Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả hoạt động từ mô hình các câu lạc bộ phụ nữ tại huyện Krông Bông

22:03, 02/10/2012

Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Krông Bông đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ và phong trào thi đua sôi nổi, trong đó đã chú trọng thành lập các loại hình câu lạc bộ (CLB) ở các chi hội cũng như các xã, thị trấn. Hoạt động của các CLB ngày càng được nâng cao về chất lượng, tạo sân chơi bổ ích, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

Chị Bùi Thị Hạnh, Chủ nhiệm CLB giúp nhau phát triển kinh tế thôn 3,  xã Khuê Ngọc Điền (Krông Bông) nhận giấy khen.
Chị Bùi Thị Hạnh, Chủ nhiệm CLB giúp nhau phát triển kinh tế thôn 3, xã Khuê Ngọc Điền (Krông Bông) nhận giấy khen.

Hiện toàn huyện có 77 CLB, được phân 4 nhóm chính gồm: CLB giúp nhau phát triển kinh tế; CLB chăm sóc bà mẹ, trẻ em và thực hiện KHHGĐ; CLB phòng chống tệ nạn xã hội – HIV/AIDS; CLB về gia đình và xây dựng gia đình hạnh phúc; nhóm các CLB khác. Trong đó, nhiều nhóm mô hình CLB hoạt động có hiệu quả, số lượng thành viên lớn, tiêu biểu như: mô hình CLB phụ nữ với pháp luật có 10 CLB với 309 thành viên; CLB gia đình phụ nữ không sinh con thứ 3 có 8 CLB với 173 hội viên; CLB Phụ nữ với an toàn giao thông có 7 CLB với 172 thành viên đang sinh hoạt và CLB phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em có 4 CLB với 122 thành viên… Với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, các mô hình CLB đã thổi một luồng sinh khí mới vào cuộc sống của hội viên phụ nữ. Tại các buổi sinh hoạt, các hội viên được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái và giao lưu văn hóa văn nghệ. Từ các buổi sinh hoạt, hội viên cũng được nâng cao kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống. Thông qua các nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng, các CLB đã giúp chị em hiểu rõ và có thêm kiến thức để hướng dẫn con em mình phòng tránh các tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh. Đặc biệt, thông qua CLB các em gái được tiếp cận với những kiến thức sức khỏe vị thành niên, được tham khảo tài liệu liên quan đến Luật Hôn nhân gia đình và trao đổi về nhiều vấn đề liên quan đến kỹ năng sống...

Để có được những kết quả như vậy, trước hết phải kể đến sự nỗ lực của ban chủ nhiệm các CLB: từ việc xây dựng kế hoạch, quy chế và chương trình hoạt động sát với tình hình thực tế của địa phương đến việc luôn năng động, sáng tạo nhằm đổi mới nội dung phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của các thành viên. Đến nay, 14 xã, thị trấn trong huyện có nhiều CLB đã duy trì nhiều năm và hoạt động hiệu quả, trong đó điển hình là các CLB tại thôn 3, xã Khuê Ngọc Điền như: CLB gia đình hạnh phúc có số quỹ 33 triệu đồng; CLB giúp nhau phát triển kinh tế có số quỹ 59.760.000 đồng; CLB phòng chống bạo lực gia đình, số quỹ là 26.784.000 đồng… Số tiền trên các CLB dùng để hoạt động và giúp những hội viên nghèo phát triển kinh tế, hỗ trợ các trường hợp khó khăn, hoạn nạn...

Bên cạnh việc duy trì hoạt động của các mô hình CLB đã có, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã chú ý thành lập những CLB mới phù hợp với tình hình thực tế của xã hội hiện nay như: CLB phòng chống bạo lực gia đình, CLB phụ nữ với pháp luật, CLB phụ nữ với an toàn giao thông… Đây là những mô hình CLB  với mục đích đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và vận động hội viên chấp hành tốt các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; quan tâm quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật; tích cực tham gia phòng, ngừa và phát hiện tố giác tội phạm, phối hợp cùng quản lý và giáo dục để đưa những đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, các CLB thể dục thể thao, dưỡng sinh tự nguyện, CLB gia đình phát triển bền vững tại cộng đồng,  CLB gia đình 5 không 3 sạch… được thành lập thời gian gần đây cũng hoạt động khá hiệu quả, là sân chơi bổ ích giúp cho hội viên phụ nữ rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống tinh thần.

Có thể nói, các loại hình CLB của cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Krông Bông là một trong những hình thức tập hợp hội viên phụ nữ có hiệu quả. Qua đó, các cấp hội đã tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên nâng cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Thông qua các mô hình này, các cấp hội đã truyền tải các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, các nội dung hoạt động của tổ chức hội đến với phụ nữ, giúp chị em nâng cao trình độ, nhận thức, tuân thủ pháp luật. Nội dung hoạt động của nhiều mô hình đã giúp chị em nâng cao kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng; xây dựng gia đình hạnh phúc, phương pháp giáo dục nuôi dạy con theo khoa học, kỹ năng sống, kỹ năng làm vợ, làm mẹ; phòng chống tệ nạn xã hội;... Các CLB còn giúp cho cán bộ hội nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của chị em phụ nữ để kịp thời chia sẻ, động viên, hỗ trợ về vật chất, tinh thần để chị em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ đó, đã củng cố được lòng tin của tầng lớp phụ nữ đối với Đảng, Nhà nước và đối với tổ chức hội.

 Thanh Hòa


Ý kiến bạn đọc