Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam sản xuất thành công vắc-xin ngừa tiêu chảy

20:42, 17/02/2014

Việt Nam là nước thứ 4 trên thế giới nghiên cứu và sản xuất thành công vắc-xin ngừa tiêu chảy do vi rút Rota.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc-xin và sinh phẩm y tế đã nghiên cứu và sản xuất thành công vắc-xin ngừa tiêu chảy do vi rút Rota, từ chủng vi-rút có nguồn gốc từ người Việt Nam.

Vắc-xin có tên Rotavin-M1 này là loại vắc-xin đầu tiên được nghiên cứu và sản xuất từ chủng vi rút của người Việt Nam, do vậy hoàn toàn phù hợp với người Việt Nam.

Rotavin-M1 là vắc-xin vô bào, được sản xuất trên tế bào thận khỉ. Để có nguồn khỉ sạch phục vụ cho nghiên cứu và sản xuất vắc-xin, Bộ Y tế đã đầu tư, xây dựng đảo Rều (Cẩm phả - Quảng Ninh) trở thành nơi chăn nuôi và cung cấp khỉ. Đây cũng là nguồn cung cấp huyết thanh khỉ chủ yếu cho Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc-xin và sinh phẩm y tếSau hơn 10 năm nghiên cứu, vắc-xin Rotavin-M1 đã được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ kiểm tra và Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin và sinh phẩm Việt Nam phê chuẩn, cho sử dụng trên thực địa lâm sàng.

Theo PGS.TS Lê Thị Luân, PGĐ Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vắc-xin và sinh phẩm y tế, chủ nhiệm đề tài cho biết: "Sản phẩm đã được thử nghiệm lâm sàng trên 30 người lớn, 1.000 trẻ em từ 6-12 tuần tuổi tại Thanh Sơn (Phú Thọ) và TP.Thái Bình. Kết quả cho thấy vắc-xin an toàn trên cả người lớn và trẻ từ 6-12 tuần tuổi; đáp ứng miễn dịch rất tốt, tương đương đương với vắc-in Rotarix của Bỉ đang được lưu hành ở nước ta”.

Qua thử nghiệm lâm sàng trên 1.000 trẻ trong 3 năm cho thấy, vắc-xin Rotavin-M1 an toàn và đáp ứng miễn dịch cho trẻ được tiêm chủng, hiệu quả tương đương sản phẩm ngoại nhập, nhưng giá thành chỉ bằng 1/3.

Thành công này một lần nữa khẳng định, Việt Nam là nước thứ 2 của châu Á và là một trong 4 nước trên thế giới tự sản xuất được vắc-xin Rota với công nghệ cập nhật quốc tế.

Theo KHPT

 


Ý kiến bạn đọc