Multimedia Đọc Báo in

Trung thu ấm lòng con trẻ

09:43, 21/09/2010

Trong những ngày qua, dù chưa đến Trung thu, nhưng tại các buôn làng đã rộn ràng tiếng trống múa lân, múa sư tử, rước đèn ông sao, đèn kéo quân. Nhiều địa phương, đơn vị còn tổ chức hội thi làm đèn ông sao, thi hóa trang cùng nhiều trò chơi dân gian bổ ích khác nhằm mang đến cho thiếu nhi một cái tết trung thu thật ấm áp.

Tại xã vùng sâu Cư Đrăm (Krông Bông), do đời sống kinh tế còn eo hẹp, nhiều phụ huynh không có điều kiện chăm sóc con em mình chu đáo, nhất là với những hộ có nhiều con. Anh Trần Đức Sơn, Bí thư Đoàn xã tâm sự: “Cư Đrăm có đến 12 thôn, buôn, chiều dài từ đầu xã tới cuối xã tới hơn 30 km, đường sá đi lại chưa thật thuận tiện. Vì vậy, trong đêm Trung thu nhiều em ở những cụm dân cư xa không đến được địa điểm tổ chức vui chơi đón Tết”. Cũng vì lẽ đó, trước ngày Rằm hơn một tuần, Đoàn thanh niên xã Cư Đrăm đã khởi động chương trình vui Tết Trung thu cho hơn 300 cháu thiếu nhi ở các thôn, buôn và trường học trên địa bàn; trong đó, những hoạt động nổi bật vẫn là thi làm lồng đèn đẹp, chơi trò chơi dân gian nhằm phát huy tính sáng tạo của các em thông qua hoạt động “chơi mà học”, đồng thời tiết kiệm cho các bậc phụ huynh khoản tiền mua đồ chơi trong dịp Tết Trung thu. Đặc biệt, trước khi kết thúc chiến dịch Thanh niên tình nguyện vừa qua, các anh chị trong đội thanh niên tình nguyện đã làm tặng các cháu thiếu nhi 150 lồng đèn để các em vui đón Trung thu.

Múa lân (Ảnh: Phạm Huỳnh)
Múa lân (Ảnh: Phạm Huỳnh)

Hưởng ứng đợt hoạt động vui Tết Trung thu do Huyện đoàn Krông Bông phát động, thầy và trò các trường tiểu học và trung học trên địa bàn xã Cư Đrăm cũng tích cực tham gia làm lồng đèn đẹp và thiết kế những bộ trang phục hóa trang thật ngộ nghĩnh. Những ngày này, thầy Diệp Quốc Quang, giáo viên Vật lý Trường THCS Cư Đrăm cùng các em học sinh Nguyễn Hồng Sinh, Lê Thị Dung, Nguyễn Ngọc Thanh, Lý Trung Dũng và Y Troen Niê đang hoàn tất lồng đèn khổng lồ với chủ đề “Tây Nguyên hướng về nghìn năm Thăng Long Hà Nội”. Thầy Quang chỉ vào từng phần của chiếc lồng đèn và giải thích về ý nghĩa của hình trống đồng Đông Sơn, về hình chim Hạc, về Chùa Một Cột và mô hình định canh, định cư của buôn làng Tây Nguyên mà chiếc lồng đèn thể hiện. Thầy cho biết: “Qua hoạt động vui chơi bổ ích trong dịp Trung thu này, các em học sinh được học thêm, hiểu thêm về lịch sử, về văn hóa để biết về truyền thống đoàn kết Kinh-Thượng, yêu thêm đất nước quê hương mình!”. Được biết, vào đêm Rằm, chi đoàn thanh niên tại 12 thôn, buôn và các trường học trên địa bàn xã Cư Đrăm sẽ đứng ra tổ chúc vui Tết Trung thu, phát quà cho các cháu thiếu nhi. Anh Ama Hậu, Buôn trưởng buôn Tơng Rang A tâm sự: “So với trẻ em ở thành phố, thị xã thì vào ngày Tết Trung thu các cháu vùng nông thôn như Cư Đrăm thua thiệt nhiều về vật chất. Không được cha mẹ mua cho những cái bánh, hoặc trò chơi đắt tiền nhưng bù lại, các cháu luôn vui vẻ về mặt tinh thần, được ngắm ánh trăng tròn trĩnh thỏa thích, chơi những đồ chơi do chính tay các cháu tự làm, hoặc cha mẹ anh chị các cháu làm cho”. Bản thân Ama Hậu cũng có hai con nhỏ là Y Hậu Niê và H’Nguyệt Niê, anh dự định Tết Trung Thu này sẽ mua cho mỗi con một cái bánh nướng 20 nghìn đồng (!). Cũng theo lời Ama Hậu, Trung thu năm nào cũng vậy, các đơn vị kết nghĩa với buôn Tơng Rang A như: Trung tâm Đầu tư Xúc tiến Thương mại và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh về tặng bánh kẹo, cùng vui Tết Trung thu với các cháu thiếu nhi, làm ấm lòng những đứa trẻ vùng quê nghèo.

Anh Hoàng Thế Nhân, Phó chủ tịch Hội đồng đội Krông Bông, cho biết, trong dịp Tết Trung thu năm nay, Huyện Đoàn chỉ đạo chi đoàn 14 xã, thị trấn và 40 liên đội trường học tham gia Hội thi làm lồng đèn đẹp và Hội thi hóa trang do huyện tổ chức; trong đêm Rằm sẽ diễn ra lễ hội rước đèn với nhiều hoạt động bổ ích trong đó có việc trao tặng 30 suất học bổng và 1.000 cuốn vở cho các cháu là học sinh nghèo hiếu học.

 

Bình Định

 


Ý kiến bạn đọc