Multimedia Đọc Báo in

Cây bơ kỳ lạ

08:15, 29/02/2012

Cây bơ kỳ lạ này đơm hoa kết trái quanh năm, mỗi đợt có đến vài chục kg quả. Nhờ đó, chủ nhân của nó, anh Nguyễn Ngọc Đức ở thôn 7, xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) có thể thu về hàng chục triệu đồng mỗi năm...

Anh Đức đang giới thiệu về cây bơ kỳ lạ của mình.

Nghe chuyện, chúng tôi tìm về xã Ea Tiêu, hỏi thăm nhà anh Đức “bơ” thì hầu như ai cũng biết rõ. Kể lại nguồn gốc cây bơ lạ, anh Đức cho biết: Năm 1990, gia đình anh mua lại khu vườn này, khi đó trong vườn đã có hàng chục cây bơ đã đến kỳ cho quả. Thời ấy giá trị kinh tế của bơ chưa cao nên anh Đức đã chặt bỏ gần hết chỉ để lại một vài cây lấy quả ăn. Trong số những cây để lại có một cây cành lá rất xanh tốt nhưng không chịu ra trái. Nhiều lần định đốn hạ đi, nhưng chẳng hiểu sao anh lại… thôi. Mãi đến chừng 3-4 năm sau thì cây bơ này bắt đầu ra hoa, kết trái. Kỳ lạ thay, hết vụ trái đầu được vài tháng thì cây lại trổ hoa kết trái tiếp, trong khi những cây bơ khác trong vườn vẫn chưa đến kỳ đơm hoa. Rồi cứ thế, sau mỗi vụ mật độ ra hoa của cây bơ này càng dày thêm. Dần dần ngày nào trên cây bơ cũng có hoa, có trái… Đến nay, cây bơ kỳ lạ này đã khoảng 25 tuổi, gốc to, tán rộng um tùm. Và điều kỳ lạ là cây vẫn cho gần cả tấn quả mỗi năm.

Theo anh Đức thì giống bơ này không phải là bơ nước, lại chẳng giống bơ sáp. Bởi lúc trái vừa chín thì ăn vào dẻo thơm như bơ sáp, nhưng khi trái đã chín mùi thì lại bở hơn nhưng rất béo và ngọt. 

Chính vì sự đặc biệt của giống bơ này nên những năm qua, bơ của anh Đức luôn bán được giá cao hơn các loại khác. Và đặc biệt là khi đã hết mùa bơ thì gia đình anh Đức vẫn có bơ để bán với giá gấp 2-3 lần giá chính vụ. Theo ghi chép của anh Đức thì chỉ riêng cây bơ kỳ lạ này mỗi năm đã cho gia đình anh trên dưới 1 tấn quả với tổng giá trị khoảng gần 30 triệu đồng. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, anh Đức đã bán được 5 đợt bơ trái vụ, thu về gần 15 triệu đồng.

Một điều đặc biệt nữa của cây bơ này mà theo anh Đức cũng như người dân trong vùng cho biết là “con” của nó không hề giống “mẹ”. Đã nhiều lần anh Đức cũng như hàng chục người dân trong vùng lấy hạt bơ này ươm mầm trồng, nhưng kết quả thì lại chỉ cho ra một loại bơ bình thường.

 Hoàng Minh


Ý kiến bạn đọc