Multimedia Đọc Báo in

Cư dân Bangkok rời thành phố tránh lũ lụt

09:08, 28/10/2011
Tại Thái Lan, người ta ngày càng lo ngại là thiệt hại do lũ lụt gây ra sẽ tiếp tục gia tăng, do mức nước triều sẽ đạt đỉnh điểm vào 29-10 tới. Bến xe buýt đường dài của Bangkok đông nghịt hành khách muốn sơ tán khỏi thành phố để tránh lũ lụt.

Vì các chuyến bay nội địa và các chuyến tàu bị ngừng một phần do lũ lụt, nên công ty xe buýt phải tăng thêm số xe chạy để phục vụ nhiều người có ý định rời khỏi Bangkok. Trong vài ngày qua, số người rời khỏi Bangkok qua bến xe buýt này nhiều hơn gấp đôi con số bình thường.
Người dân thủ đô Bangkok đang rời khỏi thành phố. Ảnh: Xinhua
Người dân thủ đô Bangkok đang rời khỏi thành phố. Ảnh: Xinhua
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra thừa nhận nước lũ đã tiến sát tới trung tâm thủ đô, các đê bao chắn lũ của thành phố không thể chặn được dòng nước dữ dội dồn về từ phía Bắc và cảnh báo người dân Bangkok về khả năng lũ lụt sẽ còn kéo dài thêm 4 tuần nữa.

Chính phủ Thái Lan đã chỉ đạo 21 thành phố, trong đó có Bangkok, đóng cửa các văn phòng trong 5 ngày, kể từ hôm nay (27-10). Chính phủ đang cảnh báo mọi người về thiệt hại của lũ lụt và khuyên họ di chuyển đồ đạc lên nơi cao hơn và tự nguyện sơ tán tới các trung tâm tạm trú.

Theo Đại tá Thanathip Sawangsaeng, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan, khoảng 50 nghìn binh lính, 1 nghìn tàu thuyền và 1 nghìn xe tải đang sẵn để giúp người dân bị lũ lụt sơ tán theo kế hoạch do nội các phê duyệt.

Ông Thanathip cho biết, nếu tình hình xấu đi, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Thái Lan có thẩm quyền để quyết định xem có nên để tất cả mọi người rời khỏi Bangkok hay không.

Hơn 100 trường học tại 23 huyện của Bangkok sẽ tổ chức sơ tán lên đến 10 nghìn người, đặc biệt là người dân tại Don Mueang, Sai Mai, Bang Phlat và Thawi Watthana.

Hiện số người chết do trận lũ tồi tệ nhất trong hơn 50 năm qua tại Thái Lan đã lên đến 373 người.

Giang Nam
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc