Multimedia Đọc Báo in

Tình hình Syria tiếp tục phức tạp trước hạn chót thực hiện ngừng bắn

22:03, 07/04/2012

Ngày 6-4, các cuộc đụng độ và biểu tình chống chính phủ vẫn tiếp tục nổ ra ở một số thành phố của Syria chỉ vài ngày trước thời hạn chót của Liên hiệp quốc đưa ra để chấm dứt bạo lực ở đất nước này.

Theo Ủy ban điều phối địa phương (LCC), các cuộc biểu tình chống chính phủ đã nổ ra tại các tỉnh như Daraa, Aleppo và Hama.
Các tay súng đối lập ngay tại Damascus, thủ đô Syria. Ảnh: AP
Các tay súng đối lập ngay tại Damascus, thủ đô Syria. Ảnh: Internet
Chính quyền của ông Assad đã bày tỏ dự định rút quân khỏi các thành phố và thị trấn trước ngày 10-4 tới và ngừng sử dụng vũ khí hạng nặng. Hôm 5-4, chính quyền này đã nói với đặc phái viên của Liên hiệp quốc và Liên đoàn Ảrập về vấn đề Syria, ông Kofi Annan, rằng họ đã bắt đầu rút quân khỏi một số thành phố.
 
Tuy nhiên, theo tin tức chưa được kiểm chứng, các vụ đàn áp của quân đội vẫn đang tiếp diễn. Một nhóm nhân quyền ở Syria cho biết, giao tranh liên tiếp đã khiến hơn 100 người thiệt mạng trong 2 ngày qua.
 
Trong khi đó, theo một quan chức cao cấp dấu tên của chính phủ Syria, mặc dù chính phủ đã cam kết chấm dứt bạo lực từ ngày 10-4, nhưng đến nay, chính phủ cũng như các bên trung gian đều không nhận được bất kỳ cam kết nào từ phe đối lập.
 
Sự cố ngày 6-4 diễn ra chỉ vài ngày trước thời hạn ngừng bắn (10-4) mà chính phủ Syria đã chấp nhận theo cam kết hòa bình sáu điểm được đề xuất bởi ông Annan và được hỗ trợ bởi Hội đồng Bảo an.
 
Giang Nam
(Nguồn: Xinhua, NHK World)

Ý kiến bạn đọc