Nâng cao tính cạnh tranh cho du lịch Dak Lak: Ngành Du lịch cần không ngừng tự "làm mới" mình
Du lịch voi - Thương hiệu du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. |
Lễ hội cồng chiêng - sản phẩm du lịch văn hóa đặc thù của Dak Lak. |
Để nâng cao sức hấp dẫn, tính cạnh tranh cho ngành du lịch, một loạt các giải pháp đã được ngành tính đến như tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương, nhất là mô hình du lịch cộng đồng gắn với việc bảo tồn và phát triển các buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột; mô hình du lịch, dịch vụ phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh những ngày lễ, tết, ngày nghỉ cuối tuần; đầu tư phát triển các dịch vụ bổ trợ như vui chơi giải trí, ẩm thực, thể thao… Trong Kế hoạch phát triển Du lịch tỉnh Dak Lak giai đoạn 2012 – 2015 (ban hành kèm theo Quyết định số 2199/QĐ-UBND, ngày 26-9-2012) nhằm bước đầu triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Dak Lak đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Dak Lak cũng đã xác định sẽ tập trung đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước (cả Trung ương và địa phương) theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm làm cơ sở kích thích phát triển du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, đáng chú ý là việc phấn đấu mức chi hỗ trợ cho phát triển du lịch bằng 0,5% tổng chi ngân sách hằng năm của tỉnh để hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng tại các điểm, khu du lịch; hỗ trợ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; đồng thời kết hợp với sự tham gia đầu tư của các thành phần kinh tế để thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn. Phát triển các tuyến giao thông, tăng cường các tuyến xe buýt đến các điểm, khu du lịch để thuận tiện cho du khách đi lại, tham quan. Mục tiêu là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng và là một trong những động lực thúc đẩy KT - XH của tỉnh phát triển và đến năm 2020, phấn đấu đưa Dak Lak trở thành một trong những trọng điểm du lịch của Việt Nam. Để hiện thực hóa được điều này, ngành du lịch cần không ngừng tự “làm mới” mình, tăng cường hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong cả nước, chú trọng đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm – dịch vụ du lịch, tăng cường hơn nữa đầu tư cho chất lượng điểm đến.
Năm 2014, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) được Tổng cục Du lịch chọn là nơi tổ chức Năm Du lịch Quốc gia Tây Nguyên với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên”. Như ông Y Wai Byă chia sẻ thì đây vừa là cơ hội, nhưng cũng là thách thức đối với ngành du lịch Dak Lak trong việc quảng bá hình ảnh về thiên nhiên và con người ở đây đến với bạn bè trong nước và quốc tế; thu hút các dự án đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển ngành du lịch. Chính vì vậy, tỉnh đang tích cực chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để “nhập cuộc” một cách trọn vẹn sự kiện mang tầm quốc gia này.
Lê Hương
Ý kiến bạn đọc