Multimedia Đọc Báo in

Nghề “tạo màu” cho những bữa tiệc

10:25, 05/02/2012

Nghề làm bánh kem không đơn thuần là tạo ra một chiếc bánh mà còn gửi gắm vào đó niềm đam mê, khiếu thẩm mỹ đối với một công việc. Từ mớ bột, màu đơn điệu, qua bàn tay khéo léo của người thợ đã trở thành những chiếc bánh với mẫu mã phong phú, đẹp mắt, thêm “sắc màu” cho những buổi lễ, tiệc…

Nếu như trước đây, thường tiệc cưới và sinh nhật mới có bánh kem thì ngày nay, những chiếc bánh đủ kiểu dáng và sắc màu đã có mặt ở hầu hết các bữa tiệc: từ thôi nôi, đầy tháng đến các dịp lễ như Nô-en, trung thu, tết dương lịch, liên hoan… Ở TP. Buôn Ma thuột hiện có nhiều thương hiệu bánh kem đã trở nên nổi tiếng với người tiêu dùng như: Cẩm Châu, Phương Viên, Hà Nội; tại các huyện trong tỉnh, sản phẩm làm ra chủ yếu từ nguyên liệu kem và bánh phong lan này cũng trở nên phổ biến và không kém phần hấp dẫn với nhiều “thượng đế”. Vào các dịp lễ, tết... là các chủ cửa hàng bánh kem lại vào mùa kinh doanh ăn nên làm ra nhất. Tiệm bánh kem Quảng Minh (thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo) là 1 “điểm đến” có uy tín của người tiêu dùng. Có thâm niên trong nghề hơn 15 năm, chủ tiệm, chị Trịnh Thị Ngọc Minh biết cách làm ra nhiều chiếc bánh đẹp mắt, với  mẫu mã phong phú. Chị có thể khắc được những dòng lưu niệm trực tiếp lên sản phẩm một cách rất tinh tế, sắc nét, làm cho chiếc bánh thêm rực rỡ và sinh động. Chị cho biết, nghề bánh kem đã có từ lâu, trước chủ yếu làm bằng nguyên liệu kem bơ nhưng khoảng mười năm trở lại đây, kem sữa tươi - một sản phẩm của tập đoàn Rich’s - đã chiếm ưu thế hơn cả và được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng. Bánh làm ra từ kem Rich’s sẽ có màu trắng tinh, độ bóng đều nhất định và ăn không gây cảm giác “ngán” bởi vị béo ngậy của kem như những loại khác. Chỉ riêng việc tạo thành hình thù các con thú ngộ nghĩnh thì loại kem này tỏ ra vượt trội hơn hẳn. Tuy nhiên, bánh làm ra từ kem Rich’s phải được bảo quản 24/24 giờ trong tủ lạnh. Một ngày, trung bình chị làm ra từ 40 đến 50 chiếc bánh, vào dịp lễ, thì lượng tiêu thụ tăng hơn, nhiều khi làm không kịp bán. Đặc biệt, dịp lễ Valentine, bánh kem có hình trái tim sẽ rất dễ “cháy hàng” nếu không đặt trước.

Mỗi chiếc bánh làm ra là một công trình chứa đầy sự sáng tạo của người thợ.
Mỗi chiếc bánh làm ra là một công trình chứa đầy sự sáng tạo của người thợ.

Nghề bánh kem không nặng về vốn ban đầu, chỉ cần một bộ dụng cụ nặn kem (dùng để trang trí), đánh trứng, lò nướng thủ công là đã có thể bước vào nghề. Nhưng nghề lại đòi hỏi người thợ phải có khiếu thẩm mỹ, sự tỉ mỉ và tính sáng tạo. Chị Minh cho hay, ngoài việc được theo học một khóa đào tạo căn bản về nghề, hằng năm chị đều cất công vào TP. Hồ Chí Minh để nâng cao tay nghề, học các công nghệ làm bánh kiểu mới và kịp thời bổ sung các mẫu hình mới, từ lớp phù điêu đến họa tiết trang trí trên sản phẩm. Theo chị, trước đây, để làm ra một chiếc bánh chủ yếu đều làm thủ công từ công đoạn nhào bột, đánh kem, trứng, nướng bánh, ngày nay, tất cả đã nhờ đến máy móc hiện đại như: máy trộn bột, máy đánh kem, lò hấp bánh, bàn xoay phủ kem lên bánh… giúp người thợ hoàn thành các thao tác một cách dễ dàng, nhanh chóng, bột nhuyễn và đều tay. Bánh làm ra có nhiều hình dạng, kích cỡ khác nhau, tùy theo thị hiếu, yêu cầu và phù hợp với túi tiền của từng người: Có chiếc bánh nhỏ, đường kính 10 cm, hình dáng đơn giản, giá chỉ vài chục nghìn đồng; có chiếc đường kính đến gần 1m, giá cả triệu đồng... Cũng theo chị Minh, một chiếc bánh ngon ngoài việc đủ độ xốp, thơm ngon của bánh phong lan, dẻo của kem, lớp phủ đều tay còn phải có sự phối màu hài hòa, trang trí đẹp và bắt mắt.

Theo chị Minh, nghề “tạo màu” cho những bữa tiệc ngày càng thu hút khách hàng nhờ người thợ luôn biết đáp ứng tối đa yêu cầu của khách. Khách đến tiệm bánh của chị, ngoài việc chọn những mẫu mã đã có sẵn thì mọi yêu cầu về trang trí, thêm, bớt vài chi tiết hay tạo một thông điệp nào đó trên bề mặt chiếc bánh đều được vui vẻ đáp ứng. Chẳng hạn, tiệc sinh nhật thì khách yêu cầu tạo hình 12 con giáp tương ứng với tuổi của mình, mừng thọ thì có hình ông tiên, quả đào, thậm chí, có “thượng đế” còn yêu cầu có thêm vài hình thù ngộ nghĩnh ghi dấu một kỷ niệm nào đó nhân dịp Valetine… Với những người thích nhiều màu sắc thì chiếc bánh làm ra cũng phải được trang trí sặc sỡ nhưng hài hòa, còn với người không ưa màu mè thì người thợ sẽ pha màu nhạt, bố cục chiếc bánh gọn và đơn giản hơn…

Nghề bánh kem chủ yếu lấy công làm lời và được coi là khá ổn định. Với những người thợ lâu năm, họ vẫn gắn bó với nghề với một niềm say mê thật sự. Mỗi chiếc bánh làm ra là một công trình đầy tính sáng tạo, tạo thêm những sắc màu cho cuộc sống. Chẳng bởi thế mà không ít người cũng thừa nhận rằng: “Thiếu bánh kem, bữa tiệc sẽ trở nên nhàn nhạt…”.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc