Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng Ngân hàng máu sống: Việc làm đẹp của Đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa huyện M’Drak

08:32, 27/02/2013
Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với nhiệm vụ, việc làm cụ thể, nội dung trọng tâm trong việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), Chi Đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện M’Drak đã thực hiện Cuộc vận động với nhiều nội dung và hình thức phong phú; trong đó việc thành lập Ngân hàng máu sống cứu người mang lại ý nghĩa, hiệu quả thiết thực.

Hằng ngày, Bệnh viện Đa khoa huyện M’Drak tiếp nhận, khám, điều trị và cấp cứu cho hơn 250 ca bệnh nhân trong khu vực; mỗi năm phục vụ gần 70.000 người dân trên địa bàn huyện; trong đó có không ít trường hợp trong tình trạng mất máu, ảnh hưởng đến tính mạng cần được truyền máu khẩn cấp. Trong khi đó, Bệnh viện chưa có nơi lưu trữ máu, lại xa các bệnh viện tuyến trên nên công tác cứu chữa cho bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, được sự chỉ đạo của Đảng bộ Bệnh viện, sự đồng thuận của ĐVTN trong Chi Đoàn, “Ngân hàng máu sống” được thành lập. Anh Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Chi Đoàn Bệnh viện Đa khoa, phụ trách Ngân hàng máu sống cho biết, hằng ngày tham gia công tác khám, chữa bệnh nên các ĐVTN thường xuyên tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh phải vào viện điều trị, cấp cứu... trong tình trạng mất máu nguy kịch đe dọa đến tính mạng. Việc thành lập Ngân hàng máu sống với thành viên là chính các bạn ĐVTN trong Bệnh viện đã giúp giải quyết những tình huống khẩn cấp cần đến cho máu.

Những người tham gia và tình nguyện hiến máu khi cần thiết đăng ký danh sách thông qua Chi đoàn rồi tiến hành thử nhóm máu, lưu lại địa chỉ và số điện thoại liên lạc... Từ hoạt động này của ĐVTN trong Bệnh viện, nhiều chi đoàn khác trên địa bàn cũng tích cực hưởng ứng, cùng tham gia vào Ngân hàng máu sống. Đến nay, hơn 30 ĐVTN trong Bệnh viện và nhiều ĐVTN khác trong huyện thường xuyên đăng ký và sẵn sàng hiến máu khi cần thiết. Từ khi thành lập đến nay các đoàn viên trong Bệnh viện đã hiến được 26 đơn vị máu, cứu sống hàng chục lượt bệnh nhân. Trong đó đã có nhiều bác sĩ tham gia 5 - 6 lượt cho máu với những thành viên tích cực như: Hồ Thị Thu, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Văn Lâm…

Anh Nguyễn Văn Diễm, điều dưỡng Khoa Ngoại chia sẻ về lần cho máu mới đây: “Một em bé tại xã vùng sâu Cư San nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy hiểm, cần được tiếp máu ngay. Qua xét nghiệm, nhóm máu của tôi trùng với nhóm máu của bệnh nhân nên tôi tự nguyện truyền máu giúp cho bệnh nhân. Bản thân tôi và nhiều đồng nghiệp cảm thấy rất vui khi giọt máu của mình cứu được người bệnh qua cơn nguy kịch”.

Từ ý nghĩa sâu sắc đó, trong những năm qua, Ngân hàng máu sống  của Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện M’Drak đã góp phần đem lại niềm vui cho nhiều gia đình bệnh nhân. Theo Bác sĩ Nguyễn Quang Thừa, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Bệnh viện huyện, từ khi thành lập Ngân hàng máu sống đã đem lại những hiệu quả thiết thực trong việc cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Qua phong trào ĐVTN tham gia hiến máu cũng góp phần giáo dục thanh niên tinh thần “tương thân tương ái”, “lương y như từ mẫu” và thể hiện bằng hành động thiết thực việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từ chính thực tiễn công việc chuyên môn của mình…”.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc