Đào tạo lái xe theo hình thức khoán – lợi bất cập hại
Thế nhưng có một thực tế đáng lo ngại là, để tiết giảm chi phí, nhiều giáo viên đã cắt giảm giờ học thực hành của học viên dẫn đến chất lượng đào tạo bị ảnh hưởng, làm hạn chế đáng kể kỹ năng điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông của học viên sau khóa học. Thế mới có chuyện, học viên nghỉ học càng nhiều, giáo viên càng… thích. Rồi thì chuyện đến sát ngày thi chính thức, có nhiều học viên bỏ ra số tiền lớn, “luyện” cả ngày chỉ để thi cho đậu, có cái bằng lái trong túi là được, còn chuyện đi xe trên đường như thế nào, tính sau…(!). Bên cạnh đó, do học viên lúc này không chỉ là học viên của cơ sở đào tạo mà còn là học viên của từng giáo viên nên việc sát hạch tại cơ sở đào tạo trước kỳ thi chính thức không còn chặt chẽ do không thể tránh khỏi tâm lý cả nể giữa các giáo viên. Điều đó khiến cho việc sát hạch tại cơ sở đào tạo chỉ còn mang tính hình thức. Đó là chưa kể đến việc tuyển sinh, xét cho cùng không phải là việc của người giáo viên, thế nên khi người giáo viên cũng phải đứng trước áp lực về tuyển sinh để bảo đảm thu nhập thì không ai dám chắc là họ sẽ không bị sao nhãng trong việc truyền thụ kiến thức cho học viên!
Rõ ràng đào tạo lái xe theo hình thức khoán cũng có nhiều cái “lợi”, nhưng “hại” thì cũng không hề ít…
Giang Nam
Ý kiến bạn đọc