Multimedia Đọc Báo in

Mua tạm trữ tối đa 200.000 tấn cà phê niên vụ 2009-2010

09:23, 15/04/2010

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho mua tạm trữ tối đa 200.000 tấn cà phê sản xuất niên vụ 2009-2010; thời hạn mua cà phê tạm trữ tính từ ngày 15-4 đến ngày 15-7.

thu mua cà phê
Doanh nghiệp thực hiện mua cà phê tạm trữ theo cơ chế thị trường
Nhà nước tiến hành thực hiện hỗ trợ lãi suất với mức 6%/năm đối với số cà phê mua tạm trữ; thời gian tạm trữ được hỗ trợ lãi suất tối đa là 6 tháng, tính từ ngày 15/4/2010 đến ngày 15/7/2010. Kinh phí hỗ trợ lãi suất do ngân sách Nhà nước cấp.


Giám sát không để doanh nghiệp đảo kho cà phê
Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng Bộ Công Thương, UBND các tỉnh có sản lượng cà phê lớn và Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam xác định cụ thể lượng cà phê cần mua tạm trữ, chỉ định các doanh nghiệp thực hiện mua, đồng thời giám sát không để các doanh nghiệp không thực hiện việc mua cà phê tạm trữ mà đảo kho cà phê.
Các doanh nghiệp thực hiện việc mua cà phê tạm trữ theo cơ chế thị trường, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh. Trong việc thu mua cà phê tạm trữ này, UBND tỉnh sẽ chủ động phối hợp với những Bộ, ngành liên quan tiến hành giám sát việc mua cà phê tạm trữ của các doanh nghiệp và việc hỗ trợ lãi suất nêu trên.


Xây dựng cơ chế hỗ trợ trực tiếp người trồng cà phê khi có rủi ro
Thủ tướng cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định ngân hàng thương mại  thực hiện việc cho vay mua cà phê tạm trữ. Đồng thời, lưu ý ngân hàng thương mại cần cân đối đủ vốn cho các doanh nghiệp vay thu mua cà phê, kể cả cà phê tạm trữ; thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn nợ, giãn nợ đối với các khoản nợ vay của các hộ trồng cà phê đến hạn trả nhưng có khó khăn chưa trả được nợ, đồng thời cho vay tiếp để các hộ trồng cà phê có vốn sản xuất vụ mới.
Thủ tướng cũng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì với các Bộ, ngành liên quan, trong tháng 6-2010, xây dựng và trình Chính phủ về cơ chế, chính sách nhằm tăng khả năng dự trữ cà phê khi giá thế giới xuống thấp; kiểm soát giá xuất khẩu cà phê, nhất là đối với các hợp đồng, giao hàng tương lai và kỳ hạn.
Việc tạm trữ 200.000 tấn có mục đích bình ổn giá thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, xuất khẩu cà phê. Hơn nữa việc mua tạm trữ này cũng như một cái van điều tiết góp phần bình ổn thị trường, nâng giá cà phê ở thị trường trong nước và xuất khẩu, giải quyết được khó khăn cho người nông dân trồng cà phê.

Theo Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc