Multimedia Đọc Báo in

Sẽ tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho hộ nghèo

09:26, 14/09/2010
Trong phiên họp Thường vụ Quốc hội chiều 13-9, đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ nghèo, hộ sản xuất nông nghiệp ở các xã khó khăn của Chính phủ đã được đa số các đại biểu đồng ý.
Theo đề nghị của Chính phủ, chính sách miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp được duy trì từ năm 2011 đến hết năm 2020. Mức miễn giảm cao nhất 100% áp dụng cho các hộ nghèo, hộ sản xuất nông nghiệp ở các xã đặc biệt khó khăn; mức giảm 50% áp dụng cho các hộ còn lại.
Ảnh minh họa. Ảnh: G.N
Ảnh minh họa. Ảnh: G.N
Từ năm 2003 đến 2010, triển khai thực hiện Nghị quyết số 15 ngày 17-6-2003 về miễn giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, mỗi năm đã có hơn 11 triệu hộ dân được miễn, giảm thuế với diện tích miễn, giảm thuế khoảng 5,4 triệu ha; tổng số thuế miễn giảm quy thành tiền là 2.837 tỷ đồng. Việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về miễn, giảm thuế nông nghiệp đã góp phần giảm bớt khó khăn, cải thiện đời sống, hỗ trợ nông dân có thêm vốn tái đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp; bảo đảm bình đẳng trong việc điều tiết thu nhập; tăng cường quản lý nhà nước đối với việc sử dụng đất nông nghiệp.
Thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp nhằm thể chế hóa chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc tạo động lực tích lũy vốn của hộ nông dân, tăng đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp và nâng cao đời sống của nhân dân vùng nông thôn...Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, quy định về thời gian miễn giảm chưa nhận được sự thống nhất của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sẽ đưa trình xin ý kiến các đại biểu Quốc hội. Bên cạnh đó, cơ quan chuẩn bị văn bản cần rà soát và chuẩn hóa về kỹ thuật lập pháp, về nội dung và hình thức của Nghị quyết trước khi trình xin ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 12.
G.N (Nguồn: VGP News)

Ý kiến bạn đọc