Multimedia Đọc Báo in

Người dân 7 thôn thuộc xã Cuôr Knia (Buôn Đôn) mỏi mòn chờ... điện

10:31, 11/05/2012

Chỉ cách trung tâm TP.Buôn Ma Thuột 20 km nhưng đến nay hơn 1.000 hộ dân thuộc 7 thôn của xã Cuôr Knia (Buôn Đôn) vẫn chưa có điện sinh hoạt. 

Gia đình anh Triệu Văn Lành là một trong nhiều hộ ở thôn 7, xã Cuôr Knia đến nay vẫn phải dùng đèn dầu để thắp sáng. Bình quân mỗi tháng gia đình anh Lành sử dụng 4 lít dầu và tốn hơn 100 nghìn đồng tiền sạc bình ắc quy để thắp sáng. Và để tiết kiệm, ban đêm cả nhà anh phải đi ngủ sớm. Anh Triệu Văn Lành tâm sự: “Tôi đã sống ở thôn 7 hơn 20 năm rồi và chưa bao giờ được sử dụng điện thắp sáng. Tôi chỉ ước được mắc điện để dùng máy bơm nước sinh hoạt, tưới rau và cả nhà không phải chịu cảnh tù mù đèn dầu nữa”. Mong muốn của anh Triệu Văn Lành cũng là mong muốn của hầu hết người dân ở 7 thôn thuộc xã Cuôr Knia (gồm thôn 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7). Do không có điện nên nhiều gia đình trong xã phải dùng máy nổ, máy phát điện loại nhỏ, sử dụng bình ắc quy thắp sáng, và chỉ có thể xem ti vi trắng đen. Hầu hết các giếng đào nơi đây đều có độ sâu từ 30-40 mét nhưng người dân phải dùng tay quay để lấy nước.  Gia đình anh Vương Văn Xen, ở thôn 4 có hơn 3 sào cà phê và hơn 1 sào cây ăn trái, mỗi lần tưới nước cho cây trồng chi phí hết 1 triệu đồng tiền dầu chạy máy nổ và một năm phải tưới từ 3-4 lần. Vì thế, chi phí cho việc tưới tiêu cũng tốn kém một khoản đầu tư khá lớn của gia đình anh Xen. Để có điện xem ti vi và để con cái học bài tránh hít phải khói đèn dầu ảnh hưởng sức khoẻ, hằng đêm anh Xen  đành chạy máy nổ trong vòng 1 tiếng đồng hồ rồi tắt đèn đi ngủ sớm... Năm nay, gia đình anh vừa sắm 1 dàn máy tính và 1 chiếc ti vi màu màn hình phẳng nhưng vẫn chưa được sử dụng  vì không có điện.

Theo phản ảnh của người dân, từ nhiều năm nay đã có nhiều đoàn công tác của tỉnh, của huyện và qua các cuộc tiếp xúc cử tri tại địa phương đã ghi nhận kiến nghị chính đáng của người dân 7 thôn trong xã Cuôr Knia về những khó khăn trong sản xuất và đời sống do không có điện. Các ngành chức năng cũng đã hứa hẹn rất nhiều lần rằng sẽ sớm kéo điện cho dân, song cho đến nay người dân vẫn cứ mỏi mòn chờ… điện.

 Theo UBND xã Cuôr Knia cho biết, việc khảo sát thiết kế kéo điện sinh hoạt cho 7 thôn của xã đã được các ngành chức năng của tỉnh và ngành điện hoàn thành từ 2 năm trước, song không hiểu vì sao mọi việc đều chỉ dừng lại ở giai đoạn… khảo sát?  

Xuân Hòa


Ý kiến bạn đọc