Multimedia Đọc Báo in

Các anh sống mãi trong lòng người dân Buôn Đôn

10:53, 12/05/2010

Sáng 7-5, hàng nghìn cán bộ, đảng viên và người dân trong tỉnh đã đến Cơ quan Quân sự huyện Buôn Đôn dự lễ truy điệu 5 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn trên sông Sêrêpôk.

 

Lễ truy điệu các liệt sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.
Lễ truy điệu các liệt sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

8 giờ lễ truy điệu mới bắt đầu, nhưng trước đó hàng chục đoàn đại diện cho các tầng lớp nhân dân, các cơ quan đơn vị trên địa bàn đã tới đặt vòng hoa, thắp hương, ghi sổ tang kính viếng các liệt sĩ. Trước sự mất mát to lớn, trước nỗi đau không thể bù đắp của thân nhân các liệt sĩ, những người có mặt trong buổi lễ không khỏi bùi ngùi, tiếc thương. Tình cảm ấy được thể hiện trong những lời sẻ chia, trong những cái bắt tay, trong những ánh nhìn và những giọt nước mắt cứ chảy dài trên gương mặt của hàng nghìn người dự lễ. Không ai có thể cầm được nước mắt khi biết rằng, trong 5 liệt sĩ hy sinh, nhưng cho đến giờ phút truy điệu, đồng đội các anh mới tìm vớt được thi hài của 3 liệt sĩ: trung úy Nguyễn Mạnh Hùng, thiếu úy Cao Tấn Nam và binh nhất Chìu Tiến Dũng và mãi đến trưa ngày 7-5, đồng đội mới vớt được thi hài của 2 liệt sĩ còn lại là thiếu úy Trần Phước Minh và binh nhất Nông Văn Tuân. Trong số thân nhân của các liệt sĩ, bác Nguyễn Văn Căn, bố của trung úy Nguyễn Mạnh Hùng, khi nghe tin con hy sinh,  bác và người thân đã vội vã vượt chặng đường gần 1.400 km từ xã Song An, huyện Vũ Thư, Thái Bình vào cùng tham gia tìm kiếm thi hài con. Đến hơn 1 giờ sáng 7-5, thi hài liệt sĩ Hùng đã được tìm thấy cách nơi xảy ra tai nạn vài chục mét. Anh Hùng hy sinh ở tuổi 30, khi mà anh vẫn còn nợ cha mẹ lời hứa “Cuối năm nay con sẽ lập gia đình!”. Trong các liệt sĩ, hiện chỉ có anh Cao Tấn Nam đã lập gia đình, vợ anh là thiếu úy Nguyễn Thị Phượng, nhân viên thống kê Cơ quan Quân sự huyện Buôn Đôn, anh chị mới có một con trai 22 tháng tuổi. Trong giờ phút truy điệu các liệt sĩ, mọi ánh nhìn cứ hướng tới cháu Cao Tấn Gia Huy, con trai của anh Nam để rồi chẳng ai cầm nổi nước mắt khi nghĩ tới nỗi đau mất cha của cháu. Các anh hy sinh khi tuổi đời còn khá trẻ, trong đó người nhiều tuổi nhất là thiếu úy Trần Phước Minh 33 tuổi, người trẻ nhất là binh nhất Chìu Tiến Dũng mới 19 tuổi. Tại lễ truy điệu, chị Đàm Thị Thu cứ ôm chặt di ảnh của em Nông Văn Tuân mà dàn dụa nước mắt. Chị kể trong nỗi đau tột cùng: “Em Tuân ngoan và học giỏi nhất nhà. Em dự định năm nay sẽ thi vào một trường đại học của quân đội để trở thành sĩ quan. Vậy mà nay, trái tim em đã ngừng đập ở tuổi 22 để cho giấc mơ vào đại học mãi dang dở!”.

Chia sẻ nỗi đau với thân nhân 5 liệt sĩ.
Chia sẻ nỗi đau với thân nhân 5 liệt sĩ.

Cảm phục trước sự dũng cảm hy sinh của 5 liệt sĩ trong khi thi hành nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, trong Điếu văn tại lễ truy điệu do đồng chí Huỳnh Quang, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban lễ tang đọc có đoạn: “Quân và dân các dân tộc huyện Buôn Đôn mãi mãi ghi sâu trong lòng hình ảnh, sự hy sinh dũng cảm của các anh. Vì dân, các anh đã cống hiến tuổi thanh xuân, các anh thực sự là những tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay và mai sau noi theo!”. Dẫn đầu đoàn cán bộ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, sau khi đặt vòng hoa và thắp hương kính viếng hương hồn liệt sĩ, đồng chí Phạm Đức Tùy, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã ghi vào sổ tang: “Tỉnh ủy HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Dak Lak vô cùng thương tiếc-biết ơn sự hy sinh anh dũng của các đồng chí!”. Vòng hoa của Bộ Quốc phòng; của Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Quốc phòng; của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và của Trung tướng Nguyễn Trung Thu, Tư lệnh Quân khu 5 gửi viếng các liệt sĩ tại lễ truy điệu mang dòng chữ: “Vô cùng thương tiếc các liệt sĩ!”.

Sau lễ truy điệu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bố trí phương tiện, cử lực lượng tham gia cùng thân nhân đưa thi hài 5 liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và các địa phương  Thái Bình, Quảng Nam. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng tổ chức phát động “Học tập gương dũng cảm hy sinh vì nhân dân của 5 liệt sĩ và vận động quyên góp hỗ trợ gia đình các liệt sĩ”. Đây là những việc làm thiết thực, thể hiện lòng biết ơn trước tinh thần dũng cảm hy sinh, sự chia sẻ kịp thời, lòng tri ân sâu sắc đối với gia đình người thân các liệt sĩ. Các anh đã ngã xuống, nhưng với đồng bào Tây Nguyên, với quân và dân các dân tộc huyện Buôn Đôn, các anh vẫn sống mãi!.

Bình Định

 


Ý kiến bạn đọc