Multimedia Đọc Báo in

Tiếng kẻng dân phòng

07:41, 15/09/2010

Keng… keng… keng… những âm thanh này đã trở nên quen thuộc với người dân xã Krông Buk (huyện Krông Pak) từ nhiều năm nay. Đó là tiếng kẻng báo hiệu giờ “tuần tra” hằng đêm của các tổ dân phòng do hội viên cựu chiến binh các thôn đảm trách.

Khi kim đồng hồ chỉ 22 giờ cũng là lúc thành viên các tổ dân phòng của xã Krông Buk lên đường làm nhiệm vụ. Mỗi nhóm gồm 5 người (có tổ hơn 20 người chia thành nhiều nhóm) tuần tra, chốt chặn các cửa ngõ ra, vào thôn, buôn để kiểm soát người lạ mặt, kẻ xấu xâm nhập địa bàn. Trong quá trình tuần tra, các tổ kết hợp nhắc nhở trực tiếp người dân chú ý cẩn thận phòng ngừa tội phạm. Sau mỗi ca tuần tra, các thành viên trong tổ hội ý ngắn gọn rút kinh nghiệm về phương án, tác phong, lề lối làm việc để ca trực sau đạt hiệu quả cao hơn. Đặc biệt, sau những lần phối hợp cùng lực lượng công an truy bắt tội phạm, các tổ dân phòng tổ chức họp rút kinh nghiệm để nâng cao cảnh giác bảo đảm bắt được đối tượng phạm tội và an toàn cho mỗi thành viên. Với phương thức hoạt động trên, các tổ dân phòng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên mặt trận đấu tranh, phòng, chống tội phạm, tạo được  niềm tin sâu sắc trong nhân dân. Ông Mai Kim Huệ, Bí thư Đảng ủy xã Krông Buk khẳng định, các tổ dân phòng đã hỗ trợ đắc lực lực lượng công an xã giữ vững an ninh - trật tự trên địa bàn. Những vụ trộm cắp, gây rối trật tự công cộng được ngăn chặn kịp thời nhờ những cựu chiến binh nhiệt tình, tâm huyết và am hiểu pháp luật. Đã thành nền nếp, sau tiếng kẻng dân phòng, người dân ai về nhà nấy, không tụ tập đông người, trừ những khi có việc thật cần thiết, nhờ đó, tình hình an ninh - trật tự trên địa bàn xã luôn được bảo đảm. 

Cuộc sống mới của người dân xã Krông Buk (huyện Krông Pak).
Cuộc sống mới của người dân xã Krông Buk (huyện Krông Pak).

Xã Krông Buk có dân cư đông đúc, đa dạng về dân tộc, địa bàn rộng lại nằm dọc theo Quốc lộ 26, trước đây là môi trường thuận lợi để các loại tội phạm ẩn náu và hoạt động. Bên cạnh đó cũng có nguyên nhân ý thức phòng, chống tội phạm của người dân chưa cao. Thấy rõ những hạn chế đó, Hội Cựu chiến binh đã tham mưu UBND xã thành lập lực lượng dân phòng thôn, buôn. Lực lượng nòng cốt các tổ dân phòng là những cựu chiến binh gương mẫu, có uy tín, sức khỏe và am hiểu pháp luật. “Mỗi cán bộ dân phòng không chỉ là công an viên trên mặt trận phòng, chống tội phạm mà còn là một cán bộ dân vận khéo để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước, đặc biệt xử lý tốt những tình huống nảy sinh trong đời sống”, ông Tăng Ngọc Hạnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã chia sẻ.

Với lòng nhiệt tình và kinh nghiệm về đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, các tổ dân phòng đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm, giúp cơ quan điều tra làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự, truy bắt có kết quả nhiều đối tượng bị truy nã, thu hồi nhiều loại tài sản giá trị trả lại cho nhân dân. Không chỉ thế, hội viên CCB ở các tổ dân phòng còn là tấm gương sáng vận động con cháu, bà con thôn xóm tích cực tham gia phòng chống tội phạm, xây dựng gia đình 3 không (không tội phạm, không tệ nạn, không ma túy). Đến nay, 100% gia đình hội viên CCB xã Krông Buk đạt tiêu chuẩn 3 không. Đã gần 4 năm trôi qua, nhưng đến bây giờ gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết, ở thôn 8 vẫn không quên ơn các bác ở tổ dân phòng thôn đã giúp con trai chị thoát khỏi những cám dỗ của tệ nạn. Chị Tuyết kể, con trai chị Trần Văn Kiên, 18 tuổi thường xuyên bỏ nhà theo bạn bè chơi bời, lêu lỏng, thậm chí có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Gia đình nhỏ to khuyên bảo nhưng Kiên vẫn không nghe, thậm chí còn  bỏ nhà đi chơi nhiều ngày liền. Bất lực, gia đình tôi tìm đến tổ dân phòng, trực tiếp là bác Hạnh (Chủ tịch Hội CCB xã) nhờ giúp đỡ. Sau 2 ngày tìm kiếm, các thành viên tổ dân phòng đã phát hiện con chị Tuyết đang tụ tập rượu chè, cờ bạc cùng đám bạn. Bác Hạnh và các thành viên tổ dân phòng đã phân tích, khuyên bảo nhiều lần khiến Kiên dần nhận ra điều hơn, lẻ phải  và trở về trong vòng tay thương yêu của gia đình.

Không lương, không được trang bị phương tiện, vũ khí tự vệ và thường xuyên phải đối mặt với nguy hiểm, nhưng CCB ở các tổ dân phòng rất kiên quyết trong đấu tranh với tội phạm. “Xung quanh tôi luôn có các đồng đội, bà con lối xóm nên chẳng có gì phải đáng lo và sợ cả”, anh Phạm Văn Chinh, thành viên tổ dân phòng thôn 7 tâm sự. Niềm tin của nhân dân chính là nguồn cổ vũ to lớn để thành viên các tổ dân phòng đóng góp công sức, thời gian, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Nguyên Hoa

 


Ý kiến bạn đọc