Multimedia Đọc Báo in

Nơi chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời kém may mắn

09:42, 13/01/2012

Đâu đó vẫn có những số phận bất hạnh hay những mảnh đời kém may mắn, cần những tấm lòng hảo tâm, cấn sự san sẻ và tình yêu thương của mọi người. Được tiếp tục đến trường, được ở trong ngôi nhà xây kiên cố đó là cả một ước mơ của những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong 3 năm (2009 - 2011) Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Đài phát  thanh - truyền hình Dak Lak đã giúp cho nhiều gia đình và đưa ước mơ ấy trở thành hiện thực.

Trong hành  trình tìm đến với hoàn cảnh khó khăn, đoàn cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng với Đài phát thanh truyền hình tỉnh đến thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo. Ở đây đoàn đã gặp một cô bé tên Hoàng Thị Phương Uyên, học sinh  lớp 11 TN1, Trường THPT Ea H’leo tràn đầy ý chí và nghị lực vượt qua hoàn cảnh vươn lên học giỏi. Phương Uyên sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình không có đất sản xuất nên ba mẹ Phương Uyên là anh Hoàng Trung và chị Đặng Thị Lài phải đi làm thuê, làm mướn để  lo cho các con, phải tá túc trong căn nhà tạm của người hàng xóm và mong muốn  mua được căn nhà để gia đình che mưa, che nắng. Thế nhưng, một tai nạn đã ập đến với gia đình; em gái của Phương Uyên lúc đó mới tròn 1 tuổi do sốt quá cao đã bị liệt cả hai chân. Số tiền dành dụm từ tiền làm thuê của ba và gánh hàng rong của mẹ dồn hết để chạy chữa khắp nơi nhưng kết quả em vẫn không đi lại  được. Khó khăn càng thêm khó khăn, ba của em bị tai nạn giao thông và mất  khả năng lao động. Thế là từ đó mọi chi phí cho sinh hoạt hằng ngày đều trông chờ vào gánh hàng rong của mẹ. Hằng ngày ngoài giờ học Phương Uyên phụ cha mẹ rất nhiều việc như: gánh hàng giúp mẹ, nấu cơm, chăm sóc em gái bị tàn tật… đến tối là lúc em ngồi vào bàn học. Cuộc sống khó khăn là thế nhưng nghị lực và  ước mơ đã  giúp em vượt qua hoàn cảnh để cố gắng vươn lên, 11 năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Em tâm sự: ước mơ của em là vào được Đại học có việc làm và  kiếm thật nhiều  tiền phụ giúp cho cha mẹ. Để tiếp thêm nghị lực cho em, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Đài truyền hình tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, các tổ chức  từ thiện hỗ  trợ cho gia đình em Hoàng Thị Phương Uyên với số tiền là 22  triệu đồng. Tuy không nhiều nhưng với Phương Uyên là cả một tài sản lớn để em tiếp tục thực hiện ước mơ của mình.

Chương trình “ Nâng cánh ước mơ ” được thực hiện từ tháng 4 năm 2009, và đến nay đã phát sóng được 33 số. ngoài  hỗ trợ xây nhà cho những gia đình khó khăn thì đã có 21 học sinh  hiếu học được nhận hoc bổng với tổng số tiền trên 428 triệu đồng.

Hạnh phúc bất ngờ đến với gia đình cựu chiến binh Đỗ Hữu Triệu ở xã Ea Hning (huyện Cư Kuin). Gia đình ông có 3 đứa con, bản thân ông vì bị tai nạn nên bị thương tật ở tay và chân, không thể lao động được.Vì vậy mọi việc trong nhà chỉ dựa vào đôi vai người vợ là chị Lê Thị Ngàn, vừa phải đi làm thuê, làm mướn để kiếm từng đồng tiền nuôi gia đình; đã thế ngôi nhà của gia đình ông đang bị xuống cấp trầm trọng, khổ nhất là vào mùa mưa về cả nhà phải  lao đao  tìm chỗ trú mưa, nhà bị dột, xiêu vẹo, mùa mưa ngôi nhà có nguy cơ bị đổ. Bất hạnh lại đến với gia đình vào năm 2011. Trên đường đi học về, trong lúc chèo ghe cùng các bạn, đứa con gái út của gia đình ông bị chết đuối. Nhà nghèo, bệnh tật, nay lại thêm nỗi đau mất con làm cho anh chị không thể gượng dậy được. Thậm chí vì ngôi nhà bị xuống cấp, trong lúc làm đám tang ngôi nhà bị dột ướt hết quan tài của đứa con út khiến cho ai thấy hoàn cảnh đó cũng đau lòng. Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình cựu chiến binh Đỗ Hữu Triệu, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Đài truyền hình tỉnh dành riêng chương trình “ Nâng cánh ước mơ số 32 ” cho gia đình ông. Qua chương trình đã có nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm, quyên góp hỗ trợ gia đình  ông Đỗ Hữu Triệu với số tiền 40 triệu đồng giúp cho gia đình xây căn nhà  kiên cố, sớm  ổn định cuộc sống. Trong gần 3 năm qua, đã có 12 hộ gia đình có hoàn cảnh khó  khăn được xây 12 căn nhà  với tổng trị giá 513 triệu 700 nghìn đồng .

N
Chương trình “Nâng cánh ước mơ” của Đài PTTH Dak Lak về thăm, tặng quà đồng bào buôn M'Jam (M'Drak) nhân dịp đón Tết Nhâm Thìn 2012 (Ảnh: Vĩnh Phú)

Có thể nói Chương trình “Nâng cánh ước mơ” đã và đang có những việc làm hết sức thiết  thực cho những hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Có được thành quả  này không thể  không kể đến những vất vả  mà cán bộ hội Chữ thập đỏ tỉnh và Đài truyền hình tỉnh đã thực hiện, từ việc lặn lội đường sá xa xôi để khảo sát đối tượng rồi thực hiện phóng sự đồng thời vận động, mời các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về tham dự chương trình tại Đài truyền hình. Chương trình được thực hiện hằng tháng, mỗi tháng phát sóng một số với sự tài trợ chính của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền. Trong 3 năm thực hiện đã có nhiều công ty,  nhiều doanh nghiệp, các nhà hảo tâm,các tổ chức từ thiện tham gia đóng góp, hỗ trợ, tiêu biểu như: Công Ty cổ phần phân bón Bình Điền đã hỗ trợ gần 400 triệu đồng, Cửa hàng gạch men Trường Hải 58 triệu đồng, Doanh nghiệp tư nhân Lợi Kim 44 triệu đồng, Doanh nghiệp tư nhân TM Việt Hân 38 triệu đồng, khách sạn Hoàng Lộc 16 triệu đồng v.v… tổng cộng  gần 1 tỷ đồng. 

 Từ thực tế chương trình ngày càng thu hút nhiều tổ chức từ thiện tham dự với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn cho những mảnh đời bất hạnh có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Qua đây những người làm chương trình bày tỏ lời cảm ơn tới các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo, từ thiện đã đi xuyên suốt cùng chương trình và biến những ước mơ của những mảnh đời kém may mắn này thành hiện thực. Đồng thời cũng tha thiết kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hãy chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn, những nạn nhân da cam, người khuyết tật nghèo và những đối tượng chịu nhiều  thiệt thòi trong xã hội để họ có điều kiện  vươn lên trong cuộc sống.

H’Bát Êban

(Hội Chữ thập đỏ tỉnh)


Ý kiến bạn đọc