Multimedia Đọc Báo in

Vai trò của Hội Phụ nữ trong công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội

08:55, 30/05/2011

Phát huy vai trò của những người “xây tổ ấm”, ngoài việc tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, hội viên phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp quan trọng, xung kích trong công tác tuyên truyền phòng, chống các tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm an ninh - trật tự địa phương.

Có mặt tại buổi tập diễn tiểu phẩm “Bây giờ tôi đã hiểu” của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ với pháp luật xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) mới thấy được quá trình luyện tập nghiêm túc, công phu của các chị. Để diễn thành công một tiểu phẩm, các thành viên trong CLB phải mất hàng tuần liền để chuẩn bị trang phục, học lời thoại, cách diễn sao cho ăn khớp nhằm cuốn hút người xem và tăng hiệu quả tuyên truyền. Chị Trần Thị Kiều Dung, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Mỗi khi có luật hoặc nghị định mới được ban hành, CLB sẽ tìm hiểu kỹ nội dung để xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền hoặc soạn thảo lại dưới dạng hỏi – đáp cho phù hợp, sát thực. Thời gian qua, CLB đã xây dựng và biểu diễn thành công nhiều tiểu phẩm như Ngày tàn của một ông giám đốc, Bây giờ tôi đã hiểu, Mẹ đốp, Hãy vì mọi người nhịn một chút, Bạn ơi! hãy dừng lại… Thông qua việc xử lý các tình huống trong tiểu phẩm sẽ giúp chị em hiểu và ghi nhớ lâu hơn nội dung của các luật lại không gây nhàm chán. Những buổi biểu diễn của CLB thu hút được đông đảo chị em tham gia”. CLB Phụ nữ với pháp luật của xã Quảng Hiệp là 1 trong 22 CLB gia đình không có bạo lực và phụ nữ với pháp luật của Hội phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh. Định kỳ hằng tháng, các CLB sinh hoạt một lần để tuyên truyền cho chị em phụ nữ những kiến thức về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới; Luật Đất đai; Vệ sinh môi trường; Phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em; Kế hoạch hóa gia đình; Vận động các gia đình đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi, hạn chế tình trạng trẻ em bỏ học. Bên cạnh đó, các CLB còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi xung quanh chủ đề gia đình, đồng thời tuyên dương các gia đình hạnh phúc, văn hóa tại những lần sinh hoạt và thông báo trên hệ thống loa truyền thanh để mọi người noi theo. Thông qua các CLB, hình thức sinh hoạt trên, chị em đã nâng cao kiến thức và phát huy được vai trò trong việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật.

 Một buổi sinh hoạt của chi hội phụ nữ thôn Tam Thịnh 2 (xã Ea Tam, huyện Krông Năng).
Một buổi sinh hoạt của chi hội phụ nữ thôn Tam Thịnh 2 (xã Ea Tam, huyện Krông Năng).

Ngoài việc thành lập các CLB, Hội Phụ nữ các cấp cũng linh động lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội trong các buổi sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề, các hội thi, hội diễn… Để chị em dễ tiếp cận, các tuyên truyền viên đã soạn thảo nội dung tuyên truyền đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ. Khi bản thân mỗi hội viên được trang bị những kiến thức cơ bản về phòng, chống tệ nạn xã hội thì chính họ cũng trở thành những người tuyên truyền đắc lực, tiếp tục vận động chồng, con và bạn bè, hàng xóm tránh xa các tệ nạn xã hội. Để công tác tuyên truyền ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả, thời gian qua các cấp hội đã xây dựng 102 tủ sách, báo; tổ chức 55 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho trên 3.000 cán bộ hội chủ chốt và các hòa giải viên, tuyên truyền viên cơ sở, trong đó có gần 600 nam giới tham gia. Bên cạnh đó, hội còn vận động 100% hội viên ký cam kết gia đình không có người phạm tội và mắc tệ nạn xã hội. Ngoài ra, Hội Phụ nữ cũng đặc biệt chú trọng giúp đỡ các đối tượng lầm lỡ, nhất là gái mại dâm hòa nhập cộng đồng. Không chỉ thường xuyên gần gũi, động viên tinh thần, các chi hội cũng đã vận động quyên góp hoặc tín chấp vay vốn, giới thiệu việc làm ổn định để giúp họ xóa bớt mặc cảm, có điều kiện hoàn lương.

Có thể nói, thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, hội viên phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh đã đóng góp một phần sức lực, trí tuệ trong công tác phòng chống các tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở khu dân cư.

 

Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc