Multimedia Đọc Báo in

Phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột): Phát huy vai trò chủ thể của người dân

06:59, 21/02/2012

Là địa phương được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hòa Thuận đang triển khai những giải pháp nhằm đạt các tiêu chí đề ra. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đầy đủ, hiểu rõ trách nhiệm của mình là chủ thể và nội lực trong phong trào.

Xã Hòa Thuận có 3.113 hộ, với hơn 13.000 nhân khẩu, trong đó có trên 75% số hộ sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Ngay sau khi tiếp nhận chủ trương về xây dựng NTM (năm 2009), xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, chính quyền xã đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban phát triển xây dựng NTM, Ban phát triển chương trình, Tiểu ban tuyên truyền; phân công cán bộ, đảng viên phụ trách các phần việc xây dựng NTM. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như qua các buổi họp dân, đài truyền thanh, cán bộ chính quyền địa phương còn đến tận từng thôn, xóm để triển khai chi tiết nội dung đồ án quy hoạch và đề án xây dựng mô hình NTM. Có thể nói, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích và lợi ích mô hình này để nhân dân hưởng ứng, tích cực góp công, góp sức cùng Đảng bộ và chính quyền đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM. Từ 9 tiêu chí đạt được trong năm 2009, đến nay xã Hòa Thuận đã hoàn thành 11/19 tiêu chí theo quy định gồm: Thủy lợi, điện, trường học, văn hóa, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, tỷ lệ hộ nghèo, giáo dục, y tế và an ninh, trật tự xã hội.

Xã Hòa Thuận đã đạt tiêu chí giáo dục từ nhiều năm nay.
Xã Hòa Thuận đã đạt tiêu chí giáo dục từ nhiều năm nay.

Theo ông Văn Hữu Hàn, Phó Chủ tịch HĐND, thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Hòa Thuận, để hoàn thành mục tiêu xây dựng mô hình NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan chức năng của xã đã tổ chức quán triệt và thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng. Đặc biệt, qua những buổi tuyên truyền tại từng thôn, xóm, nhìn chung người dân đều nhận thức được vấn đề và hưởng ứng chủ trương chính sách về xây dựng NTM tại địa bàn. Thời gian tới, xã Hòa Thuận sẽ tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí theo quy định, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân; vận động nhân dân góp sức, góp công đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Có thể nói, hiệu quả từ việc xây dựng mô hình NTM đã và đang mang lại cho xã Hòa Thuận một diện mạo mới: bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày; đường làng ngõ xóm sạch đẹp, văn minh; sản xuất nông nghiệp đang dần phát triển theo hướng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi bền vững, năng suất cao; tăng thu nhập bình quân của người dân... Năm 2012, xã Hòa Thuận quyết tâm phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí gồm: Quy hoạch, hệ thống chính trị và môi trường.

Trước thực trạng phần lớn diện tích trồng cây cà phê trên địa bàn đã già cỗi, năng suất thấp, một trong những vấn đề mà chính quyền địa phương quan tâm thực hiện là chuyển đổi diện tích này sang trồng những cây có năng suất, giá trị kinh tế cao như: trồng cà phê ghép xen tiêu, hay các loại cây ăn quả: bơ, sầu riêng, măng cụt... Đến cuối năm 2011, toàn xã đã chuyển đổi hơn 200 ha, dự kiến trong năm 2012, tiếp tục chuyển đổi thêm 200 ha, đạt 50% kế hoạch đề ra (giai đoạn 2011-2015). Việc thực hiện thắng lợi mục tiêu này sẽ góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Ông Dương Văn Hùng, (thôn 9, xã Hòa Thuận) chia sẻ: “Nhờ mạnh dạn chuyển đổi, cải tạo vườn cà phê già cỗi sang trồng 3ha cà phê xen sầu riêng, tiêu và áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, gia đình tôi đã phát triển kinh tế ổn định. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí đầu tư có thể thu lãi 350 triệu đồng”.

Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bằng nguồn vốn được hỗ trợ kết hợp với vốn đối ứng của địa phương, xã Hòa Thuận cũng tập trung ưu tiên các nguồn lực cho việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi… để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đến nay, đã nhựa hóa 1,13km/1,99km đường liên xã, 16/47 km đường trục thôn, xóm; xây dựng đập chứa nước với diện tích khoảng 200.000 m2 đáp ứng đầy đủ lượng nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp cũng như nước sinh hoạt trên địa bàn; số hộ dân được sử dụng điện đạt tỷ lệ 100%; toàn xã có 3/4 trường học đạt Chuẩn quốc gia; không có nhà dột nát; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn dưới 2%…  

Những kết quả mang lại từ xây dựng mô hình NTM ở xã Hòa Thuận đã và đang khẳng định một hướng đi mới trong tiến trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong đó người nông dân làm chủ thể. Thôn, xóm khang trang, văn minh; văn hóa, giáo dục phát triển; sản xuất nông nghiệp hiện đại, bền vững; đời sống dân sinh không ngừng được cải thiện... là đích đến trong mô hình xây dựng NTM nơi đây.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc