Multimedia Đọc Báo in

Đương kim Thủ tướng Australia giành chiến thắng trong bầu cử lãnh đạo Đảng

20:16, 28/02/2012

Trong cuộc bầu chức Chủ tịch Đảng Lao động, đảng cầm quyền tại Australia, nữ Thủ tướng Julia Gillard đã giành chiến thắng trước người tiền nhiệm là ông Kevin Rudd, chấm dứt cuộc đấu tranh quyền lực trong nội bộ đảng hiện nay.

Ngày 27-2, trong cuộc bỏ phiếu của các nghị sĩ Đảng Lao động, bà Gillard được 71 phiếu, trong khi ông Rudd chỉ được 31 phiếu.
Thủ tướng Australia Julia Gillard. Ảnh: Internet
Thủ tướng Australia Julia Gillard. Ảnh: Internet
Sau cuộc bỏ phiếu, bà Gillard nói rằng vở kịch chính trị đã chấm dứt, và đảng phải đoàn kết để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới.
 
Bà Gillard đề nghị tổ chức bỏ phiếu, sau khi ông Rudd từ chức ngoại trưởng trong tuần trước để phản đối sự lãnh đạo của bà.
 
Mối quan hệ giữa 2 người trở nên lạnh nhạt, kể từ khi bà Gillard lãnh đạo cuộc nổi dậy trong nội bộ đảng, để thay thế ông Rudd vào tháng 6-2010.
 
Trong khi đó, áp lực tiếp tục gia tăng lên chính phủ của bà Gillard về cải tổ nền kinh tế, giảm tỷ lệ thất nghiệp.
 
Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Australia Tony Shepherd cho rằng, nền kinh tế toàn cầu đang ngày càng khó khăn sẽ tạo nên những thách thức đáng kể quá trình chuyển đổi kinh tế trong nước. Australia không thể tự mãn với những gì đã đạt được mà cần tập trung đối mặt với những thách thức và tận dụng cơ hội có được. Chính phủ cần nhanh chóng tiếp tục công việc của mình với một sức sống mới.
 
Bộ trưởng Thương mại Craig Emerson sẽ được giao làm quyền Bộ trưởng Ngoại giao cho đến khi việc cải tổ nội các hoàn thành trong những ngày tới.
 
Giang Nam
(Nguồn: NHK World, Xinhua)

Ý kiến bạn đọc