Multimedia Đọc Báo in

Thành Đoàn Buôn Ma Thuột với Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”

10:32, 30/12/2011

Thực hiện Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” do Trung ương Đoàn phát động, tuổi trẻ Thành Đoàn Buôn Ma Thuột đã có nhiều hoạt động hưởng ứng, thể hiện tình cảm và nghĩa vụ trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Đó là những chuyến băng rừng mang "mùa đông ấm áp" cho trẻ em nghèo, người dân vùng biên giới; là đêm giao lưu thắm tình đoàn kết với bộ đội biên phòng; hay những lá thư thăm hỏi, động viên các anh chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ biên cương Tổ quốc…

Những ngày cuối tháng 12, từng chuyến xe đưa các bạn trẻ thuộc các liên đội, cơ sở đoàn trực thuộc Thành Đoàn Buôn Ma Thuột không ngại đường xa vượt suối, băng rừng mang những món quà cả vật chất lẫn tinh thần từ thành phố đến các đồn biên phòng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Những chiếc máy vi tính, bộ bóng bàn, máy nóng lạnh… đến tay các chiến sĩ là món quà chúc mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12) và là quà Xuân sớm. Không những thế, đến với các chiến sĩ những ngày này, các bạn trẻ còn mang theo lời ca, tiếng hát, những cánh thư với những lời tâm tình, động viên, chia sẻ khó khăn của các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường. Chỉ một đêm giao lưu văn hóa-văn nghệ với chiến sĩ các đồn biên phòng, nhưng với họ đó là những tình cảm không thể nào quên được khi sân khấu tổ chức chương trình được dựng lên chỉ trong thời gian ngắn với đầy đủ những âm thanh loa đài, băng rôn, khẩu hiệu và cả khán đài... Các bạn ĐVTN nhanh chóng hòa nhập cùng các chiến sĩ bằng cái bắt tay, sự thăm hỏi ân cần. Trong không khí vui vẻ giữa núi rừng hoang sơ những món quà nghĩa tình qua câu hát của ĐVTN thuộc các cơ sở đoàn gửi tặng cán bộ, chiến sĩ càng ấm lòng, động viên tinh thần các anh nơi biên thùy đang sống xa gia đình. Trong dịp này, 83 liên đội và 54 cơ sở đoàn trực thuộc Thành Đoàn Buôn Ma Thuột đã tổ chức kết nghĩa, tặng quà, giao lưu 9 đồn biên phòng trong tỉnh và Dak Nông với tổng trị giá quà tặng lên đến 90 triệu đồng.

Các đoàn viên thanh niên Buôn Ma Thuột trong Ngày lễ ra quân Năm thanh niên 2011.
Các đoàn viên thanh niên Buôn Ma Thuột trong Ngày lễ ra quân Năm thanh niên 2011.

Nhằm nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo cho ĐVTN, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã tăng cường công tác chỉ đạo các cấp cơ sở đoàn phối hợp với ban ngành đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về biên giới hải đảo, chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, nhất là chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa, qua đó kịp thời nắm bắt tư tưởng, định hướng thông tin cho ĐVTN. Trong cuộc vận động “Góp đá xây Trường Sa”, ngoài những tin nhắn qua điện thoại, các ĐVTN cũng đã quyên góp, ủng hộ hơn 10 triệu đồng tiền mặt. Hay hưởng ứng ngày “Thanh niên hành động vì biên cương Tổ quốc”, tuổi trẻ  Thành Đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng 10 suất quà gồm áo ấm, nhu yếu phẩm và 2 bộ lưới bóng chuyền cho người dân vùng biên giới Ea Súp và các chiến sĩ Đồn Biên phòng 735 (huyện Ea Súp). Tuy nhiên, nổi bật hơn cả có lẽ là cuộc vận động viết thư thăm hỏi, động viên các chiến sĩ của ĐVTN, học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố. Có thể nói, đây là những món quà vô giá, động viên, cổ vũ tinh thần rất lớn cho các anh đang ngày đêm canh giữ biên cương Tổ quốc. Hơn 2.000 lá thư dù là của những người chưa quen biết, nhưng đó là tình cảm thân thương, món quà tinh thần của những bạn trẻ Thành Đoàn gửi đến các anh chiến sĩ đang làm nhiệm vụ.

“Hằng năm, số thanh niên tình nguyện trên địa bàn thành phố lên đường nhập ngũ ngày càng tăng. Trong đợt tuyển quân năm nay có 430 đoàn viên thanh niên đủ điều kiện lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu. Tại buổi lễ giao nhận quân, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã vận động hơn 450 suất quà trị giá hơn 45 triệu đồng tặng thanh niên. Trong các đợt tuyển quân đã có rất nhiều chiến sĩ tham gia phục vụ lâu dài trong quân đội, tạo nguồn cán bộ cho tổ chức đoàn khu vực biên giới, hải đảo ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, việc theo dõi, bồi dưỡng và kết nạp những chiến sĩ trở thành đoàn viên tại nơi công tác ngày càng hiệu quả hơn”, anh Nguyễn Khắc Long, Bí thư Thành Đoàn chia sẻ.

Có thể nói, việc triển khai Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” đã thu được nhiều kết quả tích cực; nhận thức của cán bộ, ĐVTN và nhân dân về chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia được nâng lên. Qua đó, khơi dậy được ý thức, trách nhiệm của các bạn trẻ đối với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. ĐVTN đã có nhiều hoạt động thiết thực kịp thời động viên các chiến sĩ đang công tác nơi biên giới – hải đảo; cổ vũ thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ sẵn sàng nhận nhiệm vụ nơi khó khăn; tổ chức nhiều hoạt động góp phần phát triển kinh tế – xã hội; củng cố hệ thống chính trị nơi biên giới, hải đảo.

THÚY HỒNG


Ý kiến bạn đọc