Multimedia Đọc Báo in

Ô nhiễm môi trường gây thiệt hại khoảng 30 tỷ euro/năm

09:02, 11/03/2011

Theo các nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y tế The Lancet, ô nhiễm không khí  gây  hại  cho con người nhiều hơn cả ma túy, rượu...

Đây cũng là lần đầu tiên, một nghiên cứu đánh giá về tác hại của ô nhiễm về mặt kinh tế. Con số thiệt hại được bản báo cáo đưa ra là hơn 30 tỷ euro/năm. Việc đánh giá thiệt hại này được tính toán thông qua chi phí điều trị và các ngày người bệnh phải nghỉ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Về môi trường và sức khỏe con người, báo Le Monde (Pháp) mới đây công bố một nghiên cứu cho thấy tác động của các phần tử rất nhỏ trong không khí gây  ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và giá trị kinh tế . Chương trình điều tra mang tên Aphekom, tập hợp khoảng 60 nhà nghiên cứu, tiến hành nghiên cứu này trong ba năm liền tại 25 thành phố, thuộc 12 quốc gia. Kết quả cho thấy: bất chấp các biện pháp khắc phục, ô nhiễm không khí vẫn là một vấn đề đáng quan ngại hàng đầu của ngành y tế công cộng tại châu Âu, bởi nó tác động trực tiếp đến hệ hô hấp và tim, các bệnh mãn tính, và là thủ phạm của 15% bệnh hen đối với trẻ em, 23% bệnh viêm phế quản và 25% bệnh tim mạch với người già.

Nghiên cứu này cảnh báo đến các cơ quan nhà nước của các quốc gia trên toàn thế giới cần quan tâm và tăng cường hơn nữa các biện pháp, cũng như giáo dục ý thức bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, mỗi người cũng có thể ý thức hơn để hạn chế các tác động của các hạt bụi siêu siêu nhỏ trong không khí, bằng nhiều cách: tránh xa các động cơ đang nổ những lúc xe dừng, không mở cửa vào giờ cao điểm; nên  đi lại ở các đường phố ít phương tiện giao thông và cần sử dụng các phương tiện vận tải một cách hợp lý.

  L.H (nguồn BTNMT)

 


Ý kiến bạn đọc