Multimedia Đọc Báo in

Lắng nghe để thấu hiểu bộ đội

08:29, 16/10/2023

Lắng nghe bộ đội nói và nói cho bộ đội hiểu là một trong những cách làm được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện thường xuyên, hiệu quả nhằm phát huy dân chủ trên các lĩnh vực: quân sự - chuyên môn; chính trị và kinh tế - đời sống.

Để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lực lượng đã thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, trong đó đặc biệt chú trọng các hình thức dân chủ trực tiếp thông qua sinh hoạt, tọa đàm, trao đổi, đối thoại… Từ đó, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để mọi quân nhân được tham gia đóng góp ý kiến vào nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy, quản lý điều hành của người chỉ huy; bình xét, góp ý cho cán bộ, đảng viên và các tổ chức đảng; cũng như phản ánh tâm tư, đề đạt nguyện vọng.

Lãnh đạo Trung đoàn 584 thường xuyên sâu sát, chuyện trò để lắng nghe, thấu hiểu bộ đội.

Mới đây, trong buổi giao lưu, đối thoại giữa Đại tá Võ Văn Minh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với cán bộ, hội viên phụ nữ trong lực lượng vũ trang, để tạo sự gần gũi với cán bộ, hội viên, Đại tá Võ Văn Minh động viên, chủ động khơi gợi các vấn đề trong thực hiện nhiệm vụ cũng như cuộc sống để họ mạnh dạn giãi bày tâm tư, vướng mắc của mình. Về phía hội viên, khi được khích lệ đã thẳng thắn chia sẻ tâm tư, kiến nghị, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết trong lực lượng.

Đại úy Mai Thị Xuân Vinh (Hội Phụ nữ Phòng Tham mưu) bày tỏ: “Thời gian qua, Hội Phụ nữ Phòng Tham mưu đã tham mưu, phối hợp triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở, đạt kết quả tốt. Hội rất mong sẽ tiếp tục được tạo điều kiện để phối hợp tổ chức chương trình chăm lo cho trẻ em vùng sâu, vùng xa trong thời gian tới. Điều nữa, cán bộ, hội viên cũng mong muốn thủ trưởng Bộ Chỉ huy, thủ trưởng Phòng tạo điều kiện để chị em được học tập kinh nghiệm ở các đơn vị bạn, được tham quan một số điểm di tích lịch sử trên địa bàn Quân khu 5”.

Quan tâm nhiều đến vấn đề sức khỏe, Đại úy Nguyễn Thị Khánh (Hội Phụ nữ Phòng Hậu cần) bày tỏ mong muốn được cơ quan quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên khám sức khỏe định kỳ; chú trọng khám, kịp thời phát hiện nhiều loại bệnh mà phụ nữ dễ mắc phải; đồng thời tạo cho chị em có thêm nhiều sân chơi hơn nữa để luyện tập thể dục thể thao, gắn kết tình đồng chí, đồng đội…

Lần lượt giải đáp các thắc mắc, tâm tư của cán bộ, hội viên, Đại tá Võ Văn Minh, cùng lãnh đạo các Phòng Tham mưu, Chính trị, Hậu cần, Kỹ thuật đã trực tiếp trả lời đúng trọng tâm vấn đề, đồng thời khẳng định, sẽ tiếp tục lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ để cán bộ, hội viên phụ nữ lực lượng vũ trang tỉnh yên tâm công tác, phát huy năng lực, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao…

Cán bộ phụ nữ Phòng Hậu Cần chia sẻ tâm tư, nguyện vọng tại buổi giao lưu, đối thoại.

Tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc của cán bộ, chiến sĩ, không chỉ thủ trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, mà các cơ quan, đơn vị cơ sở càng thường xuyên duy trì hoạt động đối thoại dân chủ. Hiện nay, chỉ huy từ cấp đại đội và tương đương trở lên đều xây dựng lịch đối thoại dân chủ năm, quý, tháng. Chỉ huy các cơ quan, đơn vị tăng cường gặp gỡ trực tiếp cấp dưới và chiến sĩ ở cơ sở để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của bộ đội, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh, những ý kiến thắc mắc theo thẩm quyền.

Vừa qua, nhờ bám nắm, chuyện trò thường xuyên với bộ đội nên Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584) đã kịp thời phát hiện chiến sĩ B. có nhiều biểu hiện bất thường, thiếu hòa đồng, sống khép kín, hay buồn bã. Trước thực tế ấy, chỉ huy Tiểu đoàn đã gần gũi, gặp gỡ riêng, tạo niềm tin, từ đó B. mới thổ lộ rằng bản thân bị đau buốt cột sống, nhưng khi nói cho đồng đội biết, mọi người đã không tin, cho rằng anh lấy cớ để lười biếng thực hiện nhiệm vụ. Giải quyết tư tưởng cho B., chỉ huy Tiểu đoàn không chỉ giảng giải sự tình, động viên anh, tạo điều kiện cho B. tham gia những phần việc nhẹ nhàng hơn; mà còn cho cán bộ quân y kiểm tra sức khỏe, điều trị, giúp B. yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Thượng tá Cao Xuân Đức, Chính ủy Trung đoàn 584 chia sẻ: Là đơn vị thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu nên ngoài thực hiện quy định chung về sinh hoạt dân chủ, Trung đoàn còn nắm bắt thường xuyên, liên tục tâm tư bộ đội, bất kể thời điểm nào. Khi phát hiện ra vấn đề, phải xử lý ngay, triệt để không phát sinh mâu thuẫn. Ngoài các buổi sinh hoạt đối thoại dân chủ, đơn vị còn nắm bắt mọi phản ánh của bộ đội thông qua hòm thư, kiến nghị trong giao lưu, giao ban, sinh hoạt, thông qua các tổ chức đoàn thanh niên, hội phụ nữ. Dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào, Ban Chỉ huy Trung đoàn cũng luôn cố gắng tạo mối quan hệ gần gũi, tạo niềm tin để bộ đội yên tâm tư tưởng, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc