Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Pil (M’Drak): Nhiều hộ chăn nuôi bị thiệt hại vì dịch lở mồm long móng

10:17, 12/10/2010

Trong khi dịch heo tai xanh ở huyện M’Drak chưa khắc phục được hậu quả, trên địa bàn xã Ea Pil (M’Drak) lại bùng phát dịch lở mồm long móng ở trâu, bò làm nhiều gia đình bị thiệt hại nặng nề. Điều đáng nói là phần lớn số trâu bò bị mắc bệnh là do Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006-2010 của Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh mới bàn giao cho các hộ nghèo trên địa bàn.

Gia đình anh Phan Trọng Chiến ở thôn 2, xã Ea Pil thuộc diện hộ nghèo trong xã. Ngày 1-9-2010, gia đình anh được nhận 1 con bò của Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006-2010 của Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh. Con bò có trọng lượng 151 kg với giá trên 6 triệu đồng, trong đó Dự án hỗ trợ 5 triệu đồng còn lại gia đình đóng góp. Sau khi nhận bò được một ngày thì phát hiện bò bị bệnh lở mồm long móng, gia đình anh Chiến đã báo với chính quyền địa phương. Sau đó, Ban Quản lý Dự án đã cử người xuống kiểm tra và tiêm 3 mũi thuốc cho bò nhưng vẫn chưa khỏi, gia đình anh Chiến lo bò chết phải tìm người điều trị, đến nay con bò nhà anh đã bớt bệnh nhưng vẫn phải chăm sóc chưa đưa đi chăn thả được. Tổng số tiền gia đình anh Chiến phải trả điều trị cho con bò là 500.000 đồng.

Cũng như hộ anh Chiến, gia đình chị Hoàng Thị Chăn cũng thuộc diện nghèo và được Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất cấp cho 1 con bò có trọng lượng 140kg, tương đương 5,9 triệu đồng (Dự án hỗ trợ 5 triệu đồâng). Sau khi nhận bò được một ngày thì phát hiện bò bị bệnh lở mồm long móng, chị Chăn đã báo ngay cho chính quyền địa phương, Ban Quản lý Dự án đã cử người đến tiêm cho 1 mũi thuốc cho bò và cấp cho một ít thuốc rửa, sau đó gia đình đợi không thấy ai đến điều trị tiếp nên phải tìm người chữa trị. Con bò này đã lây bệnh sang 2 con trâu và 1 con nghé của gia đình và cả bò nhà hàng xóm. Chị Chăn cho biết tổng số tiền mà gia đình chị phải chi cho việc điều trị bò hết gần 1 triệu đồng.

Xã Ea Pil hiện có 1.665 hộ với 7.124 nhân khẩu, trong đó có 225 hộ nghèo. Năm 2010, Dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006-2010 của Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh triển khai cấp phát bò cho 138 hộ nghèo tại xã Ea Pil (trong đó có 62 hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số). Đợt 1, Dự án đã bàn giao 45 con bò cho 45 hộ thuộc thôn 1, thôn 2, thôn 3 và thôn 4. Tính đến ngày 27-9, toàn xã có trên 100 con trâu, bò bị bệnh lở mồm long móng, trong đó có 42/45 con bò do Dự án cấp phát mắc bệnh. Thôn 1 có số trâu, bò mắc bệnh nhiều nhất với 40 con. Ngay sau khi phát hiện dịch, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các bộ phậân chuyên môn, đặc biệt Trạm Thú y huyện phối hợp với cán bộ thú y cơ sở triển khai cấp bách các biện pháp dập dịch. Đến ngày 4-10, xã không phát sinh dịch, 144 con trâu, bò bị bệnh đã bình phục và 3 con đang tiếp tục được điều trị. Theo ông Lò Văn Đấm, Chủ tịch UBND xã Ea Pil cho biết, xảy ra tình trạng bò của Dự án cấp cho các hộ dân bị bệnh lở mồm long móng là do công tác kiểm dịch trước khi bàn giao chưa chặt chẽ.

 

Tiến Ninh

 


Ý kiến bạn đọc