Multimedia Đọc Báo in

Hội Phụ nữ huyện Krông Pak xây dựng mô hình “Xóa hộ trắng hội viên”

09:06, 15/12/2010

Huyện Krông Pak có địa bàn rộng, dân số đông, cơ cấu dân cư  phân bố không đều, nhận thức của một bộ phận phụ nữ còn thấp, trình độ, năng lực cán bộ Hội Phụ nữ còn nhiều hạn chế. Năm năm trước đây, số hội viên Hội Phụ nữ huyện còn thấp, toàn huyện có  24.108 hội viên, số hộ có hội viên là 23.875 hộ/ 39.558 hộ, chỉ chiếm tỷ lệ 60% trong khi có 17.057 phụ nữ rộng rãi và 8.128 hộ gia đình phụ nữ có điều kiện nhưng chưa tham gia Hội.

Thực hiện Kế hoạch số 134 của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh về chỉ đạo xây dựng củng cố tổ chức cơ sở Hội, phát triển hội viên trong các hộ gia đình chưa có hội viên và xây dựng hội viên nòng cốt, Hội Phụ nữ huyện Krông Pak đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt mục đích ý nghĩa về việc đẩy mạnh hoạt động xây dựng hệ thống tổ chức Hội, triển khai kế hoạch chỉ đạo tới 100% cơ sở. Huyện đã chọn đơn vị xã Ea Kênh làm chỉ đạo điểm, trong đó Chi hội Phụ nữ buôn Êa Tir  được chọn làm điểm khảo sát để rút kinh nghiệm chỉ đạo và nhân rộng. Qua khảo sát, Hội đã tổ chức đánh giá tình hình thực trạng hoạt động công tác hội của từng chi, tổ hội, tìm ra nguyên nhân chủ yếu và đề ra các giải pháp thực hiện đề án “Củng cố xây dựng và phát triển tổ chức Hội giai đoạn 2006-2011”,  tập trung đẩy mạnh thực hiện mô hình “Xóa hộ trắng về hội viên”.

Hội đã tiến hành rà soát, lựa chọn theo tiêu chuẩn để xây dựng, duy trì và phát triển lực lượng hội viên nòng cốt; tăng cường tuyên truyền vận động 8.128 hộ gia đình và 17.057 phụ nữ có điều kiện nhưng chưa vào Hội tích cực tham gia vào tổ chức Hội. Bên cạnh đó, hằng năm Hội thường xuyên mở lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý lãnh đạo cho cán bộ hội chủ chốt, kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ từ tổ hội trở lên; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục, thường xuyên đổi mới nội dung phương thức hoạt động, đưa ra các tình huống, tiểu phẩm, thơ ca, hò vè, nêu vấn đề, hái hoa dân chủ…. để chuyển tải các nội dung tuyên truyền đến hội viên phụ nữ. Các cấp hội phụ nữ trong huyện còn làm tốt công tác hỗ trợ, giúp đỡ động viên kịp thời các hộ gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn; quyên góp giúp đỡ các hộ phụ nữ nghèo, nhất là các hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ phát triển kinh tế bằng các hình thức như: phát động phong trào thực hành tiết kiệm, hũ gạo tình thương, nuôi heo đất. Mặt khác, các cấp hội còn thu hút hội viên bằng cách tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, tổ chức hội thi, tọa đàm, hái hoa dân chủ… nhân các ngày lễ lớn; tổ chức các câu lạc bộ, mô hình kết nghĩa, sinh hoạt tổ, nhóm tiết kiệm – tín dụng; tuyên truyền, giáo dục hội viên và phụ nữ rộng rãi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các hoạt động của Hội; vận động phụ nữ thực hiện xây dựng, thực hiện gia đình đạt 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, các thành viên trong gia đình biết chia sẻ các công việc với phụ nữ , tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia  công tác xã hội...

Nhờ những hoạt động trên, đến nay, huyện Krông Pak đã có 60/272 chi hội xây dựng mô hình “xóa hộ trắng về hội viên”. Toàn huyện hiện có 36.844 hội viên/ 40.727 phụ nữ rộng rãi, đạt tỷ lệ 90,4%; trong đó hội viên tham gia sinh hoạt  thường xuyên và đóng hội phí đạt trên 79%. Số hộ có hội viên là 32.253 hộ, tăng 8.378 hộ so với năm 2005, đạt tỷ lệ 79,1%. Chất lượng hoạt động của các cấp hội cũng đã được nâng lên, với 15/16 cơ sở hội xuất sắc, 260/272 chi hội xuất sắc và khá, đạt tỷ lệ 95%. Hội Phụ nữ huyện được Tỉnh hội xếp loại xuất sắc trong 5 năm liền và được Trung ương Hội tặng Bằng khen.

 

Đặng Thị Hương

 


Ý kiến bạn đọc