Multimedia Đọc Báo in

Xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar): 75% diện tích lúa nước đông xuân bị hạn

08:40, 02/03/2011

Vụ đông xuân năm nay, bà con nông dân xã Cư M’gar (Cư M’gar) đã gieo cấy được 135 ha lúa nước, đạt trên 100% so với kế hoạch, chủ yếu là giống V13/2, Nhị Ưu 838 cùng một giống lúa xác nhận khác.

Nông dân nỗ lực cứu lúa bị hạn.
Nông dân nỗ lực cứu lúa bị hạn.

Tuy nhiên, do diễn biến thời tiết khắc nghiệt, mực nước ao hồ cùng các nguồn nước sinh thủy trên địa bàn xã xuống thấp, sự cạnh tranh nước tưới giữa cây cà phê và cây lúa diễn ra gay gắt, nên đến thời điểm hiện nay, xã Cư M’gar đã có gần 75% diện tích lúa nước bị hạn hán cục bộ, trong đó đã có gần 7 ha bị mất trắng không còn khả năng cứu chữa. Diện tích bị hạn chiếm tỷ lệ cao tại các cánh đồng như: Ea Nung 1, Ea Nung 2, Ea Bông và cánh đồng 10-3. Nhiều trà lúa gieo cấy sớm đã cho thu hoạch nhưng năng suất đạt rất thấp.

Trước tình hình hạn hán xảy ra ngày càng gay gắt, chính quyền xã Cư M’gar đã vận động bà con tập trung các nguồn lực để chống hạn, bơm nước tưới cho các trà lúa đang trổ bông và chuẩn bị chín. Tuy nhiên các nguồn nước sinh thủy trên địa bàn hiện không thể bảo đảm cho công tác phòng chống hạn.

 

Văn Sơn

 


Ý kiến bạn đọc