Multimedia Đọc Báo in

Mang báo ra nhà giàn

07:45, 16/06/2024

Khác với đất liền “sáng ra tờ báo trên tay”, sau hai tháng kể từ ngày tờ báo phát hành thì các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 mới được đọc báo giấy.

Bây giờ, cán bộ, chiến sĩ khắp các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía nam Tổ quốc đã được xem ti vi hằng ngày qua mạng Internet, song các tờ báo giấy, tạp chí vẫn luôn được cán bộ, chiến sĩ chờ đợi, đón đọc nhiệt tình.

Báo giấy được gói trong bao nylon trước khi chuyển ra nhà giàn DK1.

Để đến tận tay cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1, các tờ báo phải trải qua “quy trình” phân chia, đóng gói, vận chuyển xuống tàu và vượt sóng ra khơi. “Quy trình” ấy thường được giao cho chiến sĩ liên lạc của đơn vị đảm nhiệm. Sau khi nhận báo từ thư viện về, chiến sĩ liên lạc chia báo cho các nhà giàn. Để tránh nhầm lẫn thư, báo giữa nhà giàn này với nhà giàn khác, việc chia báo cũng hết sức tỉ mỉ.

Nếu ở quần đảo Trường Sa, việc đem báo đến các đảo thông thường bằng xuồng, thì việc chuyển báo cho các nhà giàn khó khăn, vất vả hơn. Trước khi tàu đi biển hai ngày, thư, báo, tài liệu được gói cẩn thận trong bao nylon chống ướt và chuyển xuống tàu. Nếu sóng yên biển lặng, việc đem thư, báo lên giàn bằng xuồng tăng-bo. Gặp sóng to, gió lớn, báo được gói sẵn trong bao nylon, cột chặt vào dây mồi, thả xuống biển để các chiến sĩ trên giàn kéo lên. Lúc báo “bơi” trong nước biển, cũng là lúc các chiến sĩ trên nhà giàn lo lắng, thấp thỏm, mong sao báo lên đến giàn không bị ướt. Bởi, dù đã gói kỹ, cột chặt nhưng không phải lần nào báo chuyển lên nhà giàn cũng còn nguyên vẹn. Có lần, sóng quá lớn đánh đứt dây cột, gói báo trôi theo dòng biển chảy xiết. Cũng có lần, kéo được báo lên nhà giàn, lúc mở ra đã ướt nhèm do bao nylon thủng, các chiến sĩ đành bóc từng tờ phơi khô rồi gom lại đọc. 

Những tờ báo bọc bao nylon bảo quản chống ướt, thả xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn đang ngày càng được cải thiện. Hiện tại các nhà giàn DK1 xem được truyền hình kỹ thuật số thu sóng vệ tinh TVRO; thông tin trong nước, thế giới được cập nhật hằng ngày qua mạng Internet. Tuy nhiên, báo giấy, tạp chí vẫn được các chiến sĩ đón đọc và luôn chiếm ưu thế trong ba loại hình thông tin chủ yếu “nghe, nhìn, đọc” ở nhà giàn.

Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1, người “tiếp lửa”, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nhà giàn, cho biết: “Ngoài xem ti vi, nghe đài, thì đọc báo giấy vẫn được các chiến sĩ DK1 yêu thích. Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn quan tâm đời sống văn hóa tinh thần của anh em.

Đọc báo giấy ở nhà giàn từ lâu đã trở thành nét đẹp văn hóa. Đây cũng là một phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng thấm sâu, nhớ lâu cho cán bộ, chiến sĩ. Báo giấy vẫn là người bạn tâm tình của chiến sĩ”.

Mai Thắng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.