Multimedia Đọc Báo in

Mười sự kiện quốc tế nổi bật năm 2011

15:17, 26/12/2011
Năm 2011 đã có hàng loạt sự kiện, biến cố xảy ra trên khắp thế giới. Báo Dak Lak Online tổng hợp 10 sự kiện thế giới nổi bật trong năm qua.
 
1. Biến động chính trị - xã hội ở Bắc Phi-Trung Đông 
 
Làn sóng biểu tình và nổi dậy của đông đảo dân chúng dẫn đến sự sụp đổ hoặc phải chấp nhận chuyển giao quyền lực của nhiều chính thể tại khu vực này như Tunisia, Ai Cập và Yemen.
Một cuộc biểu tình tại Ai Cập
Một cuộc biểu tình tại Ai Cập
Đặc biệt, từ ngày 19-3 đến 31-10, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai chiến dịch không kích Libya, giúp Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya lật đổ chế độ và giết hại nhà lãnh đạo Moammer Gaddafi.
 
2. Khủng hoảng nợ công đe dọa sự tồn tại của đồng tiền chung châu Âu 
 
Nhiều nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu đã rơi vào cuộc khủng hoảng nợ công khó vãn hồi. Cuộc khủng hoảng này đang đe dọa sự tồn tại của đồng tiền chung châu Âu, khiến cho chính trường nhiều nước châu Âu chao đảo và tác động tiêu cực đến quá trình hồi phục của kinh tế toàn cầu.
Khu vực eurozone đứng trước nguy cơ tan rã
Khu vực eurozone đứng trước nguy cơ tan rã
3. Thảm họa kép động đất - sóng thần tại Nhật Bản 
 
Ngày 11-3, thế giới bị chấn động bởi thảm họa kép động đất-sóng thần tại vùng bờ biển đông bắc Nhật Bản, làm gần 30 nghìn người chết và mất tích, gây rò rỉ phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Một nạn nhân ngồi khóc bên đống đổ nát ở Onagawa, Miyagi sau trận động đất gây ra sóng thần tại đông bắc Nhật Bản ngày 11/3
Một nạn nhân ngồi khóc bên đống đổ nát ở Onagawa, Miyagi sau trận động đất gây ra sóng thần tại đông bắc Nhật Bản ngày 11-3
4. Trùm khủng bố Osama Bin Laden bị tiêu diệt 
 
Sau nhiều năm lẩn trốn, ngày 1-5, trùm khủng bố Osama Bin Laden, thủ lĩnh mạng lưới al-Qaeda, chủ mưu vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9-2001, bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ đột kích, tiêu diệt tại Pakistan. Vụ tấn công này gây rạn nứt trong quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Pakistan.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các quan chức cấp cao của Nhà Trắng, Lầu Năm góc xem truyền hình trực tiếp vụ tiêu diệt Osama bin Laden
Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các quan chức cấp cao của Nhà Trắng, Lầu Năm góc xem truyền hình trực tiếp vụ tiêu diệt Osama bin Laden
5. Nạn đói ở vùng Sừng châu Phi
 
Vào tháng 7, Liên hiệp quốc đã tuyên bố nạn đói tại phần lớn khu vực phía nam Somalia. Hàng trăm nghìn người chịu nạn đói ở Somalia đã chạy đến các trại tị nạn ở biên giới Kenya. Các nỗ lực cứu trợ tại miền Nam Somalia trở nên phức tạp bởi sự thống trị của nhóm al-Shabab, một nhóm Hồi giáo cực đoan có liên hệ đến al-Qaeda. Trong khi Liên hiệp quốc đắn đo với việc cung cấp chính xác số người chết đói, một số ước lượng cho biết con số này là hàng chục nghìn người.
Cậu bé Aden Salaad (2 tuổi) gầy tong teo vì không có đủ thức ăn. Cậu bé chính là bức tranh khắc họa rõ rệt nhất nạn đói khủng khiếp đang hoành hành tại vùng Sừng châu Phi.
Cậu bé Aden Salaad (2 tuổi) gầy tong teo vì không có đủ thức ăn. Đây là minh chứng khắc họa rõ nét nhất nạn đói khủng khiếp đang hoành hành tại vùng Sừng châu Phi.
6. Phong trào “Chiếm Phố Wall” lan rộng 
 
Một phong trào biểu tình lớn mang tên “Chiếm Phố Wall” bắt đầu từ New York, ngày 19-3, lan rộng trên toàn nước Mỹ và 951 thành phố tại 82 quốc gia ở tất cả các châu lục. Phong trào phản ánh sự bất bình sâu sắc của người dân trước những bất công trong phân chia của cải xã hội.
Người biểu tình chiếm phố Wall
Người biểu tình chiếm phố Wall
7. Dân số thế giới tròn 7 tỷ người 
 
Ngày 31-10, Trái Đất đã trở thành ngôi nhà chung của 7 tỷ người. Dân số quá đông đặt ra những thách thức về môi trường, đói nghèo và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
Nhân loại đứng trước cơ hội lẫn thách thức với 7 tỉ người
Nhân loại đứng trước cơ hội lẫn thách thức với 7 tỷ người
8. Biểu tình phản đối bầu cử tại Nga 
 
Hàng chục nghìn người dân Nga đã xuống đường biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga. Đợt biểu tình lần này được đánh giá là lớn nhất tại Nga trong 10 năm qua.
người dân Nga đã xuống đường biểu tình phản đối kết quả cuộc bàn cử Duma quốc gia Nga
Người dân Nga đã xuống đường biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga
Cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga diễn ra hôm 4-12 với chiến thắng lớn nhất thuộc về đảng Nước Nga Thống nhất của Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin. Đảng này giành gần 50% số phiếu, giảm so với mức hai phần ba của kỳ bầu cử trước. Tuy nhiên một bộ phận người Nga và một số nước phương Tây cho rằng đã có sai sót hoặc thậm chí gian lận trong bầu cử.
 
9. Mỹ kết thúc cuộc chiến tranh tại Iraq
 
Ngày 14-12, Tổng thống Barack Obama chính thức tuyên bố kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 9 năm của Mỹ tại Iraq. Đây là một chiến dịch quân sự mà nước Mỹ phải trả giá đắt với gần 4.500 binh sĩ Mỹ chết, hơn 30 nghìn binh sĩ bị thương và tiêu tốn gần 800 tỷ USD.
Chính quyền Iraq ngày 16-12 tiếp quản quyền chỉ huy căn cứ quân sự cuối cùng của Mỹ ở nước này
Chính quyền Iraq ngày 16-12 tiếp quản quyền chỉ huy căn cứ quân sự cuối cùng của Mỹ ở nước này
Cuộc chiến này cũng làm 100 nghìn dân thường Iraq chết, hơn 1,7 triệu người mất nhà cửa và biến quốc gia giàu dầu mỏ thành một vùng đất chìm trong bạo lực, khủng bố và sự tàn phá.
 
10. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời: 
 
Nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong-il đột ngột qua đời ngày 17-12, thọ 69 tuổi. Ban lãnh đạo Triều Tiên kêu gọi nhân dân tiếp tục vững bước dưới sự lãnh đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, Đại tướng Kim Jong-un.
Lễ tang nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il
Lễ tang nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il
Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới gửi điện chia buồn và bày tỏ hy vọng tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên được tiếp tục.
 
Giang Nam 
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc