Multimedia Đọc Báo in

Mỹ, Anh và Trung Đông ra báo động khủng bố

11:24, 30/10/2010
Mỹ, Anh và Trung Đông đã phải ra báo động khủng bố sau khi đã chặn đứng nhiều âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ từ Yemen khi 2 gói hàng chứa chất nổ bị phát hiện trên các máy bay vận tải đi Chicago. Phát hiện được cho là âm mưu khủng bố của al - Qaeda.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cho hay 2 gói thuốc nổ được tìm thấy tại Anh và Dubai đều được gửi từ Yemen. Địa chỉ đến của 2 gói thuốc nổ là các hội đạo Do Thái tại khu vực Chicago, bang Illinois, Mỹ. Một gói được phát hiện trên máy bay của hãng vận tải Mỹ United Parcel Service (UPS) tại sân bay East Midlands, Anh và gói kia tại Dubai trên một máy bay vận tải của hãng FedEx.  Sau khi cảnh báo an ninh được đưa ra, 2 chuyến bay vận tải khác thuộc sở hữu của công ty vận tải UPS đã bị kiểm tra tại Newark và Philadelphia. Cả UPS và FedEx đều tuyên bố tạm ngừng vận chuyển các bưu kiện từ Yemen. Một gói hàng khả nghi khác từ Yemen đã được kiểm tra trên một chiếc xe tải đang đi giao hàng ở New York nhưng sau đó được khẳng định là an toàn.
Vỏ hộp mực in này là vật khả nghi được tìm thấy tại sân bay East Midlands, Anh
Vỏ hộp mực in này là vật khả nghi được tìm thấy tại sân bay East Midlands, Anh
Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May cho biết thiết bị được tìm thấy trong các kiện hàng ở Anh có chứa các chất gây nổ. "Tuy nhiên, hiện chưa rõ nó có phải là thiết bị nổ đã được kích hoạt hay không. Chúng tôi vẫn đang kiểm tra", BBC dẫn lời May nói.
Một số khu vực East Midlands (Anh) đã bị đóng cửa khi gói hàng khả nghi bị phát hiện
Một số khu vực East Midlands (Anh) đã bị đóng cửa khi gói hàng khả nghi bị phát hiện
Các quan chức nghi ngờ rằng số thuốc nổ này có liên quan tới tổ chức al - Qaeda tại Yemen và dự định được đưa tới cộng đồng Do Thái ở Chicago. Tổ chức này đứng đằng sau âm mưu bất thành trong việc làm nổ tung một máy bay Mỹ vào ngày Giáng sinh năm 2009. Tuy nhiên, theo AP, chính phủ Yemen tỏ ra ngạc nhiên về việc nước này liên quan đến hai gói hàng. Giới chức nước này cho biết không có máy bay chở hàng nào của hãng UPS cất cánh từ Yemen, cũng như không có chuyến bay trực tiếp hay quá cảnh nào đến các sân bay của Mỹ và Anh.
Máy bay của Emirates Airlines hạ cánh tại sân bay JFK, New York
Máy bay của Emirates Airlines hạ cánh tại sân bay JFK, New York
Trong khi đó, một phi cơ chở khách xuất phát từ Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất hôm qua (29-10) được hai chiến đấu cơ hộ tống đáp xuống sân bay JFK ở New York. Các quan chức Mỹ cho biết không có đe dọa nào đối với máy bay trên, nhưng nó được giám sát và đưa tới sân bay quốc tế John F. Kennedy nhằm đề phòng an ninh. Richard Kolko, Phát ngôn viên của FBI cho biết chiếc máy bay của Emirates Airlines xuất phát từ Dubai đã được FBI và cảnh sát hải quan giám sát chặt chẽ khi hạ cánh tại JFK.
Những diễn biến vừa qua đã gây ra những nỗi sợ hãi toàn cầu rằng al-Qaeda đang phát động một chiến dịch khủng bố mới.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc