Multimedia Đọc Báo in

Năm 2011, cả nước phấn đấu hoàn thành hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở

16:48, 18/02/2011

Chỉ sau 2 năm triển khai, gần 317 nghìn hộ với 1,5 triệu người nghèo đã được hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đạt 62% trên tổng số 512.425 hộ của toàn Chương trình trong 4 năm. Đây là kết quả nổi bật của Chương trình hỗ trợ hộ người nghèo về nhà ở được báo cáo tại cuộc họp trực tuyến sơ kết công tác thực hiện các chính sách xã hội do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì sáng 17-2, cùng sự tham dự của các Bộ ngành và các địa phương. 

Từ sự hỗ trợ của Chương trình 167, nhiều hộ nghèo ở Dak Lak đã có nhà ở kiên cố
Từ sự hỗ trợ của Chương trình 167, nhiều hộ nghèo ở Dak Lak đã có nhà ở kiên cố. Ảnh minh họa (L.H)
Hiện tại, 9 tỉnh đã hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Đề án được duyệt là: Ninh Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Lào Cai, Lâm Đồng, Phú Thọ, Thái Nguyên, Dak Lak  và Dak Nông. Các tỉnh, thành còn lại phần lớn đã thực hiện đạt trên 75% kế hoạch, một số tỉnh khác đảm bảo tiến độ, hoàn thành 50% kế hoạch. Hầu hết nhà ở hỗ trợ hộ nghèo đều vượt diện tích và chất lượng quy định. Đa số nhà có diện tích từ 28-40m2 so với quy định tối thiểu 28m2, xây dựng kiên cố, kiểu dáng, kiến trúc phù hợp với phong tục tập quán địa phương. Giá thành phổ biến khoảng từ 10-25 triệu đồng, nhiều căn có giá thành 50-60 triệu đồng.

Trên nguyên tắc “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ - người dân tham gia đóng góp”, quá trình triển khai thực hiện đã huy động được sự tham gia, ủng hộ giúp đỡ có hiệu quả của xã hội, khơi dây tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc người nghèo, giúp đỡ người có công, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng tình cảm đoàn kết anh em, dòng họ, tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết quân dân. Cụ thể, để thực hiện vượt mức kế hoạch của Chương trình, các địa phương đã huy động được tổng số 8.275 tỷ đồng vốn thực hiện. Trong đó, ngoài hơn 3.900 tỷ từ ngân sách Trung ương, hơn 460 tỷ từ ngân sách địa phương và gần 2.200 tỷ vay Ngân hàng Chính sách xã hội, chương trình đã huy động các nguồn lực xã hội gần 1.700 tỷ đồng.

Đánh giá cao những kết quả  rõ rệt của việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo trong 2 năm vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản chỉ đạo: Cần tiếp tục đẩy mạnh  việc thực hiện chính sách, phấn đấu hoàn thành toàn bộ kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên cả nước ngay trong năm 2011( sớm 1 năm so với mục tiêu đã đề ra). Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương sớm lập kế hoạch và có biện pháp thực hiện phù hợp, tập trung chỉ đạo quyết liệt, tăng cường kiểm tra, giám sát; đồng thời chủ động rà soát đối tượng thụ hưởng chính sách, đảm bảo công khai, minh bạch, không để xảy ra thắc mắc, khiếu kiện trong nhân dân.

Phó Thủ tướng cũng cho biết: Chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo sẽ được xem xét để có thể triển khai nhân rộng theo chuẩn mới (giai đoạn 2011-2015). Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các địa phương đến tháng 6 phải hoàn thành thống kê các hộ nghèo theo chuẩn mới có nhu cầu về nhà ở cần bổ sung danh sách, báo cáo trình Chính phủ xem xét, quyết định những chính sách tiếp theo.

L.H (nguồn VGP)




Ý kiến bạn đọc