Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng hạ tầng giao thông: Vẫn loay hoay bài toán thiếu vốn

14:43, 19/05/2012

 

Năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, đầu tư vốn xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn: không có công trình khởi công mới, một số dự án đã được phê duyệt nhưng không thể triển khai, cùng với những công trình đang thực hiện thì bị tạm dừng, giãn tiến độ... mà nguyên nhân vẫn là do thiếu vốn.

Dự án đường giao thông liên huyện Ea H'leo - Ea Súp nhiều đoạn không thể thi công vì thiếu vốn.
Dự án đường giao thông liên huyện Ea H'leo - Ea Súp nhiều đoạn không thể thi công vì thiếu vốn.

Hiện trong 4 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông của Bộ Giao thông Vận tải đầu tư tại Dak Lak bằng vốn trái phiếu Chính phủ hoặc vốn viện trợ nước ngoài thì có 3 dự án triển khai khá ì ạch, chậm tiến độ hoặc không thể khởi công do thiếu vốn. Cụ thể: Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ (QL) 14C qua Dak Lak dài 81 km mới xong giai đoạn 1 thì hết vốn; Dự án đầu tư xây dựng QL 26 từ thị trấn Ea Knốp đến thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar) đã lập xong nhưng bị tạm ngưng; Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn qua Bắc Buôn Ma Thuột có 3 gói thầu thì mới hoàn thành được 1 gói, đoạn phía Nam Buôn Ma Thuột có 3 gói thầu toàn bộ dừng thi công vì chưa có vốn, đoạn cầu 110 (QL 14) đến TP. Buôn Ma Thuột được phê duyệt từ tháng 10-2010, nhưng đến nay chưa có vốn để giải phóng mặt bằng phục vụ thi công. Để tháo gỡ khó khăn về vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đầu tháng 4 vừa qua, tỉnh đã kiến nghị bộ bố trí 120 tỷ đồng trong năm 2012 để giải phóng mặt bằng, trả nợ và thi công tiếp Dự án đường Hồ Chí Minh; bố trí vốn để thi công đoạn cầu 110 (QL 14) đến TP. Buôn Ma Thuột và tiếp tục triển khai và hoàn thành các dự án QL 26 và QL 14C… Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã khẳng định: thời gian tới, bộ sẽ ưu tiên vốn cho những dự án này; tuy nhiên do quy mô các dự án quá lớn, giá cả tăng cao nên không thể dàn trải cho tất cả các dự án mà chỉ tập trung vào những hạng mục, gói thầu có tính chất cấp thiết.

Trong khi đó, 92 dự án đang triển khai do UBND các huyện, thị, thành phố và Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư thì đến nay còn thiếu 1.329,6 tỷ đồng chưa được thanh toán. Riêng 23 dự án do Sở Giao thông Vận tải đầu tư thì phân nửa trong số đó đang bế tắc cũng do thiếu vốn. Một số dự án đã hoàn thành nhưng còn nợ nhà thầu như Dự án đường liên tỉnh Dak Lak – Phú Yên thiếu 17,9 tỷ đồng, Dự án cầu Km19 và cầu Dak Tua tỉnh lộ 12 thiếu gần 9 tỷ đồng…, các dự án đang triển khai (chủ yếu chuyển tiếp từ năm 2011) không thể tiếp tục thi công cũng do thiếu vốn. Đặc biệt 2 dự án mang tính cấp thiết là cầu Buôn Trấp, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana (số vốn 23,2 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành tháng 12-2011) và cầu Vụ Bổn, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pak (vốn đầu tư 14,8 tỷ đồng, sau nhiều lần giãn tiến độ, dự kiến hoàn thành tháng 3-2012) nhưng cũng không thể tiếp tục thi công do thiếu vốn. Ông Trần Thủ, Giám đốc Ban quản lý các dự án, Sở Giao thông Vận tải cho biết: 2 công trình này rất có ý nghĩa và rất cấp thiết, vì không có cầu thì người dân đi lại, sản xuất gặp nhiều khó khăn, mùa mưa lũ còn xảy ra chết người nên phải hoàn thành trước mùa mưa năm nay. Các nhà thầu dù có năng lực thi công mà không được bố trí vốn cũng đành dậm chân tại chỗ. Vì lẽ đó, ngành giao thông vận tải đã kiến nghị UBND tỉnh giải ngân vốn sớm hoàn thành dự án này nhằm giảm thiểu rủi ro cho người dân trong mùa mưa sắp tới.

Ông Đỗ Bình Chính, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: thực hiện tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề đầu tư vốn cho xây dựng cơ bản, trong đó có hạ tầng giao thông. Trong khi đó, nhu cầu, số lượng dự án ở Dak Lak rất lớn, mà đa số lại sử dụng nguồn ngân sách địa phương, ít có đầu tư từ các nguồn khác nên nhiều công trình bị cắt, giãn hoặc tạm dừng thi công cũng là điều dễ hiểu. Trong bối cảnh đó, ngành giao thông vận tải sẽ cố gắng tập trung tăng cường công tác quản lý, xem xét các dự án một cách chặt chẽ để tránh lãng phí; tập trung nguồn vốn cho các công trình cấp bách, tránh dàn trải để nâng cao hiệu quả đầu tư…

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc