 100% công dân đã nhận lệnh, được cấp phát đầy đủ quân tư trang. 10 xã, thị trấn trên địa bàn cũng đã triển khai các đoàn công tác xuống tận nhà thăm hỏi, bám nắm từng trường hợp, hoàn cảnh.

Cùng với gặp gỡ riêng, vào ngày 7/2, các địa phương lần nữa đồng loạt tổ chức giao lưu, gặp mặt tiễn tân binh. Trong ngày hội tòng quân diễn ra vào sáng 8/2, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện sẽ tiếp tục trao quà động viên, khích lệ tinh thần các thanh niên lên đường nhập ngũ.

Đại tá Lê Mỹ Danh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh động viên thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2022.

Tương tự, các đơn vị, ngành chức năng của các địa phương cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động và phục vụ cho lễ giao nhận quân được chu đáo, trang nghiêm, ấm tình hậu phương – chiến sĩ.

Chị H’Hương Bkrông, Bí thư Thành Đoàn Buôn Ma Thuột cho hay, Thành Đoàn đã triển khai cho các Đoàn cơ sở tham gia chia sẻ, động viên từng thanh niên, gia đình có con em nhập ngũ; huy động thanh thiếu niên tham gia đội nghi lễ trong lễ giao nhận quân để chương trình diễn ra thêm trọng thể.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, 2.500 công dân trong tỉnh đã sẵn sàng khoác lên mình bộ quân phục màu xanh, vững tâm thế cống hiến sức lực, trí tuệ cho Tổ quốc.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.