Multimedia Đọc Báo in

Nỗi lo trộm cắp ở xóm trọ sinh viên

09:33, 02/07/2014

Nạn trộm cắp ở xóm trọ sinh viên (SV) quanh khu vực Trường Đại học Tây Nguyên đang diễn ra thường xuyên và liên tục. Kẻ gian ngang nhiên đột nhập phòng trọ, “cuỗm” nhiều “tài sản” như: laptop, xe máy, điện thoại… khiến nhiều SV không yên tâm học hành, thi cử…

Trộm đột nhập như “cơm bữa”

Đã hơn 2 tuần trôi qua mà xóm trọ của SV H’Chăm B’ya (ngành Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Tây Nguyên) ở số 3E, đường Nguyễn An Ninh, TP. Buôn Ma Thuột vẫn chưa hết lo sợ. Vào mùa thi nên phòng trọ H’chăm B’ya vẫn hay bật điện ôn bài đến khuya và thường để điện sáng đi ngủ. Một bữa vào khoảng 4 giờ sáng, nghe tiếng sột soạt trong phòng, H’chăm B’ya tỉnh dậy thì thấy điện đã bị tắt. Nghi ngờ chuyện chẳng lành, cô bật điện thoại và thấy một bóng thanh niên đang mò mẫm, lục lạo đồ trong phòng, rồi thản nhiên bước ra ngoài. Hốt hoảng, H’chăm B’ya gọi 2 người bạn cùng phòng dậy bật điện và phát hiện chiếc laptop hiệu Dell, trị giá 14,5 triệu đồng còn mới tinh của bạn và 1 chiếc điện thoại Nokia, trị giá 1,5 triệu của H’chăm B’ya đã bị lấy cắp. Đồng thời, chiếc cặp sách dùng để đựng giấy tờ tùy thân của 3 bạn SV bị đem vứt ngay đầu dãy trọ. H’Chăm B’ya lo lắng: Dù cửa phòng em có tới 3 chốt trong nhưng không hiểu sao trộm vẫn đột nhập được. Từ hôm đó đến nay, bọn em không sao ngủ ngon được. Riêng H’Bion Hđơk (SV bị mất laptop) vẫn đang hoảng loạn tinh thần, phải chuyển về nhà ở cùng bố mẹ.

Ngoài việc bị cạy cửa, phá khóa, xóm trọ 30 phòng này còn thường xuyên bị mất cắp áo quần, hầu như tuần nào cũng xảy ra việc mất đồ, đặc biệt hay mất quần jean, áo sơ mi, áo khoác, có trị giá 200 – 400 ngàn đồng. Với SV, đó là một tài sản không nhỏ. SV H’Diêng Bkông bức xúc: Biết xóm trọ hay mất trộm, mỗi khi phơi đồ em đã mở toang cả cửa sổ, thậm chí chúng em còn thay phiên nhau trông coi, nhưng vẫn bị mất.

Cách đây không lâu, phòng trọ của SV Nguyễn Quang Đạt (ngành Kinh tế nông nghiệp) hẻm 22B, đường Nguyễn An Ninh, cũng bị mất cắp 1 chiếc máy tính bàn, trị giá 7 triệu đồng và 1 điện thoại Samsung Galaxy, trị giá 2 triệu đồng. Đạt kể lại: Tầm 7 giờ, Đạt và người bạn cùng phòng lên trường để ôn bài. Khoảng 30 phút sau quay về thấy cửa phòng mình đã cửa bị mở toang, khóa bị đập hỏng còn tài sản trong phòng không cánh mà bay.

 Xe máy,  áo quần ở các khu nhà trọ  dễ thành
Xe máy, áo quần ở các khu nhà trọ dễ thành "mồi ngon" cho kẻ trộm.

Bất ngờ hơn là trường hợp của SV H’Seng Muah, (ngành Y sĩ đa khoa, Trường Trung cấp Y dược Hà Nam) ở trọ số 22, đường Lê Duẩn. Buổi sáng, H’Seng Muah đi học về thì thấy cửa phòng bị mở khóa, chiếc xe máy mới mua, nhãn hiệu Sirius, trị giá 24 triệu đồng đã bị lấy cắp. H’Seng Muah ngậm ngùi: Cả cửa phòng và xe máy em đều khóa lại cẩn thận và mang theo chìa khóa bên người vậy mà… Chiếc xe là tài sản lớn đối với gia đình em, không biết khi nào mới có thể sắm lại được.

Cảnh giác với nạn trộm cắp

Thời điểm này, SV ở trọ luôn thấp thỏm, lo lắng vì nạn trộm cắp xảy ra liên tục. Do xóm trọ thường đông người, chật hẹp, ẩm thấp, phòng ốc còn quá sơ sài, nên vô tình trở thành “điểm nóng” cho trộm tung hoành. Trong khi đó, người thuê trọ thường mang tâm lý chủ quan, cổng trọ để mở, xe dựng bên ngoài không khóa, sạc điện thoại, laptop ngay cạnh cửa sổ… càng tạo điều kiện cho trộm dễ dàng hoạt động. H’Chăm B’yă cho biết, để đề phòng trộm, phòng cô luôn khóa cả 3 chốt cửa trong trước khi đi ngủ. Ngoài ra, H’Chăm B’yă còn thông báo cho bạn bè tình trạng mất cắp để tất cả cùng đề cao cảnh giác. Còn SV H’Sri Mlo thường sắp vài lon bia trước cửa phòng trước lúc ngủ. Chỉ cần nghe tiếng động là cả phòng có thể bật dậy hét to, hô hào cho xóm trọ biết có trộm. Bên cạnh đó, nhiều SV khi có việc ra ngoài thường mang theo tài sản có giá trị hoặc gửi nhờ bạn bè thân thiết trông giùm...

Cũng thời điểm này đang mùa mưa nên kẻ trộm càng dễ lợi dụng để “hành nghề”. Hầu hết các dãy trọ đều lợp bằng mái tôn nên tiếng mưa ồn ào, trộm tranh thủ đập khóa cửa mà nhiều SV không biết. SV Quốc An (ngành Y đa khoa, Trường Đại học Tây Nguyên) ở trọ trên đường Nguyễn Kim cho biết: Mưa to, mình chốt cửa phòng ôn bài rồi ngủ lúc nào không biết. Lúc tỉnh dậy thì thấy trời vẫn còn mưa, nhưng chốt cửa bị bật tung, còn 2 chiếc Laptop hiệu Dell của phòng đã bị lấy cắp. Từ đó, dù ban ngày hay đêm, trước lúc ngủ mình luôn khóa lại cẩn thận.

Biết dãy trọ của mình nhiều lần bị trộm nhòm ngó, anh Văn Vinh (chủ trọ trên đường Nguyễn Kim) liền làm ngay khóa cổng rồi phát chìa khóa cho mỗi phòng. Nghe nhắc nhở của chủ trọ, SV thuê phòng vào ra luôn khóa cổng cẩn thận, không cho người lạ có cơ hội vào phòng.

Trộm thường đột nhập buổi sáng, giờ nghỉ trưa và tầm 2-4 giờ sáng, nên khoảng thời gian đó SV cần cảnh giác nhiều hơn. Để tránh việc mất đồ, SV nữ thường chọn mua ổ khóa to và không quên khóa kỹ các đồ dùng có giá trị kinh tế, hoặc thuê trọ ở những nơi có chủ trọ quan tâm đến công tác an ninh như anh Văn Vinh…

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc