Multimedia Đọc Báo in

Giá vàng giảm tuần thứ 5 liên tiếp

13:26, 09/10/2011
Tuần qua, giá vàng giảm 850 nghìn xuống 43,4 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới có thời điểm còn 900 nghìn đồng/lượng.Trong tuần, Ngân hàng Nhà nước đưa ra một loạt biện pháp để bình ổn thị trường vàng, mục tiêu đưa giá vàng trong nước về mức hợp lý so với giá vàng thế giới, ngăn chặn tình trạng đầu cơ trên thị trường.
 
Đáng chú ý nhất, vào thứ 5 (ngày 6-10), Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho 5 ngân hàng là DongA Bank, ACB, Techcombank, Eximbank và Sacombank cùng với SJC bán vàng bình ổn với giá thấp hơn thị trường 400 nghìn đồng/lượng.
V
Việc thực hiện bán vàng bình ổn giá khiến giá vàng tuần thứ 5 tiếp tục giảm, trong đó 4 ngày cuối tuần giá vàng đều giảm.
Giá vàng SJC trong tuần giảm 850 nghìn đồng/lượng, chốt phiên ngày cuối tuần ở mức 43 - 43,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đây là mức giá chốt ngày thấp nhất của vàng SJC kể từ 6-8. Khoảng cách giữa giá vàng SJC với giá vàng thế giới quy đổi có thời điểm thu hẹp còn 900 nghìn đồng/lượng.
 
Trong tuần, giá vàng giao tháng 12 có phiên tăng vượt 1.650 USD/oz do các nhà đầu tư được củng cố niềm tin về kế hoạch giải quyết khủng hoảng nợ châu Âu. Theo đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ chi 40 tỷ EUR (53 tỷ USD) để mua lại các trái phiếu có đảm bảo vào tháng 11 tới và tiếp tục hoạt động tái cấp vốn thường xuyên cho các ngân hàng trong khu vực ít nhất đến tháng 7-2012.
V
Việc ECB tái cấp vốn cho các ngân hàng được xem là một trong những quyết định quan trọng nhất cho tương lai của đồng EUR trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng nợ.
Ngược chiều giá vàng trong nước, giá vàng thế giới tăng 0,8% trong tuần, kết thúc chuỗi 4 tuần liên tiếp giảm. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex chốt phiên ngày 7-10 ở 1.635,8 USD/oz... Tính chung cả tuần, giá vàng vẫn tăng 0,7%, mức tăng theo tuần đầu tiên trong 5 tuần qua.
T
Khối lượng giao dịch vàng vẫn ở mức rất thấp trong 3 phiên liên tiếp, cho thấy đợt giá vàng tăng gần đây sẽ không bền.
Các chuyên gia vàng nhận định, tình hình “sức khỏe” của các nền kinh tế châu Âu sẽ là yếu tố có ảnh hưởng chính đến giá vàng. Những người lạc quan thì cho rằng giá vàng có thể quay trở lại mức 1700 USD/oz, thậm chí còn đạt hơn thế với mốc 1.710 USD/oz hay 1.725 USD/oz. Tuy nhiên, số khác thì cho rằng giá vàng tiếp tục suy yếu do các nền kinh tế của Liên minh châu Âu đang rơi vào suy thoái.
D
Darin Newsom, chuyên gia phân tích tại Telvent DTN là một trong những người tham gia đã nhìn thấy giá yếu hơn. Theo Darin Newsom, ông nhìn thấy tín hiệu giảm giá ngắn hạn dành cho tuần giao dịch tới với ngưỡng hỗ trợ từ 1.610 USD/oz thậm chí xuống đến 1.580 USD/oz
Theo khảo sát của trang vàng Kitco.com, 23 người đưa ra ý kiến thì có tới 16 người nhận định giá vàng tăng, 3 cho rằng giá xuống và bốn người thấy giá đi ngang hoặc không thay đổi trong tuần tới. Mặc dù theo khảo sát của Kitco.com cho thấy lượng người nhận định tuần tới vàng tăng chiếm đa số, song có vẻ những ý kiến này chưa đủ để thuyết phục rằng kim loại quý sẽ có sự đảo chiều đi lên.
G.T ( Tổng hợp)
 

Ý kiến bạn đọc