Multimedia Đọc Báo in

"Sứ giả" của tình hữu nghị

08:51, 01/09/2024

Thân thiện, nhiệt tình, tốt bụng... đó là những dấu ấn mà cán bộ, chiến sĩ Đội K51 (Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) để lại trong lòng cán bộ và nhân dân Campuchia trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên đất nước bạn.

Tận tình chăm lo sức khỏe

Trung úy Đích Tép là người bạn có nhiều năm đồng hành, hỗ trợ bảo đảm an ninh, dẫn đường cho Đội K51 thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại Campuchia. Mỗi lần nhớ lại đợt ốm nặng, Trung úy Đích Tép luôn nhắc đến Đội K51 với lòng trân trọng, biết ơn: “Nếu không có Đội K51, có lẽ tôi đã chết từ lâu”...

Chuyện là, nhiều năm trước, Trung úy Đích Tép bị xơ gan, cơ thể thường xuyên mỏi mệt, xanh xao, ăn uống kém. Phát hiện sức khỏe anh bất thường, Đội K51 đã cử cán bộ quân y thăm khám ban đầu, đồng thời tư vấn cho anh nên tìm bệnh viện uy tín ở Việt Nam để chữa trị bệnh dứt điểm. Tuy nhiên, khi Trung úy Đích Tép về thông tin sức khỏe với gia đình thì người thân cho rằng chỉ cần cúng thần linh là sẽ hết bệnh. Biết tình hình, Đội K51 cử cán bộ đến thăm, chuyện trò, vận động gia đình, đồng thời từng cá nhân đơn vị quyên góp thêm kinh phí để hỗ trợ anh chữa trị. Nhờ nhập viện và có phác đồ điều trị kịp thời, sức khỏe Trung úy Đích Tép đã dần hồi phục. Nay nghỉ hưu, nhưng tình cảm giữa Đội K51 và anh vẫn bền chặt, ấm áp.

Công tác dân vận tốt, góp phần giúp Đội K51 hoàn thành tốt nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Song hành với làm nhiệm vụ trên đất bạn, Đội K51 đã hỗ trợ, giúp đỡ không ít trường hợp ốm đau, tai nạn. Mới đây nhất, cuối năm 2023, ông Ka Ray Ươn (xã Bu Xara, ở huyện Betchanđa, tỉnh Mondulkiri, Campuchia) bất ngờ bị rắn lục đuôi đỏ tấn công. Thấy người bệnh nguy hiểm đến tính mạng, đơn vị lập tức sơ cứu, hỗ trợ xe chở lên bệnh viện thành phố Senmônôrum (tỉnh Mondulkiri) ngay trong đêm. Thậm chí, khi biết gia đình ông không có tiền đóng viện phí, Đội K51 đã nhiệt thành chi trả, miễn phí chở người bệnh đi – về. Nhìn thấu tấm lòng bộ đội Việt Nam sau lần thoát hiểm nguy, gia đình ông Ka Ray Ươn càng thương quý, tạo điều kiện cho Đội K51 làm tốt mọi nhiệm vụ.

Thượng tá Trịnh Ngọc Kiệm, Đội trưởng Đội K51 cho biết, trong 5 năm qua đã có hơn 16.400 lượt người dân tỉnh Mondulkiri (Campuchia) được Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Đắk Lắk, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ khám, cấp phát thuốc miễn phí. Có những đợt khám bệnh tập trung, cũng có những trường hợp khẩn cấp cần cán bộ quân y đến tận nhà cấp phát thuốc, tư vấn sức khỏe. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, những người làm nhiệm vụ đều rất vui vì sự tin tưởng của người dân nước bạn.

Cùng bạn lao động, sản xuất

Đặc thù nhiệm vụ nên cán bộ, chiến sĩ Đội K51 thường phân tán nhỏ lẻ, tỏa khắp các hướng để nắm bắt thông tin, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Bởi vậy, công tác dân vận trên đất bạn Campuchia được cán bộ, chiến sĩ Đội K51 chú trọng thực hiện bằng những điều giản đơn, nhưng ấm áp, chân thành.

Mùa khô 2023 – 2024, một tổ công tác của Đội K51 về ở nhờ gia đình người dân khu vực xã Bu Xara (huyện Betchanđa) đã mang đến địa phương những điều thú vị. Trung tá Ngô Minh Quảng kể: “Do một số gia đình không chú trọng công tác trồng rau xanh, nên khi thấy chúng tôi tăng gia hiệu quả, họ đã rất thích thú. Tạo mối quan hệ gần gũi, gắn bó cùng người dân, chúng tôi chia sẻ thành quả tăng gia, tặng họ giống rau; cùng hướng dẫn họ cách làm đất, phân luống, gieo giống, chăm sóc cây trồng. Việc làm nhỏ thôi, nhưng niềm vui cứ vậy lan tỏa”.

Cũng năm trước, một tổ công tác khác của Đội K51 về ở nhờ trong khuôn viên gia đình chị Chăn Thu (phường Rôma Nia, TP. Senomorum) đã tạo nên điều bất ngờ cho gia đình. Khi thấy quỹ đất trống khá dồi dào, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã xin phép cải tạo, xây dựng vườn rau củ quả, khu chăn nuôi, tận dụng đất trống dọc bờ suối để trồng thêm chuối, các loại cây ăn trái. Không có nhiều thời gian nên tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ, các anh lại tất bật dọn dẹp, chăm sóc vườn. Chẳng bao lâu, từ một khu đất trống đã hình thành nên vườn cây trái tốt tươi trong sự ngỡ ngàng của gia đình chị Chăn Thu và các hộ dân lân cận. Chị Chăn Thu hớn hở mời gọi người thân, bạn bè đến thăm, chụp ảnh tại vườn rau do Đội K51 chăm sóc. Thiếu tá Nguyễn Văn Duẩn vui vẻ: “Trước khi hoàn thành nhiệm vụ trở về Việt Nam, Đội K51 vẫn dành thời gian cải tạo, quy hoạch vườn trồng để duy trì rau xanh, quả ngọt. Đó như một món quà nhỏ, sự tri ân của chúng tôi dành cho bà con nước bạn vì đã hỗ trợ, giúp đỡ Đội K51 thời gian qua”.

Quân y Đắk Lắk thăm khám sức khỏe cho người dân Campuchia. Ảnh: Phan Diệm

Luôn gắn bó và sẻ chia, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 sẵn sàng đồng hành với nhân dân nước bạn khi họ cần giúp đỡ. Có những thời điểm, bạn tất bật vụ mùa, Đội K51 nhiệt thành chia sẻ việc khó, việc khổ. Trong 5 năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã hỗ trợ hơn 2.000 ngày công giúp nhân dân nước bạn thu hoạch mùa màng, sửa chữa nhà ở, vệ sinh đường giao thông.

Suốt quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Đội K51 luôn chấp hành nghiêm các quy định về quan hệ quốc tế cũng như công tác đối ngoại nhân dân, tôn trọng phong tục tập quán của nhân dân bạn. Vun đắp tình hữu nghị bằng những việc làm thiết thực, Đội K51 nhận được sự ủng hộ, đồng hành từ cán bộ, nhân dân Campuchia. “Cầu nối” ấy giúp đơn vị thuận tiện xác minh hàng nghìn thông tin, khảo sát đào bới hàng trăm địa điểm mỗi năm để tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Việt Nam đưa về đất mẹ.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc