Năm 2011: ít nhất 70% lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo
Sau một năm thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, đến nay tất cả các tỉnh, thành phố đã hoàn thành công tác điều tra, trong đó 35 tỉnh đã tổng hợp nhu cầu học nghề, danh mục đào tạo nghề với trên 600 nghề có nhu cầu đào tạo; tỷ lệ lao động có nhu cầu học nghề chiếm từ 10-12% tổng số lao động nông thôn.
Trong đó, nhu cầu về các nghề trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm 48,7%; công nghiệp và xây dựng 18,1%; tiểu thủ công nghiệp 17,8% và dịch vụ 15,4%. Các cơ sở dạy nghề và các địa phương đã xây dựng được khoảng 700 lượt chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng để tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại các xã nông thôn mới, các xã điểm, các huyện điểm của 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Việc thí điểm các mô hình dạy nghề, đặt hàng dạy nghề, cấp thẻ học nghề nông nghiệp đã được triển khai và bước đầu khẳng định tính ưu việt, đem lại kết quả tốt. Tại Hội nghị trực tuyến về thực hiện Đề án này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh, yêu cầu các địa phương thực hiện tốt phương châm “4 có, 4 biết” trong tuyển dụng và đào tạo nghề nhằm tạo đột phá về đào tạo nghề lao động nông thôn trong năm 2011.
Ảnh minh họa |
Theo kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân qua Hội nghị trên, năm 2011 sẽ dạy nghề cho khoảng 500.000 lao động nông thôn theo chính sách của Chính phủ, trong đó ít nhất 70% có việc làm sau đào tạo. Để triển khai có hiệu quả Đề án, một số chính sách và giải pháp cũng được Phó Thủ tướng đồng ý cụ thể hóa hơn. Đơn cử, về đối tượng tham gia Đề án, Chính phủ thống nhất sẽ là đối tượng lao động nông thôn thuộc hộ nghèo và cận nghèo (thay cho quy định đối tượng lao động nông thôn thuộc hộ có thu nhập tối đa bằng 150% thu nhập của hộ nghèo được hưởng chính sách hỗ trợ học nghề ngắn hạn như hiện nay).
Về tuổi học nghề, ưu tiên hỗ trợ lao động trẻ trong độ tuổi lao động tham gia học nghề, nhưng cũng giao UBND cấp tỉnh, cấp huyện quyết định việc cho phép những người lao động lớn tuổi được học nghề nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương và trong khả năng kinh phí được bố trí.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu mỗi tỉnh chọn xây dựng ít nhất một trung tâm dạy nghề kiểu mẫu, dạy những nghề có nhu cầu cao nhất và phổ biến nhất ở địa phương. Hỗ trợ đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp nghề, chủ yếu thông qua chương trình vay vốn cho học sinh, sinh viên, gắn với đào tạo theo cơ chế đặt hàng…
Đ.T
Ý kiến bạn đọc