Multimedia Đọc Báo in

Nhớ mãi lời Bác dạy năm xưa

09:19, 15/02/2012
"Đất nước ta còn phải chia thành 2 miền Nam - Bắc vì sự xâm lăng của kẻ thù, cuộc sống của nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn, các cháu ăn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm. Nhưng dù sao, các cháu cũng phải hết sức cố gắng học tập, rèn luyện và khắc phục những khó khăn để học tập cho thật giỏi sau này chiến đấu giải phóng đất nước..." - đó là những lời Bác Hồ căn dặn các học viên Trường Sĩ quan Lục quân Sơn Tây trong một lần Bác về thăm trường mà người cựu chiến binh Trung đoàn 120 Ama Nô ở buôn Cư Drăm, xã Cư Drăm (Krông Bông) luôn luôn ghi nhớ. 
 
Sinh ra tại xã Ea Jai, huyện A Jun Pa (Gia Lai), chàng thanh niên người dân tộc J’rai Y' Ra Lan Nhuk (tên thường gọi là Ama Nô) nhập ngũ năm 1953, đến năm 1954 thì tập kết ra Bắc. Năm 1956, ông vinh dự được kết nạp vào Đảng ngay tại huyện Thanh Chương (Nghệ An) và là 1 trong 5 người được đơn vị cử đi học tại Trường Sĩ quan Lục quân Sơn Tây.
Cựu chiến binh Y' Ra Lan Nhuk (Ama Nô)
Cựu chiến binh Y' Ra Lan Nhuk (Ama Nô)
Hơn 30 năm trong quân ngũ, đại úy Y Ra Lan Nhuk đã tham gia rất nhiều trận đánh lớn nhỏ tại các chiến trường miền Trung - Tây Nguyên, trên nước bạn Lào. Về lại Tây Nguyên, ông được điều về Tỉnh đội Dak Lak sau đó được cử đi làm Chính trị viên các huyện H3, H4, H5, H9. Kinh qua nhiều chức vụ ở nhiều đơn vị khác nhau; được tặng thưởng nhiều huân, huy chương nhưng có lẽ phần thưởng lớn nhất và luôn ở lại trong trái tim của ông không bao giờ phai mờ là kỷ niệm 2 lần được gặp Bác Hồ.
 
Ông nhớ lại lần đầu tiên gặp Bác khi đơn vị tập kết ra Bắc và đóng quân tại huyện Nam Đàn (Nghệ An): "Bác đến rất bất ngờ, không báo trước nên cả đơn vị không ai chuẩn bị được tinh thần. Niềm vui bất ngờ ấy đã khiến cho rất nhiều chiến sĩ cảm động đến rơi nước mắt. Bác ăn mặc giản dị, gần gũi, ân cần. Câu hỏi đầu tiên của Bác là: 
- Các cháu ăn có no không? Mặc có ấm không? Có đủ thuốc hút không? Có nhớ nhà không?...
 
Bác hỏi vậy thôi chứ Bác đã biết những khó khăn, thiếu thốn của bộ đội ta lúc đó. Mấy hôm sau ngày Bác đến thăm, một đoàn xe chở gạo, quần áo và cả thuốc hút nữa đã đến đơn vị. Mọi người đều biết đó là quà của Bác gửi chiến sĩ Trung đoàn 120 Tây Nguyên". Lần thứ 2 được gặp Bác là khi Ama Nô đang học năm thứ 2 Trường Sĩ quan Lục quân ở Sơn Tây. Ông tâm sự: "Những lời động viên, dặn dò của Bác lúc ấy đã theo tôi suốt hơn 50 năm. Lời dạy đó đã giúp tôi vượt qua những khó khăn, gian khổ khi còn ở quân ngũ cũng như khi đã nghỉ hưu cùng với gia đình vượt qua những khó khăn để có được cuộc sống đầy đủ như hôm nay...".
 
Tùng Lâm
 

Ý kiến bạn đọc