10 năm thực hiện Chương trình tổng thể về Cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010
Nền hành chính Nhà nước từng bước được hiện đại hóa
Kết thúc Chương trình tổng thể Cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2001-2010, Dak Lak đã từng bước hoàn thiện việc xây dựng thể chế, tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức; thực hiện cơ chế "một cửa" ở 3 cấp chính quyền; hiện đại hóa nền hành chính nhà nước... CCHC không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.
Chuẩn hóa các quy trình hành chính
Từ năm 2004, UBND tỉnh ban hành chỉ thị số 04/CT-UB về việc đẩy mạnh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong các cơ quan, doanh nghiệp. Đến nay, toàn tỉnh có 19 cơ quan hành chính được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp chứng nhận, trong đó có: Sở Tài chính, Khoa học Và Công nghệ, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Nông Tư pháp, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục thuế tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, UBND Tp. Buôn Ma Thuột, huyện Cư M’gar, Krông Pak… Việc áp dụng này đã cải tiến quy trình giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC); rút ngắn thời gian; phân định rõ trách nhiệm giữa cán bộ chuyên môn xử lý hồ sơ và của lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu giải quyết nhanh, gọn cho các cơ quan, tổ chức và nhân dân. Kết quả khảo sát, điều tra nội bộ có sự giám sát của Sở Khoa học và Công nghệ tại các sở, ngành cho thấy, phần lớn người dân hài lòng với các các dịch vụ được cung cấp.
"Một cửa liên thông" tại Sở Kế hoạch và Đầu tư đã góp phần đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch và giảm chi phí cho các tổ chức, doanh nghiệp |
Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống quản lý theo kết quả (PMS) trong quản lý xây dựng, quy hoạch đô thị, đăng ký hộ tịch, văn bản quy phạm pháp luật, an toàn bức xạ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số lĩnh vực khác tại các sở: Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ và Trường Chính trị tỉnh đã góp phần thay đổi phương pháp, phong cách làm việc của các cá nhân, nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc. Đồng thời nó cũng trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, điều hành. Không những vậy, việc triển khai hệ thống quản lý PMS còn góp phần giám sát và đánh giá quá trình thực hiện công việc chuẩn xác.
Những nỗ lực của tỉnh ta trong chuẩn hóa các quy trình hành chính qua việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, PMS đã từng bước cải tiến được phương thức, phương pháp làm việc; công khai, minh bạch hoá các TTHC để rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm chi phí cho người dân; đồng thời nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, ý thức của cán bộ, công chức.
Đơn giản hóa các thủ tục
Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động về CCHC và Đề án đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010 (Đề án 30). Việc triển khai đề án này và nỗ lực CCHC của tỉnh ta trong những năm qua đã góp phần tạo những chuyển biến tích cực. Các TTHC liên quan mật thiết đến đời sống dân sinh trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, đầu tư... được thông báo công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết. Các bộ phận tiếp dân cũng nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng quy trình giải quyết nhanh gọn, áp dụng công nghệ tiên tiến vào phục vụ, giảm tối đa thời gian đi lại, chi phí của người dân.
Việc đơn giản hóa các TTHC, môi trường đầu tư ngày một thông thoáng, minh bạch đã góp phần thu hút, kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế -xã hội của địa phương |
Kết thúc giai đoạn 1, toàn tỉnh đã thống kê, tập hợp và lập Bộ danh mục 1200 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành; Bộ danh mục 226 TTHC áp dụng tại cấp huyện và Bộ danh mục 141 TTHC áp dụng tại cấp xã. Ngày 20-8-2009, tỉnh đã công bố Bộ thủ tục hành chính 3 cấp. Các bộ thủ tục này cùng hệ thống các quy định, thủ tục cần thiết trong quá trình giao dịch hành chính công được đăng tải tại trang thông tin điện tử của tỉnh, sở ngành chức năng để người dân có thể dễ dàng tìm hiểu, tra cứu một cách đầy đủ.
Giai đoạn 2 là giai đoạn rà soát các thủ tục hành chính sau khi đã thống kê. Tổ công tác Đề án 30 đã tiến hành rà soát 1.377 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở ban ngành, của UBND cấp huyện xã và kiến nghị đơn giản hoá 883 thủ tục. Từ việc rà soát đã phát hiện rất nhiều TTHC mà các cấp, ngành tự đặt ra, gây phiền hà cho người dân được kiến nghị hủy bỏ. Trong số 883 TTHC, tỉnh đã ra quyết định huỷ bỏ, thay thế và sửa đổi 71 TTHC thuộc thẩm quyền cấp tỉnh và kiến nghị đơn giản hoá 812 TTHC đang áp dụng trên địa bàn tỉnh do Trung ương ban hành, đạt tỷ lệ 64,12%. Với tỷ lệ này, tỉnh ta đã vượt chỉ tiêu đơn giản hoá tối thiểu 30% các TTHC hiện hành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, các cấp cùng sự tham gia ý kiến của tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Tỉnh cũng đã cấp tài liệu các phương án đơn giản hoá TTHC cho các sở ngành, địa phương để tiếp tục triển khai giai đoạn 3 của Đề án 30. Bộ tài liệu này quy định rõ từng thủ tục của từng lĩnh vực, từng ngành, cần phải sửa đổi, bãi bỏ thay thế với những nội dung cụ thể.Đây sẽ là công cụ đắc lực để các đơn vị, địa phương thực hiện thắng lợi Đề án này. Hiện, tỉnh đang tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc thực thi các kiến nghị trên để người dân, tổ chức, doanh nghiệp giảm chi phí, tạo động lực mới nâng cao năng lực trong sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Ứng dụng công nghệ nâng cao năng lực quản lý điều hành
Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc ứng dụng CNTT hiện nay đã có chuyển biến về nhận thức, hầu hết cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã trang bị máy tính, 80% cán bộ, công chức, viên chức sử dụng vi tính, 92,3%, cơ quan có mạng LAN, 100% cơ quan đã được kết nối internet, 100% cơ quan, đơn vị sử dụng hệ thống email của tỉnh để gửi nhận báo cáo, văn bản trao đổi công việc. Bên cạnh đó, Cổng thông tin điện tử của tỉnh chính thức đi vào hoạt động vào năm 2010 đã từng bước đáp ứng nhu cầu thông tin, góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Để nâng cao hiệu quả công việc, phục vụ đắc lực cho việc giải quyết các TTHC, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước, hướng tới xây dựng cơ quan điện tử, hầu hết các sở, ngành đều đầu tư cho việc ứng dụng CNTT.
Đẩy mạnh ưng dụng CNTT góp phần nâng cao hiệu quả công việc, phục vụ đắc lực cho việc giải quyết các TTHC |
Có thể kể đến một số đơn vị: Sở Giao dục và Đào tạo triển khai áp dụng phần mềm quản lý cán bộ, công chức (PMIS), quản lý học sinh (EMIS), ứng dụng phần mềm tổng hợp thi đua khen thưởng và tập huấn phần mềm mã nguồn mở cho cán bộ, giáo viên. Sở kế hoạch và Đầu tư áp ụng phần mềm đăng ký kinh doanh, quản lý doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh qua cổng thông tin doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn; sở Lao động Thương binh và Xã hội với việc ứng dụng phầm mềm quản lý chi trả cho đối tượng chính sách, phần mềm tra tìm mộ liệt sỹ, quản lý hộ nghèo; Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện Dự án triển khai trạm Vsat IP và ứng dụng IP để đưa tiến bộ KHCN và internet băng thông rộng về nông thôn…
Từ những nỗ lực để hiện đại hóa nền hành chính nhà nước tại tỉnh ta trong những năm qua, chỉ số ICT-INDESX về sẵn sàng ứng dụng CNTT của tỉnh liên tục tăng trong 5 năm trở lại đây. Nếu năm 2005, tỉnh ta xếp hạng 50/60 tỉnh thành trong cả nước thì năm 2009 vươn lên lên 26/63 tỉnh thành. Kết quả này cũng là một minh chứng cho thấy việc ứng dụng và phát triển CNTT trong cơ quan hành chính chuyển biến tích cực cả về chất và lượng, nâng cao hiệu quả trong quản lý, điều hành, giảm thiểu rườm rà khi giải quyết thủ tục hành chính, cải thiện chất lượng công tác chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính được coi là giải pháp quan trọng hàng đầu hiện nay để khắc phục tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu, cửa quyền. Chính vì vậy, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách của tỉnh để đáp ứng yêu cầu quản lý và thu hút các nguồn lực đầu tư, phát triển KT-XH; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hoàn thành Đề án 30 về đơn giản hoá TTHC; duy trì cơ chế kiểm tra, giám sát thực hiện CCHC; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn; đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức… được xác định là những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo nhằm hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước để cùng với cả nước phấn đấu vì mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử với một hạ tầng thông tin hiện đại, tốc độ cao và môi trường pháp lý phù hợp.
Ý kiến bạn đọc