Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

“Những chú lính chì” bị khuất phục

06:20, 14/06/2012

 

Tối 13-6, Bồ Đào Nha có trận đấu sinh - tử với những “chú lính chì” Đan Mạch ở lượt trận thứ hai tại bảng B. Người hâm mộ trông đợi một trận đấu thăng hoa của Cristiano Ronaldo và các đồng đội, bởi nếu thua hoặc thậm chí là hòa, Bồ Đào Nha rất nhiều khả năng sẽ phải sớm chia tay giải đấu. 
 
Để phục vụ cho trận “quyết chiến” này, HLV Paulo Bento không có sự thay đổi nào so với trận đầu ra quân. Với sơ đồ 4-3-3, đội hình ra quân của Bồ Đào Nha gồm: thủ môn Rui Patricio; các hậu vệ Joao Pereira, Bruno Alves, Pepe, Fabio Coentrao; hàng tiền vệ là những cái tên quen thuộc Miguel Veloso, Joao Moutinho, Raul Meireles và hàng tiền đạo từng gây thất vọng trong lượt trận đầu tiên gồm Nani, Helder Postiga, Cristiano Ronaldo.
 
Trong khi đó, đội hình Đan Mạch cũng không có sự thay đổi nào so với lượt trận ra quân. Đội hình đậm chất phòng ngự với sơ đồ 4-5-1 gồm thủ môn Andersen; các hậu vệ Jacobsen, Kjaer, Agger, S. Poulsen; hàng tiền vệ là Kvist, Zimling, Rommedahl, Eriksen, Krohn-Dehli và chỉ duy nhất Bendtner được cắm trên hàng công.
Cả hai đội nhập cuộc rất quyết tâm
Cả hai đội nhập cuộc rất quyết tâm
Không quá bất ngờ khi Đan Mạch nhập cuộc rất thận trọng với sự chặt chẽ được đặt lên trên hết. Đội bóng Bắc Âu đang nắm giữ mọi lợi thế để không có gì phải vội vàng. Tuy nhiên, ở những phút đầu của trận đấu, các học trò HLV Morten Olsen mới là đội tạo được nhiều sức ép lên phần sân đối phương. Những pha xuống biên của các cầu thủ Đan Mạch tỏ ra khá hiệu quả.
 
Ngược lại, dường như áp lực tâm lý đang đè nặng lên đôi chân các cầu thủ Bồ Đào Nha. Mặc dù rất muốn đẩy cao tốc độ trận đấu, nhưng đội bóng của HLV Paulo Bento chưa thể tạo nên sự đột biến cần thiết. Trước một hàng phòng ngự được tổ chức chặt chẽ, khoa học, C. Ronaldo và các đồng đội gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương.
 
Hơn 20 phút đầu tiên của trận đấu, các pha tranh chấp chủ yếu diễn ra ở khu vực giữa sân và hầu như không có pha bóng đáng chú ý nào diễn ra. Tuy nhiên, trong một thế trận bế tắc như vậy, các cầu thủ Bồ Đào Nha lại tạo ra bước ngoặt từ một tình huống cố định. Từ quả phạt góc bên cánh trái, Joao Moutinho treo bóng vào khu vực 16m50, trung vệ Pepe lên tham gia tấn công thực hiện cú đánh đầu uy lực hạ gục thủ thành Andersen. Đây là bàn thắng vô cùng quan trọng với đội bóng xứ Iberia. Bàn thắng này không chỉ giải tỏa sự bế tắc của trận đấu mà còn giải tỏa áp lực tâm lý rất lớn cho C. Ronaldo và các đồng đội. Các pha đột phá dũng mãnh quen thuộc của C. Ronaldo bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, cùng với đó Bồ Đào Nha cũng có được thế trận tốt hơn. 
Pepe phá vỡ thế bế tắc của trận đấu
Pepe phá vỡ thế bế tắc của trận đấu
Đến phút 35, tỷ số được nâng lên thành 2-0 sau pha lập công của Helder Postiga. Xuất phát từ nỗ lực đi bóng của Nani bên cánh phải, tiền vệ này chuyền bóng thông minh cho Postiga băng lên, xâm nhập vòng cấm và lập công trước sự ngỡ ngàng của các cầu thủ Đan Mạch.
 
Bị dẫn trước 2 bàn, “thùng thuốc súng” buộc phải tìm cách bùng nổ. Từ bỏ lối chơi phòng ngự, “những chú lính chì” phải thể hiện khả năng của mình trong lối chơi tấn công. Và họ đã làm được điều đó. Phút 41, Bendtner thắp lên hi vọng cho đội bóng đến từ Bắc Âu bằng một trong những bàn thắng dễ dàng nhất trong sự nghiệp của mình. Sau nỗ lực đánh đầu của Krohn-Dehli, bóng vượt qua tầm tay của thủ môn Rui Patricio đến vị trí mà Bendtner đang chờ sẵn. Trong tư thế không bị ai kèm, công việc còn lại của Bendtner trở nên vô cùng đơn giản khi chỉ việc đưa bóng vào lưới trống.
Bendtner dễ dàng rút ngắn tỷ số trận đấu
Bendtner dễ dàng rút ngắn tỷ số trận đấu
Bàn thắng của Bendtner cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của hiệp thi đấu thứ nhất. Hai đội rời sân tạm nghỉ với lợi thế mong manh thuộc về các cầu thủ Bồ Đào Nha.
 
Hiệp hai của trận đấu bắt đầu bằng việc các cầu thủ bên phía Đan Mạch đẩy cao đội hình tổ chức các đợt tấn công sang phần sân đối phương. Tuy nhiên, họ cũng phải hứng chịu pha bóng nguy hiểm đầu tiên của hiệp đấu. Việc đẩy cao đội hình khiến Đan Mạch có phần bị “hở lưng”. Phút 49, thủ thành Andersen phải đối mặt trực tiếp với C. Ronaldo sau pha phản công sắc sảo của các cầu thủ Bồ Đào Nha. Rất may là cú dứt điểm của C. Ronaldo bóng đi không quá khó để hạ gục thủ môn này.
 
Ở những phút tiếp theo của trận đấu, Đan Mạch vẫn là đội cầm nhiều bóng hơn. Tốc độ trận đấu chỉ diễn ra ở mức trung bình. Phút 59, HLV Morten Olsen phải có sự thay đổi người không mong muốn khi Rommedahl gặp chấn thương và Tobias Mikkelsen được tung vào sân.
 
Trong khi đó, dù được chơi phòng ngự - phản công, nhưng những pha bóng cuối cùng của đội bóng được mệnh danh là “Brazil của châu Âu” lại rất thiếu chính xác. Nhận thấy điều này, phút 63, HLV Paulo Bento thực hiện sự thay đổi chiến thuật khi tung tiền đạo trẻ Nelson Oliveira vào sân thay cho Postiga. Tuy nhiên sự thay đổi này vẫn không mang lại sự đột biến nào trong lối chơi của Bồ Đào Nha. Thậm chí, trong nhiều thời điểm, các cầu thủ  xứ Iberia còn chơi bóng theo kiểu “mạnh ai nấy đá” rất rời rạc. Người gây thất vọng nhất bên phía Bồ Đào Nha lại chính là C. Ronaldo. Phút 77, C. Ronaldo được Nani tạo một cơ hội không thể tốt hơn. Pha chuyền bóng tinh tế của Nani đã đặt C. Ronaldo vào thế đối mặt với thủ thành đối phương, nhưng cầu thủ rất được kỳ vọng này lại dứt điểm ra ngoài một cách khó hiểu.
C. Ronaldo là cầu thủ gây thất vọng nhất bên phía Bồ Đào Nha
C. Ronaldo là cầu thủ gây thất vọng nhất bên phía Bồ Đào Nha
C. Ronaldo còn phải hối hận hơn vì ngay sau pha bỏ lỡ đáng tiếc của cầu thủ này, Đan Mạch đã có bàn san bằng tỷ số. Lại là Bendtner lập công. Sau pha tạt bóng từ bên cánh phải của Jacobsen, Bendtner khôn khéo thoát khỏi sự đeo bám của Pepe và bật cao đánh đầu cực mạnh vào góc gần làm tung lưới Patricio.
 
Khi mà trận đấu tưởng chừng sẽ kết thúc với tỷ số hòa thì một cầu thủ mới vào sân thay cho Meireles là Varela đã cứu vãn Bồ Đào Nha. Nhận bóng trong vòng 16m50, sau một cú sút hụt bóng, Varela thực hiện tiếp cú sút thứ hai, bóng đi căng và hiểm khiến thủ thành Andersen phải vào lưới nhặt bóng. 
Varela (18) giúp Bồ Đào Nha nuôi hi vọng vào vòng tứ kết
Varela (18) giúp Bồ Đào Nha nuôi hi vọng vào vòng tứ kết
Pha ghi bàn của Varela đã giúp Bồ Đào Nha nuôi hi vọng kiếm được tấm vé vào vòng tứ kết bởi đây là bàn thắng cuối cùng của trận đấu. Trong khi đó, bị khuất phục ở những phút cuối cùng, Đan Mạch đã đánh mất lợi thế của mình trong cuộc đua tại “bảng tử thần”.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc