Multimedia Đọc Báo in

Các huyện Krông Năng, Buôn Đôn tổng kết phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” giai đoạn 2007-2011

08:46, 18/10/2011

Ngày 14 -10 huyện  Krông Năng đã tổ chức hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi lần thứ V, giai đoạn 2007 - 2011. Tham dự hội nghị có 120 đại biểu đại diện cho hơn 1.800 hộ nông dân SXKD giỏi trong toàn huyện.

Trong 5 năm qua, phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi” huyện Krông Năng đã được đông đảo nông dân hưởng ứng tích cực, đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều hộ nông dân đã biết vận dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nhạy bén với cơ chế thị trường; nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, chuyển từ sản xuất độc canh sang sản xuất kinh doanh tổng hợp, phát triển đa ngành nghề, đa cây, đa con cho hiệu quả kinh tế cao. Trong giai đoạn 2007 – 2011, toàn huyện  đã có hơn 8.200 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp (trong đó có 1.200 hộ SXKD giỏi cấp tỉnh, 1.507 hộ cấp huyện), tăng hơn 3.800 hộ so với giai đoạn 5 năm trước.  Tiêu biểu cho những hộ SXKD giỏi có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm như các hộ Trương Văn Quang, Lê Đình Cần, Hà Văn Dựng, Nguyễn Trọng Học, Nguyễn Thị Thoa, Trần Văn Tuấn, Nông Văn Lập, Nông Văn Thắng,... Điều đáng kể là từ phong trào SXKD giỏi ngày càng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, trở thành điển hình được nhiều nông dân học tập áp dụng.  Đó là mô hình trồng tiêu cho năng suất cao của hộ anh Nông Văn Thắng ở xã Ea Tam: nhờ biết áp dụng kỹ thuật trồng và chú trọng cây giống, vườn tiêu của anh có thể đạt từ 8 - 12 kg/trụ, cho thu nhập 400 - 500 triệu đồng/năm (riêng vườn tiêu); mô hình đa cây, đa con của hộ anh Trần Văn Tuấn ở Tam Giang đã kết hợp xen canh giữa trồng tiêu với sầu riêng và cây ngắn ngày trên cùng một dịên tích; kết hợp chăn nuôi gà, cá, lợn rừng...; mô hình nuôi ong lấy mật trong vườn cà phê, cao su với quy mô đàn ngày càng lớn (hiện đã có 1000 đàn) cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm của hộ ông Nguyễn Đức Hiển ở Ea Toh,... Ngoài ra, còn có nhiều mô hình tiêu biểu khác như mô hình trang trại nuôi nhím và cung cấp nhím giống của ông Lê Việt Cường, mô hình trồng hoa của ông Đoàn Lục, mô hình nuôi cá giống và ba ba của ông Mai Xuân Khoan,...

Hội nghị đã biểu dương khen thưởng 16 cá nhân và 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua SXKD giỏi giai đoạn 2007 – 2011”.

Lãnh đạo UBND huyện Krông Năng tặng Giấy khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi.  Ảnh: Trọng Nguyên
Lãnh đạo UBND huyện Krông Năng tặng Giấy khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi. (Ảnh: Trọng Nguyên)
*Trước đó, Hội Nông dân huyện Buôn Đôn cũng đã tổ chức Hội nghị nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi lần thứ IV, giai đoạn 2007 -2011.

Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện Buôn Đôn đã phối hợp với phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện, Trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm của Tỉnh hội Nông dân tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và công nghệ mới trong sản xuất cho hơn 21.000 lượt hội viên nông dân tham gia học tập;  tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp 1.900 lượt hộ hội viên, nông dân vay vốn với tổng số tiền 7,1 tỷ đồng để phát triển chăn nuôi sản xuất;  phối hợp với các doanh nghiệp giúp nông dân mua 1.450 tấn phân bón trả chậm để đầu tư sản xuất.  Bên cạnh đó, Hội còn  xây dựng được 74 triệu đồng quỹ hội để hỗ trợ nông dân nghèo vay phát triển kinh tế gia đình. Từ năm 2007 – 2011, các cấp Hội phối hợp xây dựng và nhân rộng được trên 62 mô hình khuyến nông; trong đó, một số mô hình được các ngành chuyên môn, các doanh nghiệp phối hợp với các cơ sở Hội chuyển giao đã được hội viên nông dân ứng dụng thành công trong những năm qua như: mô hình phát triển ngô lai ở xã Cuôr Knia; mô hình phát triển cà phê bền vững ở các xã Ea Bar, Tân Hòa, Ea Nuôl; cải tạo đàn bò, chăn nuôi bò thịt ở xã Krông Na, Ea Wer;  nuôi lợn hướng nạc bảo đảm vệ sinh môi trường ở Tân Hòa, chăn nuôi gia cầm an toàn sinh học; đặc biệt  một số mô hình chăn nuôi các loài vật đem lại hiệu quả kinh tế cao như heo rừng lai, thỏ, nhím; mô hình trồng nấm, hoa, cây cảnh…; phát triển ngành nghề nông thôn như nghề thủ công, mỹ nghệ, làm bánh tráng. Các mô hình trên đã  giúp cho 136 hộ nông dân thoát nghèo.

Bình quân hằng năm có trên 3.200 lượt hộ hội viên nông dân đăng  ký phấn đấu nông dân SXKD giỏi các cấp, trong đó có hơn 1.400 lượt hộ được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tăng hơn giai đoạn trước 686 hộ.

Hội nghị đã trao giấy chứng nhận cho 38 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi và tặng giấy khen cho 7 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của huyện trong giai đoạn 2007-2011.

Trọng Nguyên – Quỳnh Nga

 


Ý kiến bạn đọc