Multimedia Đọc Báo in

Loại trừ tối đa nguồn bệnh trên đồng ruộng

16:34, 10/06/2010

Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ NN- PTNT cho biết, đến nay, nguồn bệnh trên đồng ruộng đã được loại trừ tối đa với tỷ lệ bệnh được khống chế ở mức thấp nhất.

Nông dân Dak Lak phun thuốc trừ rầy cho lúa
Nông dân Dak Lak phun thuốc trừ rầy cho lúa
Hiện nay, hầu hết diện tích lúa đông xuân nhiễm bệnh đã được xử lý. Vấn đề đáng lưu ý hiện nay, theo Cục BVTV là phòng chống hiệu quả bệnh lùn sọc đen hại lúa. Diện tích nhiễm bệnh mới phát sinh trong kỳ là 364 ha, tập trung tại các tỉnh Bắc Trung Bộ.
Theo báo cáo mới nhất của Cục BVTV, tính đến đầu tháng 6 - 2010, bệnh lùn sọc đen đã phát sinh gây hại tại 28 tỉnh, thành (trong kỳ không phát sinh thêm tỉnh mới). Trên đồng ruộng đã xuất hiện triệu chứng bệnh ở các giai đoạn từ đẻ nhánh - đòng trỗ đến chắc xanh. Tại các tỉnh Bắc Trung Bộ, bệnh phát sinh gây hại tại 5/6 tỉnh, tuy nhiên hầu hết các diện tích lúa bị bệnh trong vùng đã được chỉ đạo phòng trừ như: phun thuốc diệt trừ rầy và nhổ tiêu hủy cây bị bệnh…Tại các tỉnh Nam Trung Bộ, đến nay, hầu hết các diện tích lúa nhiễm bệnh trong vùng đã thu hoạch rộ, tình hình dịch hại thấp, không đáng kể (trong vụ, diện tích nhiễm bệnh tập trung tại tỉnh Quảng Nam 52 ha, Quảng Ngãi 0,1 ha).
 
Cục BVTV đang tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra xuống các vùng trọng điểm nắm tình hình và chỉ đạo các địa phương phòng chống dịch, theo dõi sát sao diễn biến của bệnh ở tất cả các tỉnh... Cục BVTV sẽ quản lý và giúp đỡ 9 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Hải Phòng, Bắc Giang, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình thực hiện tốt mô hình cộng đồng quản lý rầy và các loại bệnh virus do rầy môi giới lây truyền thuộc Dự án “Nâng cao lực và cải cách chính sách nhằm giảm thiểu nguy cơ do thuốc bảo vệ thực vật gây ra ”, Xây dựng phương án phòng chống bệnh virus lùn sọc đen, vàng lùn, lùn xoắn lá ngay từ đầu vụ (hè thu– các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Mùa sớm- các tỉnh phía Bắc); thực hiện tốt việc tiêu hủy nguồn bệnh ngay sau khi thu hoạch (cầy lật gốc rạ, diệt sạch lúa chét, cỏ dại xung quanh ruộng lúa bị bệnh …).
 
Theo omard.gov.vn
 

Ý kiến bạn đọc