Multimedia Đọc Báo in

Chi hội Cựu chiến binh buôn Thái (xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar): Tích cực giúp hội viên xóa đói, giảm nghèo

09:06, 09/01/2012

Những năm qua, ngoài việc thường xuyên củng cố, xây dựng hệ thống tổ chức hội vững mạnh, Chi hội Cựu chiến binh (CCB) buôn Thái (xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar) luôn quan tâm, đẩy mạnh phong trào hội viên làm kinh tế giỏi, xây dựng các mô hình kinh tế giúp hội viên xóa đói, giảm nghèo.
Chi hội CCB buôn Thái hiện có 30 hội viên, để tạo sức thuyết phục, thu hút đông đảo hội viên tham gia phong trào, Chi hội CCB đã chủ động rà soát, phân loại theo nhóm những hội viên khó khăn để có hình thức giúp đỡ phù hợp. Chi hội đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giới thiệu các mô hình kinh tế hiệu quả… giúp hội viên chọn lọc, áp dụng vào điều kiện thực tế của mình để đầu tư sản xuất phù hợp. Tính đến nay chi hội đã đứng ra tín chấp vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng số dư nợ trên 100 triệu đồng cho 10 hội viên vay. Ngoài ra, chi hội còn xây dựng Quỹ “Đồng đội” do hội viên tự đóng góp với số vốn trên 14 triệu đồng, hằng năm cho 2 hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhất vay không tính lãi. Nhờ được tư vấn và hỗ trợ kịp thời các hội viên CCB đã mạnh dạn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi và từng bước ổn định thoát nghèo bền vững, điển  hình như: hội viên Vi Văn Thiếp trước năm 2009 là hộ nghèo, gia đình có 5 người con, đất đai sản xuất ít, không có vốn nên luôn gặp khó khăn. Sau khi được chi hội hỗ trợ 8 triệu đồng và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cà phê, chuyển đổi cây trồng, mua giống lúa lai về sản xuất, phòng trừ sâu bệnh tốt… Đến nay gia đình ông đã thoát nghèo ổn định cuộc sống, hằng năm thu nhập trên 20 triệu đồng; hay hộ CCB Vi Chiến Thắng là một hộ nghèo được chi hội giúp sức tạo điều kiện cho thầu lại hồ cá, vay vốn đầu tư mua cá giống, mua phân bón, học hỏi kỹ thuật chăm sóc cây cà phê đúng quy trình… từ một hộ nghèo thiếu ăn quanh năm đến nay không những thoát nghèo mà mỗi năm thu nhập trên 30 triệu đồng, mua sắm được nhiều vật dụng gia đình có giá trị như xe máy, ti vi, máy móc sản xuất… con cái có điều kiện được học hành. Chia sẻ những kết quả đạt được trong phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, ông Lương Xuân Hoàng, Chi hội trưởng tâm sự: “Ngoài việc chăm lo xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, thì nhiệm vụ giúp hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần để vượt khó, giảm nghèo và làm giàu chính đáng là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của Chi hội CCB buôn Thái”.

Chi hội CCB buôn Thái trao đổi kinh nghiệm nuôi cá tại mô hình của ông Vi Chiến Thắng.
Chi hội CCB buôn Thái trao đổi kinh nghiệm nuôi cá tại mô hình của ông Vi Chiến Thắng.

Với quyết tâm vượt khó vươn lên, dám nghĩ, dám làm của các CCB trong thôn nên tỷ lệ hộ gia đình CCB có kinh tế từ loại khá đạt 62%; trên 90% gia đình có nhà ở khang trang. Bên canh việc giúp nhau giảm nghèo làm giàu nhiều hội viên đã tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, ủng hộ các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư  như: xây dựng đường giao thông nông thôn, trường học, trạm xá, đường điện; ủng hộ Hội khuyến học xã, xây dựng các phong trào văn nghệ, thể thao … qua đó góp phần làm thay đổi bộ mặt của địa phương trên lộ trình xây dựng nông thôn mới.

Tuấn Anh
 


Ý kiến bạn đọc