Multimedia Đọc Báo in

WHO thúc giục các nước có biện pháp chống vi khuẩn kháng thuốc

16:03, 23/08/2010

Theo nhìn nhận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình trạng vi khuẩn kháng các loại thuốc kháng sinh đang là một vấn đề y tế trên toàn cầu có thể gây phương hại đến nỗ lực kiểm soát nhiều loại bệnh truyền nhiễm. Vì thế, WHO đề nghị các nước nên áp dụng các biện pháp kiểm soát tình trạng nhiễm trùng tại bệnh viện nhằm hạn chế sự lây lan của virus này cũng như tăng cường chính sách quốc gia về việc sử dụng thận trọng thuốc kháng sinh nhằm hạn chế sự phát triển của dòng vi khuẩn kháng thuốc.

Theo WHO, tình trạng vi khuẩn kháng thuốc không mới nhưng sẽ tiếp tục xuất hiện. Điều này đòi hỏi phải có thêm sự giám sát và nghiên cứu sâu để hiểu được quy mô, cơ chế lây truyền của chúng nhằm xác định những biện pháp hiệu quả nhất để kiểm soát. WHO kêu gọi các đối tượng gồm: người sử dụng, người kê toa, nhà phân phối thuốc, bác sĩ, quản lý các bệnh viện, các phòng nghiên cứu, xét nghiệm, bệnh nhân và thân nhân lui tới các cơ sở điều trị, các chính phủ, ngành công nghiệp dược phẩm, các hội nghề nghiệp và các tổ chức quốc tế… cần có hành động phù hợp với vấn đề vi khuẩn kháng thuốc.
Các biện pháp chính tập trung vào 4 vấn đề, đó là giám sát tình trạng kháng thuốc kháng sinh; sử dụng thuốc kháng sinh hợp lý, bao gồm giáo dục tuyên truyền các nhân viên y tế và công chúng về việc sử dụng kháng sinh; áp dụng hoặc tăng cường luật cấm bán thuốc kháng sinh mà không có toa và triệt để tuân thủ các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn nhiễm trùng trong đó các biện pháp vệ sinh đôi bàn tay, nhất là tại các cơ sở y tế.  

K.O (nguồn SGGP)


Ý kiến bạn đọc