Multimedia Đọc Báo in

Một năm nhiều biến cố của làng thể thao thế giới

15:25, 26/12/2011
Năm 2011 là một năm không nhiều những sự kiện thể thao nổi bật như World Cup hay Olympic. Tuy nhiên, đây cũng là một năm đầy náo nhiệt của làng thể thao thế giới.
 
Trước hết là môn bóng đá, môn thể thao thu hút được sự quan tâm của nhiều người nhất này đã chứng kiến sự thống trị của FC Barcelona.  Với lối chơi tiqui-taca đạt mức gần như hoàn hảo, đội bóng của Tây Ban Nha đã thống trị những sân chơi danh giá nhất cấp CLB trong năm. Bất chấp sự đe dọa của Real Madrid với dàn hùng binh cộng với bộ óc siêu việt của HLV Jose Mourinho, Barca bảo vệ thành công chức vô địch La Liga lần thứ ba liên tiếp. Kế đó, Barca giành được chức vô địch Champions League sau khi đánh bại Manchester Utd 3-1 trên sân Wembley. Họ tiếp tục thắng Real trong trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha và vượt qua Porto để giành Siêu cúp châu Âu. Năm nay khép lại trọn vẹn với Barca khi họ tiếp tục thắng Real Madrid trong trận El Clasico đầu tiên của mùa giải 2012 và đăng quang ngôi vô địch FIFA Club World Cup để trở thành CLB hùng mạnh nhất thế giới. Barca nhờ đó nâng tổng số danh hiệu giành được trong suốt chiều dài lịch sử lên con số 75 - vượt kỷ lục 73 của Real Madrid. Guardiola cũng trở thành HLV giành nhiều chức vô địch nhất trong lịch sử đội bóng mà ông đã cống hiện từ khi còn là cầu thủ.
 FC Barcelona thống trị bóng đá thế giới ở cấp độ câu lạc bộ
FC Barcelona thống trị bóng đá thế giới ở cấp độ câu lạc bộ
Trái ngược với thành công của FC Barcelona là việc CLB Manchester Utd bị loại ngay từ vòng đấu bảng Champions League. Đây cũng là sự kiện tốn nhiều giấy mực của giới truyền thông trong năm nay. Việc MU bị loại không chỉ tạm khép lại một thời kỳ vàng son của CLB với những mùa bóng liên tiếp có mặt ở những trận đấu cuối cùng tại Champions League mà dường như còn khép lại một trang sử vàng của CLB này dưới triều đại HLV kỳ cựu Alex Ferguson.
Các tuyển thủ nữ Nhật Bản là niềm tự hào của người dân châu Á
Các tuyển thủ nữ Nhật Bản là niềm tự hào của người dân châu Á
Cũng ở môn Bóng đá, Đội tuyển quốc gia nữ Nhật Bản xuất sắc giành chức vô địch giải Vô địch bóng đá nữ thế giới 2011 là sự kiện rất đáng chú ý. Đây là chiến tích được báo giới quốc tế ca ngợi như một câu chuyện cổ tích, là liều thuốc tinh thần cho xứ sở mặt trời mọc sau thảm họa sóng thần. Đây là niềm tự hào không chỉ của người dân Nhật Bản mà còn cả những người dân châu Á – khu vực được coi là vùng trũng của môn thể thao vua.
 
Với những môn thể thao cơ bản cũng chứng kiến những thành tích trái ngược của các ngôi sao. Trong khi Michael Phelps lấy lại phong độ rất cao trên đường đua xanh với 4 chiếc HCV tại giải vô địch thế giới tổ chức tại Thượng Hải thì  Usain Bolt lại đánh mất cơ hội bảo vệ chức vô địch tại giải Điền kinh vô địch thế giới 2011 chỉ vì lỗi xuất phát.
Michael Phelps trwor lại đầy ấn tượng
Michael Phelps trở lại đầy ấn tượng
Năm 2011 chứng kiến sự bứt phá phi thường của tay vợt Djokovic. Nhiều chuyên gia quần vợt đánh giá mùa giải này của Novak Djokovic ở mức gần như hoàn hảo. Huyền thoại Pete Sampras nói rằng, anh chưa bao giờ thấy mùa giải nào thành công hơn những gì Djokovic đã làm được và đánh giá đây là một trong những thành tựu lớn nhất trong làng banh nỉ. Trong khi đó, tay vợt Rafael Nadal nhận xét rằng, Djokovic đã chơi ở trình độ cao nhất trong lịch sử quần vợt. Khởi đầu năm với vị trí thứ ba, Djokovic thắng liên tục 43 trận, suýt phá kỷ lục chuỗi trận thắng dài nhất thế giới. Chuỗi trận này phải dừng hồi đầu tháng 6 với trận thua Roger Federer ở bán kết giải Pháp mở rộng. Đây cũng là Grand Slam thất bại duy nhất của Djokovic trong năm.  Một trong những ấn tượng đặc biệt nhất về Djokovic là hành trình vượt qua tay vợt số một thế giới Rafael Nadal. Anh thắng trực tiếp Nadal ở chung kết Wimbledon, Mỹ mở rộng và vượt lên giành ngôi số một thế giới. Kết thúc năm, Djokovic đã thắng 70 trận, thua 6, giành được 10 danh hiệu, trong đó có 3 chức vô địch Grand Slam và kỷ lục 5 chức vô địch ATP World Tour Masters 1000.
Novak Djokovic có một năm thi đấu thành công
Tay vợt Novak Djokovic có một năm thi đấu thành công
Bên cạnh những thành quả đạt được, năm 2011, thể thao thế giới cũng chứng kiến nhiều sự kiện đau lòng. Những tai nạn khi thi đấu, những vụ tự sát…là những nốt trầm buồn của làng thể thao trong năm 2011. Gary Speed treo cổ tự vẫn ở nhà riêng có lẽ là cái tin gây sốc nhất đối với người hâm mộ.  Rất nhiều giả thiết được đặt ra, nhưng đến giờ nguyên nhân thực sự đằng sau vẫn chưa ai lý giải nổi và cái chết của HLV trưởng ĐT xứ Wales  để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ.
Gary Speed qua đời gây sốc đối với người hâm mộ
Gary Speed qua đời gây sốc đối với người hâm mộ
Không tìm đến cái chết như các trường hợp khác, trọng tài Timoleon Castillo bị mưu sát ngay trên sân bằng ba phát súng oan nghiệt. Vào ngày 5-11 vừa qua, trong trận đấu thuộc giải vô địch futsal Venezuela diễn ra ở thị trấn Cordero, một kẻ lạ mặt chạy xuống sân và rút súng bắn vào trọng tài biên 42 tuổi. Vị trọng tài xấu số nhanh chóng được đưa đến bệnh viện nhưng không thoát khỏi lưỡi hái tử thần vì vết thương quá nặng. Vụ việc là tiếng chuông cảnh báo về sự an toàn của các vị vua áo đen trên sân, nhất là ở các giải đấu nhỏ và nghiệp dư. 
 
Trong khi đó, cả làng đua MotoGP chấn động sau cái chết của tay đua trẻ mới 24 tuổi người Italy - Marco Simoncelli. Một tai nạn thảm khốc trên đường đua đã cướp đi tính mạng của Marco Simoncelli. Trước khi chết, Simoncelli được đánh giá một VĐV đầy triển vọng của làng MotoGP thế giới. Chắc chắn người hâm mộ mãi mãi không quên được tay đua có mái tóc xù mang biệt danh Crazy Hair này.
 Dan Wheldon đã qua đời sau một vụ tai nạn kinh hoàng
Dan Wheldon đã qua đời sau một vụ tai nạn kinh hoàng
Còn trên đường đua xe công thức một, một tai nạn kinh hoàng trên đường đua IndyCar ở Las Vegas đã cướp đi sinh mạng của Dan Wheldon vào ngày 16-11. Cái chết của Dan Wheldon là một mất mát lớn với làng đua xe công thức 1.
 
Giang Nam
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc