Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm cho chữ tín tồn tại dài lâu

09:32, 07/03/2012

Những năm gần đây, cùng với sự biến động của kinh tế thế giới, việc sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Dù vậy, họ vẫn luôn tìm cách vượt qua trở ngại, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín để giữ chữ tín với người tiêu dùng (NTD), bởi với doanh nghiệp chữ tín là yếu tố tiên quyết đem đến thành công.

Xưởng sản xuất bơm chìm Dafovina.

Trên thị trường thực phẩm ở Dak Lak hiện nay, thương hiệu Bakery Thành Phát luôn được NTD tỉnh nhà tin dùng. Cách đây 5 năm, Bakery Thành Phát chỉ là một cửa hàng kinh doanh thực phẩm với cơ sở rất khiêm tốn và chỉ có một số ít NTD trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột biết đến. Nhưng bằng việc chú trọng vào chất lượng sản phẩm, nắm bắt được tâm lý và cho ra những dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng, đến nay Bakery Thành Phát đã xây dựng thành công thương hiệu của mình và đang từng bước khẳng định được “chỗ đứng” trong lòng NTD. Chia sẻ về những thành công bước đầu, Bà Vũ Thị Hồng Gấm, chủ cơ sở Bakery Thành Phát cho biết: “Khi mua thực phẩm, bất cứ NTD nào cũng lựa chọn rất kỹ lưỡng và thường chọn những sản phẩm có uy tín và đảm bảo được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, bởi thực phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe của con người. Trên thực tế, điều dễ nhận thấy là NTD luôn tìm đến (thậm chí chấp nhận mua với giá cao hơn) những hàng hóa có uy tín, chất lượng ngày càng được đảm bảo; ngược lại, họ cũng sẽ quay lưng lại với những hàng hóa tuy có danh tiếng nhưng chất lượng thì ngày càng giảm. Chính vì vậy, Bakery Thành Phát đã coi chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu trong sản xuất”. Có mục tiêu rõ ràng, cơ sở Bakery Thành Phát đã thường xuyên tìm kiếm, cải tiến công nghệ, lựa chọn nguyên liệu đầu vào kỹ lưỡng để cho ra những dòng sản phẩm vừa bảo đảm về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, vừa có kiểu dáng, mẫu mã đẹp, hấp dẫn và đặc biệt là phù hợp với thị hiếu của NTD. Nhờ chú trọng đến chất lượng sản phẩm và không ngừng đổi mới mẫu mã nên Bakery Thành Phát ngày càng khẳng định được uy tín với khách hàng và được lựa chọn là nơi cung cấp sản phẩm bánh mì cho Siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột. Cũng với mục tiêu “mang đến những sản phẩm chất lượng cao cho khách hàng”, sau thành công của việc tạo dựng tên tuổi cho bánh mì Thành Phát, mới đây, sản phẩm rau sạch lại tiếp tục mở rộng sản xuất với dòng sản phẩm rau sạch. Bà Vũ Thị Hồng Gấm cho biết: “Để có được những sản phẩm rau chất lượng, an toàn đúng nghĩa là rau sạch đến với NTD, một mặt cơ sở xây dựng khu nhà lưới và trồng một số loại rau đơn giản theo đúng quy trình trồng rau an toàn, bảo đảm không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật độc hại, mặt khác nhập rau nguồn rau sạch từ các nhà vườn ở Đà Lạt. Sau khi rau được thu hoạch và nhập về sẽ được lựa chọn, loại bỏ lá già, héo, quả bị sâu, dị dạng và rửa kỹ với nước sạch, để ráo nước rồi mới cho vào túi sạch mang ra tiêu thụ tại cửa hàng”. Cũng do chất lượng của các sản phẩm rau sạch được chú trọng nâng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh nên dù mới có mặt trên thị trường thực phẩm trong tỉnh, nhưng sản phẩm rau sạch của Bakery Thành Phát đang thu hút sự quan tâm của rất đông NTD trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

NTD chọn mua rau sạch tại Bakery Thành Phát.

Có thể thấy, bất kỳ một DN nào khi mới thành lập nếu muốn tồn tại và đi lên đều phải bắt đầu từ việc xây dựng chữ tín trong lòng khách hàng. Công ty Dafovina (Dak Lak) cũng không nằm ngoài quy luật ấy. Sản phẩm Bơm chìm của DN này ngoài độ bền, khả năng đẩy nước lên cao còn có chế độ hậu mãi thỏa đáng. Điều này lý giải vì sao trong khi thị trường Bơm chìm có thêm nhiều đối thủ mới, thì Dafovina vẫn giữ được lượng khách hàng ổn định. Ông Nguyễn Đăng Phong, Giám đốc công ty chia sẻ: “Ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, chúng tôi đã xác định hướng đi cho mình, xây dựng chữ tín với NTD, cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chính hãng của công ty có hiệu quả cao, giá cả hợp lý, chế độ bảo hành thỏa đáng…”. Trước khó khăn chung của nhiều DN cơ khí là giá thành nguyên vật liệu tăng cao, Dafovina đã tìm cho mình hướng đi mới, làm sao để giá thành giảm, chất lượng sản phẩm ngày một nâng lên, DN không chọn cách tiết giảm chi phí bằng việc rút ngắn dây điện đi theo bơm (như nhiều xưởng khác vẫn làm để tiết kiệm chi phí) nhưng đồng nghĩa với việc NTD phải tự bỏ ra chi phí để mua thêm dây nếu gặp phải những giếng tưới sâu. Giải quyết bài toán đó, Dafovina tìm cách cải tiến sản phẩm, thay hệ thống vỏ nhôm bằng chất liệu i-nox để giảm giá thành mà vẫn bảo đảm được độ bền của sản phẩm. Song song với đó, DN còn từng bước hoàn thiện khâu quản lý theo dây chuyền khép kín và sử dụng cơ chế khoán đối với người lao động, vừa tránh được việc thất thoát nguyên liệu đầu vào từ 5-10%, vừa nâng cao năng lực sản xuất. Đồng thời, trong quá trình thi công, các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật được người thợ cả giám sát rất khắt khe. “Từng chi tiết dù nhỏ nhất trên thân, vỏ bơm đều được chú trọng, để sau khi đưa xuống nước, bơm phải đảm bảo mức độ an toàn, đẩy nước lên cao, không bị  tắc nghẽn” - ông Phong nói. Câu chuyện hậu mãi sau phân phối cũng lý giải vì sao không phải ngẫu nhiên mà sản phẩm của công ty tồn tại lâu mà vẫn giữ uy tín trên thị trường. Cũng theo ông Phong: Cần chăm sóc khách hàng tốt, tạo niềm tin cho họ để bất kỳ lúc nào cần thì họ lại tìm đến với mình. Nghĩa là không nên chỉ vì lợi nhuận đơn thuần, mà cần tạo điều kiện để các quyền lợi thiết thực của NTD được bảo đảm. Dù là một món hàng bán lẻ, nhân viên công ty vẫn tận tình giới thiệu và tư vấn công năng, tiện ích, cách sử dụng an toàn- hiệu quả cho khách. Dafovina có riêng một kho dự trữ sẵn các nguyên vật liệu cần thiết để thay thế, không để khách hàng phải chờ lâu,.. khách hàng có nhu cầu bảo hành, bảo trì, sửa chữa đều được đáp ứng. Đối với những sản phẩm đã hết thời hạn bảo hành thì được công ty sửa chữa với giá ưu đãi…

Còn với Công ty TNHH DAWA (Dak Lak), chất lượng sản phẩm luôn được xem là sợi chỉ gắn kết giữa công ty với NTD. Mặc dù sản phẩm nước uống đóng chai trên thị trường rất phong phú với nhiều thương hiệu khác nhau, nhưng những năm qua, nước uống đóng chai của Công ty TNHH DAWA vẫn chiếm lĩnh được thị trường với lượng khách hàng tiêu thụ sản phẩm tăng mỗi năm 15 - 20%, doanh thu năm 2011 trên 7 tỷ đồng. Bà Lê Thị Hương –Phó Giám đốc Công ty cho biết: nhà máy đã sử dụng các thiết bị công nghệ cao, xử lý nguồn nguyên liệu đầu vào thông qua hệ thống xử lý tự động trước khi đưa vào sản xuất, đóng gói, dụng cụ đựng nước (vỏ bình, chai) được vệ sinh qua hệ thống xử lý tự động diệt khuẩn công nghệ cao. Bên cạnh các quy trình sản xuất được kiểm soát khắt khe, công ty luôn tìm cách đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng mà vẫn bảo đảm giá thành cạnh tranh… Trên thực tế, các loại thực phẩm chế biến sẵn, nhất là nước uống đóng chai rất dễ bị nhiễm khuẩn, gây nguy hại cho sức khỏe NTD. Do vậy, DAWA đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng chặt chẽ để cho ra đời những sản phẩm bảo đảm cao nhất về chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Để sản phẩm nước đóng chai của DAWA đến tay NTD một cách an toàn phải trải qua nhiều công đoạn, quá trình sản xuất được giám sát bởi hệ thống quản lý chất lượng Quốc tế HACCP. Quy trình một cửa, kiểm tra chéo cũng được DN này áp dụng và mang lại hiệu quả thấy rõ. Các bộ phận lọc nước- đóng chai- xuất bình- gắn mác sau khi hoàn tất công đoạn của mình lại phải qua một bộ phận kiểm tra KCS lần cuối trước khi xuất xưởng. Với một quy trình sản xuất nghiêm ngặt như vậy, chất lượng nước đóng chai DAWA đã được Sở Y tế và Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm chứng nhận đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và các quy định về sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế (HACCP) trong suốt 8 năm qua. Mới đây, cùng với cà phê Trung Nguyên, DAWA đạt giải Bạc Giải thưởng Chất lượng Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ tặng. Phần thưởng vinh dự này một lần nữa khẳng định chỗ đứng của sản phẩm DAWA trong lòng NTD.

Có thể khẳng định: việc được NTD tin tưởng, lựa chọn và sử dụng sản phẩm của mình là sự thành công đối với mỗi DN. Nhưng để sự thành công ấy trường tồn, đòi hỏi DN phải luôn nỗ lực không ngừng trong sản xuất để duy trì chữ tín dài lâu đối với NTD.

Kim Oanh - Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc